10 วิธีได้ไอเดียใหม่ ๆ จากนักออกแบบมืออาชีพระดับโลก

            อาชีพงานออกแบบคืออาชีพที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก เพราะผู้ประกอบอาชีพนี้จะต้องคิดค้นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ๆ ออกมาให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า หรือผู้คนให้ได้มากที่สุด และยังนับเป็นอาชีพที่ทำให้โลกได้พบกับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายอย่างในปัจจุบัน แต่การที่จะให้ได้มาเพื่อไอเดียที่สร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น บรรดานักออกแบบก็ต้องหาวิธีให้ได้มาจากแหล่งหรือวิธีการต่าง ๆ ตามที่ ร้านไทยจราจร จะขอแนะนำที่นักออกแบบมืออาชีพระดับโลกใช้ตามรายละเอียดต่อไปนี้

1.การหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว

       หลายครั้งที่ไอเดียสร้างสรรค์นั้นมาจากสิ่งรอบตัวของนักออกแบบ ซึ่งได้มาจากความช่างสังเกตของพวกเขา อาจเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังชื่นชอบ เช่นสีแฟชั่นที่ใช้ ลวดลายกราฟิตี้ที่น่าสนใจ รวมไปแรงบันดาลใจจากวิถีการใช้ชีวิตของผู้คน สิ่งเหล่านี้ล้วนถูกสร้างสรรค์ออกมาเป็นงานดีไซน์ที่น่าสนใจ อาทิเช่นหูฟังที่สวมใส่ได้สบายหูมากขึ้น กระเป๋าถือที่มีช่องใส่อุปกรณ์ไอทีเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานเหล่านี้ เป็นต้น

2.การหาแรงบันดาลใจจากหนังสือ

     หนังสือนับเป็นสิ่งที่บรรจุเรื่องราวแห่งจินตนาการมาตั้งแต่อดีต ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้อ่านได้เกิดแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือประเภทนวนิยาย หนังสือรวบรวมไอเดียของผู้อื่น หรือแม้แต่หนังสือภาพที่สวยงามของสถานที่สำคัญ ๆ ในโลกใบนี้ เป็นต้น

3.การหาแรงบันดาลใจจากผลงานที่ผ่านมา

      นักออกแบบหลายคนนั้นสามารถนำผลงานที่ผ่านมามาสร้างแรงบันดาลใจใหม่ให้กับตนเองได้ เพราะพวกเขาเหล่านั้นอาจมองเห็นข้อด้อยของผลงานชิ้นเดิม เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาให้กลายเป็นผลงานชิ้นใหม่ที่มีความน่าสนใจได้ ตัวอย่างเช่นสัญญาณไฟแดงไฟเขียวจากเดิมที่มีเพียงแสงสีเขียวสีแดงอย่างเดียว แต่ก็ได้รับการออกแบบเพิ่มเติมให้กลายเป็น สัญญาณไฟจราจร ที่เป็นรูปคนข้ามถนน หรือลูกศรทางวิ่งของรถยนต์ หรือมีตัวเลขนับถอยหลัง เป็นต้น

4.การท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ

      การออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น นอกจากจะช่วยให้บรรดานักออกแบบได้พักสมองจากความคิดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังเป็นโอกาสที่บรรดานักออกแบบจะได้พบปะกับไอเดียใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ยิ่งเมื่อนำมาผสมผสานกับผลงานเก่า ก็อาจจะทำให้เกิดการผสมผสานเป็นชิ้นงานใหม่ที่มีความน่าสนใจ ใช้งานได้ง่ายขึ้น และสวยงามมากขึ้นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย อย่างอุปกรณ์เพื่อการควบคุมงานจราจรตามต่างประเทศ ที่นักออกแบบนำมาออกแบบเป็น ป้อมตำรวจ ที่สวยงามในเมืองไทย เป็นต้น

5.ศึกษาจากคู่แข่ง

       ในโลกแห่งการแข่งขันทางไอเดียนั้น อาจทำให้หลายคนมีความหวาดระแวงต่อคู่แข่งคนอื่น แต่ในกรณีของนักออกแบบมืออาชีพนั้นมักจะเห็นต่างออกไป เพราะพวกเขาเหล่านั้นมองว่าการค้นหาไอเดียก็เปรียบเหมือนกับการแข่งขันกับตนเอง ดังนั้นการเห็นผลงานของคู่แข่งแต่สามารถนำมาต่อยอด และพัฒนาจนมีเอกลักษณ์เป็นของนักออกแบบเองได้สำเร็จ จึงจะนับว่าเป็นฝีมือของนักออกแบบมืออาชีพที่แท้จริง

6.การค้นคว้าผ่านคอมพิวเตอร์

      เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนั้นได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการค้นคว้าข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ นักออกแบบมืออาชีพหลายคนจึงนำอุปกรณ์ชนิดนี้มาใช้มองหาไอเดียใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจ หลายไอเดียอาจกำลังเป็นกระแสนิยมในสื่อสังคมออนไลน์ อาจเห็นได้จากการออกแบบคำพูดหรือโปรโมทสินค้าโดยอิงกับกระแสของละครดัง หรือบทสัมภาษณ์ดัง ๆ เป็นต้น

7.ออกเดินเล่นเปลี่ยนบรรยากาศ

      การคิดหาไอเดียใหม่ ๆ สำหรับนักออกแบบหลาย ๆ คนนั้นก็นับเป็นเรื่องที่สร้างความเครียดได้ไม่น้อย ยิ่งเป็นนักออกแบบมืออาชีพที่ต้องหาไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอนั้นย่อมกลายเป็นความเครียดสะสมที่มากขึ้นทุก ๆ วัน ดังนั้นเพื่อเป็นการเปลี่ยนอิริยาบถและผ่อนคลายความคิด บรรดานักออกแบบมืออาชีพจึงใช้วิธีการเดินเล่น เพื่อพักสมองบาง และหลายครั้งทีเดียวที่เกิดไอเดียใหม่ ๆ ทันทีที่สมองได้พักผ่อนอีกด้วย แต่การเดินเล่นที่ดีก็ต้องควรปฏิบัติตาม ป้ายจราจร ที่กำหนดไว้ตามทางเดินด้วย

8.การฟังเพลงเนื้อหาสบาย ๆ

     บทเพลงไพเราะ ดี ๆ นั้น สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟังได้ไม่น้อย รวมถึงบรรดานักออกแบบมืออาชีพที่อาศัยบทเพลงเพราะ ๆ มาสร้างเป็นแรงบันดาลใจ อย่างเพลงเร็ว ๆ ร็อค ๆ มักช่วยให้สร้างงานที่มีความดุดันได้ดี แต่หากเป็นเพลงรักโรแมนติกก็อาจทำให้ได้งานที่ดูหวาน ๆ ได้ นับเป็นวิธีการสร้างแรงบันดาลใจที่ง่าย และเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

9.ลิ้มรสชาติอาหารใหม่ ๆ บ้าง

       อาหารรสเลิศ และอร่อยนับว่าเป็นสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับนักออกแบบได้โดยตรง ยิ่งการได้ลิ้มลองอาหารรสชาติใหม่ ๆ ดูบ้าง ก็เปรียบเหมือนกับการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารใหม่ ๆ อาจเปิดโลกทัศน์ของนักออกแบบให้คิดหาไอเดียใหม่ ๆ ได้อย่างน่าสนใจอีกทางหนึ่งด้วย

10.หางานอดิเรกใหม่ ๆ ทำ

      งานอดิเรกที่น่าสนใจนั้นสามารถสร้างความท้าทายให้กับนักออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกมกีฬาใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน หรือการเข้าร่วมกิจกรรมงานทำมือกับคนกลุ่มใหม่ ๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างไอเดียใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น ร้านไทยจราจร จึงเชื่อว่านักออกแบบมืออาชีพนั้น สามารถค้นหาไอเดียใหม่ ๆ จากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้อยู่เสมอ และไอเดียเหล่านี้ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้โลกเกิดการพัฒนา อาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ อย่าง เสื้อกันฝน ที่ทนทานกว่าเดิม หรือเรื่องสำคัญอย่างอุปกรณ์ไอทีล้ำสมัย ก็ล้วนมาจากไอเดียดี ๆ เหล่านี้นั่นเอง

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found