10 เหตุผลที่คุณไม่ควรทำ หากคุณเป็น ฝ่ายจัดซื้อ

      การทำงานในฝ่ายจัดซื้อถือเป็นอีกตำแหน่งของบริษัทที่มีความสำคัญมาก ๆ ด้วยตำแหน่งนี้คือหัวใจสำคัญในการช่วยให้บริษัทประหยัดงบประมาณเกี่ยวกับการใช้จ่ายด้านต่าง ๆ ในทำนองเดียวกันยังเป็นคนคัดสรรเลือกสิ่งดี ๆ ในด้านวัตถุดิบหรือเรื่องอื่น ๆ เข้ามายังบริษัทด้วย อย่างไรก็ตามในฐานะที่หากคุณทำงานด้านฝ่ายจัดซื้อก็มีบางเรื่องบางเหตุผลที่ไม่ควรทำเช่นกัน ร้านไทยจราจร จึงอยากมานำเสนอว่า 10 เหตุผลอะไรบ้างถ้าหากเป็นฝ่ายจัดซื้อไม่ควรทำ

1.รับเงินใต้โต๊ะจากผู้ขายในทุกกรณีเพื่อให้สินค้าของเขาได้ถูกซื้อ

       เรื่องแรกเป็นเหตุผลหลักมาก ๆ ที่ฝ่ายจัดซื้อทุกคนไม่ควรทำเด็ดขาดนั่นคือการรับเงินใต้โต๊ะจากบรรดาผู้ขายทั้งหลายเพื่อหวังจะให้สินค้าของตนเองถูกซื้อเข้ามาใช้งานในบริษัท อย่าลืมว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเรื่องเงินใต้โต๊ะเข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเท่ากับการทุจริต ล็อกสเปคเอาไว้ล่วงหน้า บริษัทเกิดความเสีย  หายต้องซื้อสินค้าที่ไม่รู้ว่าคุณภาพดีจริงหรือเปล่ามาใช้งาน (ถ้าหากคนขายมั่นใจว่าสินค้าดีจริงไม่จำเป็นต้องจ่ายใต้โต๊ะอยู่แล้ว)

2.ไม่เช็คสต็อกสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น

      การเช็คสต็อกสินค้าถือเป็นอีกหน้าที่สำคัญของฝ่ายจัดซื้อ แม้บางบริษัทจะมีเจ้าหน้าที่เช็คสต็อกอยู่แล้ว เมื่อเขามาแจ้งก็ต้องตรวจสอบด้วยว่าวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องซื้อจริงหรือไม่ เช่น มีคนมาแจ้งว่า ยูโรเทป ใกล้จะหมดสต็อกแล้วก็ต้องให้เขาเช็คมาว่าเหลือเท่าไหร่พร้อมคำนวณระยะเวลาในการจัดส่งเพื่อให้พอดีนำเข้ามาใช้งาน ไม่ขาดตอน อย่าทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่สนใจใด ๆ จะหมดก็หมดไป

3.ซื้อสินค้าเกินความต้องการทั้งที่ไม่จำเป็น

     เรื่องต่อมาการเป็นจัดซื้อที่ดีไม่ควรซื้อสินค้าเกินความต้องการเข้ามาแม้บอกว่าเพื่อเก็บเอาไว้ก่อนแต่อย่าลืมว่ายิ่งซื้อมาเยอะเท่าไหร่มันคือต้นทุนของบริษัทที่ต้องจมลงมากเท่านั้น แถมยังไม่ได้ใช้งานก็เท่ากับสิ่งนั้นไม่ได้มีค่าอะไรเลย ซื้อแต่พอดีอาจเผื่อนิดหน่อยเท่านั้น

4.ไม่เคยเช็คสินค้าเลยว่าคุณภาพเป็นอย่างไร

     อีกหน้าที่สำคัญของคนทำฝ่ายจัดซื้อคือต้องคอยตรวจสอบสภาพสินค้าทุกครั้งที่ถูกนำเข้ามาด้วยว่าเป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่าเคยซื้อกับเจ้าไหนเวลาเขามาส่งก็รับอย่างเดียวไม่เคยตรวจสอบ แบบนี้บางครั้งสินค้าที่ได้มาอาจคุณภาพลดลงทำให้ชิ้นงานที่ออกมาด้อยประสิทธิภาพ เสียชื่อเสียงของบริษัทเอาได้ง่าย ๆ 

5.ไม่เคยเปรียบเทียบว่าซื้อจากที่ไหนคุ้มมากสุด

       การเป็นฝ่ายจัดซื้อที่ดีไม่ใช่แค่คิดว่าอยากซื้อสินค้าจากบริษัทไหนก็ซื้อ แต่ควรต้องตรวจสอบด้วยว่าซื้อสินค้าจากที่ไหนคุณภาพคุ้มค่ากับราคามากที่สุด มีงบประมาณเท่านี้ควรซื้อจากที่ไหนดี เช่น กำลังจะซื้อ เครื่องตรวจจับโลหะ ก็ต้องเปรียบเทียบว่าซื้อกับที่ไหนคุ้มค่ากับราคามากกว่ากัน อย่าคิดแค่เคยซื้อเจ้าเดิมก็สั่งเจ้าเดิมกันประจำ

6.เชื่อข่าวลืออะไรง่ายเกินไป

       ประเภทผู้ขายที่ชอบบอกว่าให้ซื้อหมดล็อตหรือหมดสต็อคไปเลยเพราะรุ่นนี้อีกนานกว่าจะเข้ามา เราต้องดูว่ามีความจำเป็นสินค้าประเภทนั้นมากน้อยแค่ไหน หากไม่ได้จำเป็นมากก็ไม่ต้องซื้อหรอก ซื้อมาก็กลายเป็นสินค้าคงคลังเหลือไปเปล่า ๆ แถมบริษัทยังขาดเงินทุนใช้หมุนเวียนอีกด้วย ให้ตรวจสอบกับเจ้าอื่นว่าข่าวนี้จริงเท็จแค่ไหนแล้วค่อยตัดสินใจดีกว่า

7.ชอบกำหนดให้ส่งสินค้าแบบกระชั้นชิด

      อีกสิ่งที่ฝ่ายจัดซื้อไม่ควรทำเลยคือบีบบังคับหรือชอบบอกกับผู้ขายว่าต้องการสินค้าเร่งด่วนมาก ๆ ภายในวันนั้นวันนี้ทั้งที่ในใจก็รู้ว่าแทบเป็นไปไม่ได้ เช่น จะสั่ง รั้วตาข่ายพลาสติก ปริมาณมาก ๆ ภายในเวลา 3 วัน ทั้งที่รู้ว่าขั้นต่ำต้องใช้ 5 วัน แบบนี้คงไม่มีใครทำให้ได้และไม่มีใครอยากค้าขายด้วยแน่ ๆ

 

8.ชอบเอาเรื่องเพื่อนฝูงเข้ามาเกี่ยวข้อง

     อีกสิ่งที่ฝ่ายจัดซื้อคุณภาพดีไม่ควรทำคือประเภทซื้อของจากเพื่อนจากฝูงโดยไม่ได้สนใจเลยว่าสินค้านั้นดีจริงหรือไม่ เอาแค่ว่าเป็นเพื่อนกัน อยากให้เพื่อนได้ยอด ได้เป้าตามที่วางไว้ ทั้งที่ในความเป็นจริงควรตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ อย่างชัดเจนก่อนทุกครั้ง

9.ไม่เคยมีแผนสำรองใด ๆ ทั้งสิ้น

    งานทุกอย่างเกิดความผิดพลาดได้เสมอ เช่น ตอนเช้าผู้ขายคอนเฟิร์มว่าจะส่ง เข็มขัดพยุงหลัง ให้ในช่วงเที่ยง ปรากฏรถเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถส่งได้ แล้วจำเป็นต้องใช้สินค้านี้จริง ๆ ควรมีการวางแผนสำรองเสมอ เช่น ไปหาซื้อได้จากไหนบ้างเอาแบบใกล้ ๆ ไว้ก่อน หรือต่อให้เป็นราคาปลีกก็ต้องยอมแล้วค่อยคุยกับผู้ขายทีหลัง

10.ราคาคือคำตอบเพียงอย่างเดียว

        ฝ่ายจัดซื้อบางคนขี้เกียจทำงานเลยมองว่าของแพงคือของดีก็ตัดสินใจสั่งซื้อเลย ทั้ง ๆ ที่ของราคาถูกคุณภาพก็ไม่ต่างกันเผลอ ๆ อาจดีกว่าด้วยซ้ำ ตรงนี้คือความขี้เกียจที่เกิดขึ้น สุดท้ายบริษัทก็เสียเงินเยอะ ๆ ทั้งที่ไม่จำเป็นเลยด้วยซ้ำ

 

เหตุผลเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ร้านไทยจราจร ขอเน้นย้ำเลยว่าฝ่ายจัดซื้อทุกคนไม่ควรทำ หรือถ้าคุณได้มีโอกาสเข้าไปทำหน้าที่ฝ่ายจัดซื้ออย่าเอาเหตุผลเหล่านี้มาเป็นข้ออ้างหรือมาทำในหน้าที่การงานดีกว่า มันเสียหายกันไปหมดทั้งบริษัท

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found