9 วิธี ตรวจเช็คว่า พนักงานงานขับรถ กำลัง ขโมยน้ำมัน ของคุณอยู่หรือไม่?

 

       สำหรับผู้ทำธุรกิจที่ต้องมีการจัดส่งสินค้าและจ้างพนักงานขับรถยนต์ จำเป็นต้องควบคุมค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นต้นทุนทางธุรกิจ ทำให้ต้องรู้ทันการลักลอบขโมยน้ำมันรถที่มีการใช้กัน เพื่อการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจ

ในบทความนี้ ร้านไทยจราจร จึงได้รวบรวม 9 วิธีตรวจเช็คว่าพนักงานขับรถกำลังขโมยน้ำมันจากรถอยู่หรือไม่ มาฝากกัน ดังนี้

  1. ให้ทำการสังเกตว่าการเติมน้ำมันรถแต่ละครั้งจะมีส่วนเกินเล็ก ๆ น้อย ๆ

     เมื่อเทียบกับรถคันอื่น ซึ่งมักจะเกิดเป็นประจำบ่อย ๆ กับรถคันหนึ่ง ๆ คุณสามารถเช็คได้ว่าเป็นพนักงานคนใดที่เติมน้ำมันและใช้รถคันนั้นเป็นประจำถ้าเป็นเช่นนั้นเสมอ แสดงว่าคุณกำลังถูกพนักงานขับรถคนนั้นขโมยน้ำมัน ซึ่งควรทำการสอบสวนและตักเตือนพนักงานเป็นการด่วน หากไม่ปรับปรุงแก้ไขก็อาจจำเป็นต้องดำเนินคดีหรือไล่ออก เพื่อไม่ให้พนักงานคนอื่นกระทำตามอย่าง 

  1. ให้ทำการติด GPS

     ที่รถบรรทุก เพื่อตรวจสอบได้ว่ามีการขับรถออกนอกเส้นทางที่จุดใดบ้าง ซึ่งหากมีการเติมน้ำมันมากกว่าปกติด้วยแล้ว ก็อาจจะแสดงว่ามีการทุจริตเป็นกระบวนการ ในการที่จะถ่ายน้ำมันต่อในจุดอื่นที่ทำการแวะพักนั่นเอง 

การติด GPS จึงเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการตรวจจับพนักงานขับรถ ทั้งด้านการขับรถออกนอกเส้นทางและการขโมยน้ำมันได้ด้วย

  1. ถ้ามีการแจ้งจากลูกน้องที่เป็นคนขับรถคนอื่น ๆ

     ว่าการ “กินหมู” เกิดขึ้น คุณควรจะทำการติดตามอย่างใกล้ชิดมากขึ้น กับพฤติกรรมของพนักงานขับรถคนนั้น ซึ่งการ “กินหมู” ในที่นี้เป็นคำเรียกทั่วไปของการนัดแนะระหว่างพนักงานขับรถที่ทำการสูบน้ำมันออกจากระบบเครื่องยนต์กับผู้ซื้อไปขายต่อในลักษณะเป็นคอกน้ำมันเถื่อน หรือขายให้กับช่างผู้รับเหมางานก่อสร้างก็เป็นได้ ซึ่งมักจะมีการนัดพบในจุดต่าง ๆ หากคุณตรวจสอบพฤติกรรมตามที่มีคนรายงานและจากระบบ gps ก็พบว่ามีการจอดรถที่จุดใดนานผิดปกติ โดยที่ไม่มีความจำเป็น ก็มีความเสี่ยงสูงที่คุณกำลังถูกขโมยน้ำมัน

  1. การนำบิลน้ำมันมาขอเบิกมากผิดปกติ

     ในกรณีที่บางบริษัทแก้ปัญหาการขโมยน้ำมันรถด้วยการให้ทางปั้มออกบิลน้ำมันมาเบิก ก็อาจจะเกิดการขโมยน้ำมันได้ถ้ามีการร่วมมือกันระหว่างพนักงานขับรถกับปั๊มน้ำมัน โดยเฉพาะปั๊มน้ำมันเอกชนขนาดเล็ก ที่ไม่มีระบบในการควบคุมที่รัดกุม 

ดังนั้น เจ้าของบริษัทจึงควรกำหนดปั้มน้ำมันที่อนุญาตให้พนักงานนำรถไปเติมน้ำมัน โดยเลือกปั้มที่ไว้ใจได้ เพราะหากมีข้อสงสัย ก็สามารถขอดูกล้องวงจรปิดของปั๊ม และมีฝ่ายบัญชีหรือผู้จัดการทำหน้าที่ในการควบคุมตรวจสอบเป็นระยะ ก็จะลดความเสี่ยงในเรื่องการขโมยน้ำมันรถได้

  1. ในการแก้ปัญหาไม่ให้พนักงานไปเติมน้ำมัน

     จากภายนอกที่เสี่ยงต่อการขโมยน้ำมันในรูปแบบต่าง ๆ ส่วนหนึ่งสามารถแก้ได้ด้วยการมีสถานีเติมน้ำมันของตัวเอง แต่เนื่องจากพนักงานขับรถที่มีความชำนาญในการขโมยน้ำมัน ยังสามารถทำการถอดสายน้ำมันแบบย้อนกลับ เพื่อขโมยน้ำมันออกมาจนได้ จึงแนะนำว่าในบริเวณที่เติมน้ำมัน ควรจะมี อุปกรณ์จราจร ให้แสงสว่าง เช่น โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ ทำให้กล้องวงจรปิดจับภาพเห็นอย่างชัดเจน ร่วมกับการติด กระจกโค้งจราจร ที่จะทำให้เห็น มุมต่าง ๆ ของภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อที่จะนำไปเป็นหลักฐานส่งตำรวจ

  1. ให้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด

ถ้าพบว่ามีพนักงานนำกุญแจไปไข ปลดล็อกถังน้ำมัน เพื่อถ่ายน้ำมันออกไปขาย ซึ่งอาจทำคนเดียวหรือร่วมกันหลายคนในการดูต้นทาง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดในกล้องวงจรปิดจะใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดในคดีอาญาและชั้นศาลได้ คุณก็สามารถเอาผิดได้ด้วย

  1. ให้ตรวจหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการดูดน้ำมัน

       หากพบก็แสดงว่ามีความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมน้ำมันได้ ซึ่งอุปกรณ์นั้นอาจจะเก็บซุกซ่อนไว้ที่ใดของปั้มก็ได้ เช่น ในล็อกเกอร์เก็บของพนักงาน ห้องน้ำ โรงรถ ฯลฯ การมีกล้องวงจรปิดพร้อมกับอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็น เช่น โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ กระจกโค้งจราจร จึงมีประโยชน์ในการสังเกตพฤติกรรมน่าสงสัยของพนักงานขับรถได้ดียิ่งขึ้น

  1. การติดกรวยกั้นในช่องเติมน้ำมันซึ่งเป็นอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ช่วยป้องกันการขโมยน้ำมัน

ทำให้พนักงานไม่สามารถที่จะใส่สายยางลงไปที่คอของถังน้ำมันเพื่อขโมยน้ำมันออกไปได้ ถ้าพบว่าหลังการติดตั้ง มีน้ำมันกลับมาเหลือมากขึ้น (เห็นได้ตั้งแต่วันแรกที่ทำการติดตั้ง) ทั้งที่วิ่งเส้นทางเดิม ก็แสดงว่าที่ผ่านมามีการขโมยน้ำมันออกจากถังน้ำมันรถนั่นเอง

  1. การที่เจ้าของธุรกิจได้มีการสุ่มนั่งติดกับรถไปด้วย

แล้วพบว่ามีการใช้น้ำมันน้อยลงทั้งที่เป็นเส้นทางวิ่งเดิม แสดงว่าอาจจะมีการทุจริตมาตลอด เช่นปกติจะมีการมาเบิกน้ำมัน 60 ลิตร แต่ในวันนั้นใช้น้ำมันแค่ 50 ลิตร ก็แสดงว่าที่ผ่านมาอาจถูกขโมยน้ำมันวันละ 10 ลิตร เป็นต้น 

 

จะเห็นได้ว่า ทั้ง 9 วิธีที่ ร้านไทยจราจร กล่าวมา เป็นเทคนิคเช็คการขโมยน้ำมันรถที่ใช้ได้จริง หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการสังเกตพฤติกรรมของพนักงานขับรถ ช่วยป้องกันการทุจริต และทำให้ควบคุมค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดียิ่งขึ้น

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found