ทำอย่างไร…ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

ทำอย่างไร...ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

      ปัญหาที่สำคัญ ปัญหาหนึ่งของประเทศไทยเรา นั่นก็คือ ปัญหาการจราจรติดขัดโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ การจราจรบนถนนกลายเป็นการจลาจลทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย จะไปไหนมาไหนกันบนถนนก็เจอแต่รถติด แก้ไขปัญหากันอย่างไรก็แก้ปัญหาได้ไม่ตกสักที ปัญหารถติดจึงเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องช่วยกันแก้ไข ร้านไทยจราจร จึงขอแนะนำถึง ทำอย่างไร…ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

ทำอย่างไร...ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

1.สร้างวินัยจราจร

        สิ่งแรกที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหารถติด นั่นคือ สร้างวินัยจราจรให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน เพราะโดยส่วนใหญ่ปัญหารถติดเกิดมาจากการไม่เคารพกฎจราจร ขับรถยนต์ตามอำเภอใจ ดังนั้นควรจะมีการปลูกฝังสามัญสำนึกที่ดีในการขับรถให้ถูกกฎจราจร ไม่ขับฝ่าฝืน ป้ายจราจร และสัญญาณไฟจราจร ที่ติดไว้ตามจุดต่าง ๆ นอกจากนี้จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อต่าง ๆ และมีแอปพลิเคชันเกี่ยวกับวินัยจราจรเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีการสอนให้ความรู้เพื่อให้คนใช้รถใช้ถนนมีวินัยจราจรร่วมกัน 

ทำอย่างไร...ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

2.ส่งเสริมให้เดินทางโดยการขนส่งสาธารณะ

      การเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะช่วยรถปัญหารถติดได้ เนื่องจากสะดวกและเดินทางได้อย่างรวดเร็วตามเวลาที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดิน ดังนั้นหากเดินทางไปไหนมาไหนคนเดียวหรือเดินทางในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนก็ควรจะใช้บริการขนส่งสาธารณะ เราควรจะส่งเสริมในการใช้บริการขนส่งสาธารณะแทนที่จะขับรถเดินทางไป อาจจะเกิดปัญหารถติดและไม่สะดวกในการหาที่จอดรถ

ทำอย่างไร...ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

3.ขับรถแบบมีน้ำใจอาศัยรถเดินทางไปด้วยกัน

     หากเราทุกคนใช้วิธีการขับรถยนต์ส่วนตัวเดินทางไปคนเดียว อาจจะทำให้เกิดปัญหารถติดได้ แต่น่าจะมีน้ำใจให้เพื่อนบ้านได้อาศัยรถเดินทางไปด้วยกันและช่วยกันแชร์ค่าน้ำมัน เป็นการประหยัดน้ำมันและช่วยลดปัญหารถติดได้อีกวิธีการหนึ่ง รวมทั้งได้ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเพราะมีเพื่อนร่วมทางไปด้วย 

ที่กล่าวมานี้เป็นวิธีการที่เราในฐานะผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถช่วยกันได้เพื่อแก้ไขปัญหารถติด แต่หากจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ต้องได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐในการแก้ไขปัญหารถติดดังนี้

ทำอย่างไร...ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

1.ตัดถนนและเพิ่มช่องทางเดินรถ

      แม้จะต้องใช้งบประมาณสูงแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะปัจจุบันการเพิ่มปริมาณพื้นที่ถนนจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกรุงเทพอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะมีจำนวนรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้ถนนไม่เพียงพอจึงเกิดปัญหารถติด แต่ต้องใช้ความร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพราะการสร้างถนนเพิ่มย่อมหมายถึงการเวนคืนที่ดินที่มีคนอาศัยอยู่เพื่อนำกลับคืนไปเป็นของรัฐ การสร้างถนนเพิ่มจึงต้องทำอย่างรอบคอบและให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทำอย่างไร...ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

2.การใช้เทคโนโลยีช่วย

     การแก้ไขปัญหารถติดต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการการจราจรเพื่อลดปัญหาการทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนในการจับกุมผู้ที่กระทำผิดกฎจราจร เป็นการแก้ไขปัญหารถติดและลดปัญหาอุบัติเหตุ รวมทั้งลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรลง

      เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ ดังนั้นหากมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย จะทำให้การแก้ไขปัญหารถติดมีประสิทธิภาพดีโดยใช้ ป้ายจราจร อัจฉริยะและสัญญาณไฟจราจร อัจฉริยะ รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่อจัดการกับผู้ที่ขับรถผิดกฎจราจรสร้างปัญหารถติด ซึ่งดีกว่าการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยทำหน้าที่จับผิด เพราะกล้องจะบันทึกเหตุการณ์ดูย้อนหลังได้ เพื่อตรวจสอบหาผู้กระทำผิดได้แน่นอน

ทำอย่างไร...ให้ประเทศไทยรถไม่ติด!?

3.การวางผังเมือง

    การวางผังเมืองเป็นการวางทิศทางถนนรวมไปถึงระบบขนส่งมวลชนทั่วเมืองจัดว่าเป็นการวางทิศทางของปัญหารถติดได้ในอนาคต แต่ต้องเกิดจากการทำงานแบบร่วมมือกันจากหลากหลายภาคส่วนเข้าด้วยกัน การวางผังเมืองที่ดีเป็นอีกหนึ่งวิธีในการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน แต่ก็เป็นวิธีที่จำเป็นในการแก้ไขปัญหารถติดในระยะยาว

      โดยให้มีการจัดโซนที่อยู่อาศัยและโซนสถานที่ทำงานรวมถึงสถานที่การศึกษา เป็นการช่วยให้คนเดินทางได้สะดวกไม่ต้องเดินทางข้ามโซนซึ่งทำให้เกิดปัญหารถติดได้ อีกทั้งยังช่วยให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น เพราะลดปัญหาความเร่งรีบในการเดินทาง ทำให้มีเวลาว่างมากขึ้นในการใช้เวลาส่วนตัวและครอบครัว สำหรับวิธีการนี้หากมีการวางผังเมืองและแก้ไขปัญหากันอย่างแท้จริง เชื่อว่าเราทุกคนจะมีความสุขในการใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยและไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง ปัญหารถติดในประเทศไทยคงจะบรรเทาและหมดไปในเร็ววัน

     ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแนวทางที่จะช่วยกันทำอย่างไรให้ประเทศไทยรถไม่ติด ซึ่งเชื่อว่าเราทุกคนที่เป็นผู้ใช้รถใช้ถนนอยากจะเห็นปัญหานี้หมดไปจากประเทศไทยยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นผลดีเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นที่อยากจะฝากไว้ด้วยความปรารถนาดีจากร้านไทยจราจร คือ เราต้องช่วยกันสร้างวินัยจราจร มีความรับผิดชอบในเป็นผู้ใช้รถใช้ถนนที่ดีทำตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

       เพื่อความปลอดภัยและลดปัญหารถติดในส่วนของตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็เป็นส่วนของภาครัฐที่จะดำเนินการ แต่แน่นอนที่สุด หากเราต้องการจะช่วยกันแก้ไขปัญหารถติด เราต้องให้ความร่วมมือโดยมีจิตใจสาธารณะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมก่อนผลประโยชน์ส่วนตัว เราก็จะสามารถช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ได้โดยไม่ยากมากนัก เพื่อให้ประเทศไทยที่เราอยู่มีความสุขร่วมกัน

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found