เสือนอนกิน!! ธุรกิจลานจอดรถให้เช่า ทำเงินอย่างไร

เสือนอนกิน หมายถึง การลงทุนเพียงครั้งเดียวแล้วได้กำไรเป็นระยะเวลานาน ในบรรดาธุรกิจทั้งหลายมีเพียงไม่กี่ธุรกิจที่จะทำให้คุณเป็นเสือนอนกิน และการทำลานจอดรถให้เช่าก็เป็นหนึ่งในธุรกิจเหล่านั้น วันนี้ร้านไทยจราจรจะมาเล่าให้ฟังว่าธุรกิจลานจอดรถให้เช่าทำเงินได้อย่างไร พร้อมกับบอกทริคดี ๆ ในการเพิ่มโอกาสการลงทุนและการขยายธุรกิจด้วย

การลงทุนในธุรกิจลานจอดรถ

การลงทุนในธุรกิจลานจอดรถให้เช่าแทบจะเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนในครั้งแรกเพียงครั้งเดียว นอกนั้นก็จะเป็นการดูแลและบำรุงรักษาทั่ว ๆ ไป และนี่คือสิ่งที่คุณจะต้องลงทุน หากคุณจะทำลานจอดประมาณ 50 ช่องจอด

  1. สีทาถนน ราคาขั้นต่ำกระป๋องละประมาณ 600 บาท ที่จอดรถ 50 ซอง ใช้ประมาณ 17 กระป๋อง เท่ากับ 10,200 บาท หรือคุณอาจใช้เทปสะท้อนแสงติดถนนแทนก็ได้
  2. คอนกรีตกั้นล้อ ที่ร้านไทยจราจรมีคอนกรีตกั้นล้อจำหน่ายหลายขนาด คิดขนาด 150*12*12 Cm อันละ 890 บาท ที่จอดรถ 50 ซอง ประมาณ 45,000 บาท
  3. ป้อมยามสำเร็จรูปประมาณ 35,000 บาท ไม้กระดกแบบ Manual อีก 24,500 บาท แต่ที่ร้านของเรามีไม้กระดกจำหน่ายหลายแบบ ทั้งแบบคีย์การ์ด บลูธูท และอื่น ๆ อีกมากมาย
  4. กล้องวงจรปิดและกล้องวงจรปิดอินฟราเรด 8-10 ตัว ไม่เกิน 50,000 บาท
  5. ค่าทำบัตรจอดรถ 50 ใบไม่เกิน 5,000 บาท หากพิมพ์ด้วยระบบดิจิตอลออฟเซ็ท (ปริ้นท์เตอร์คุณภาพสูง)
  6. ค่าเครื่องบันทึกเงินสด 4,000 – 5,000 บาท

ดังนั้นหากคุณลงทุนโดยรวมตั้งแต่ข้อ 1-5 สำหรับลานจอดขนาด 50 ช่องจอด จะไม่เกิน 170,000 บาท

ในการดูแลรักษาปลอดภัยที่คุณต้องทำเป็นประจำ มีดังนี้

  1. คนทำความสะอาด อาทิตย์ละ 2 วัน กรณีที่ลานจอดใช้งานหนักในวันเสาร์-อาทิตย์ วันละ 300 บาท (เดือนละ 2,400 บาท)
  2. คนนั่งป้อม 1 คนสำหรับแจกบัตรและเก็บค่าเช่าที่จอดรถ 300 บาทต่อวัน (เดือนละ 9,000 บาท) ซึ่งคุณสามารถทำเองได้ในระยะเริ่มต้น หรือจะลงทุนตั้งตู้แจกบัตรอัตโนมัติทีเดียวไปเลยก็ได้
  3. รักษาความปลอดภัย (รปภ.) หากคุณมีกล้องวงจรปิดแล้ว จ้าง รปภ. นั่งดูกล้องคนเดียวก็พอ อาจจ้างรายวัน 300 บาทต่อวัน หรือคุณอาจต่อมอนิเตอร์มาไว้ในป้อม แล้วให้คนแจกบัตรดูกล้องไปด้วย

นั่นคือคุณจะมีค่าใช้จ่ายรายเดือนไม่เกิน 15,000 บาท นอกนั้นก็เป็นการบำรุงรักษาที่ต้องทำประมาณ 5 ปีครั้ง เช่น การตีเส้นบนลานจอดใหม่ เมื่อสีเดิมซีดจาง การเปลี่ยนป้ายจราจร กรวยกั้น และการเปลี่ยนกล้องวงจรปิดเมื่อหมดอายุการใช้งานทุก ๆ 5-8 ปี

ธุรกิจลานจอดรถทำเงินได้อย่างไร

ธุรกิจลานจอดรถให้เช่า ทำรายได้จากค่าเช่าที่ผู้นำมารถมาจอดจ่ายให้กับเรา โดยอาจแบ่งตามการจ่ายค่าเช่าออกได้เป็น 3 ประเภท คือ

  1. รายชั่วโมง ที่จอดรถซึ่งคิดค่าเช่าเป็นรายชั่วโมงเหมาะกับลานจอดซึ่งอยู่ติดกับสถานที่ที่ผู้คนมักลงไปทำธุระไม่นานนัก เช่น ตลาด ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้าที่ไม่มีที่จอดรถ ค่าเช่ามีตั้งแต่ชั่วโมงละ 20-40 บาท
  2. รายวัน ที่จอดรถซึ่งคิดค่าเช่าเป็นรายวันเหมาะกับลานจอดซึ่งอยู่ติดกับสถานีขนส่ง เช่น สถานีรถไฟฟ้า หรือที่ที่ผู้คนต้องเดินทางไปถึงในตอนเช้าและกลับออกมาในตอนเย็น เช่น ออฟฟิศ หรือโรงเรียนที่ไม่มีที่จอดรถ มีตั้งแต่วันละ 50 -150 บาท
  3. รายเดือน เหมาะกับตัวเมืองที่มีบ้านเรือนเป็นตึกแถว ทาวเฮาส์ หรือคูหาริมถนน ลูกค้าส่วนใหญ่คือคนที่อยู่ในบริเวณนั้นสนนราคาค่าเช่าตกเดือนละ 1,500 – 2,000 บาท เพียงแต่ที่เช่าแบบนี้ควรจะต้องปลูกเป็นอาคาร มีช่องจอดเป็นคูหา และมีประตูเฟี้ยมล็อกกุญแจได้ ห้องจอดแบบนี้ต้องลงทุนสูงประมาณ 3-5 ล้านบาทต่อที่จอดรถ 40 – 50 ห้อง

มาถึงตรงนี้ร้านไทยจราจรขอคิดรายได้แบบน้อยที่สุด คือ แบบชั่วโมงละ 20 บาท หากมี 50 ช่องจอด แค่ 12 ชั่วโมงก็ตกวันละ 12,000 บาทแล้ว นั่นหมายความว่าทำงานแค่ 15 วัน คุณก็จะได้เงินที่ลงทุนไปในตอนแรกคืน และใช้เวลาอีกแค่วันครึ่งในการหาค่าดูแลรักษาความปลอดภัยต่อเดือน เห็นตัวเลขอย่างนี้แล้วบอกได้คำเดียวว่าเสือนอนกินชัด ๆ

ทริคดี ๆ ในการเพิ่มโอกาสการลงทุนและการขยายธุรกิจ

  1. การเพิ่มโอกาสในการลงทุน

คุณไม่ควรคิดเรื่องการซื้อที่ดิน เพราะการซื้อที่ดินต้องใช้เงินก้อนใหญ่ กว่าจะคุ้มทุนต้องใช้เวลานาน หากคุณไม่มีที่ดิน คุณสามารถหาโอกาสในการลงทุนได้โดยการติดต่อขอเช่าที่ดินในอัตราที่คุณจ่ายไหว ถ้าหากคุณมีเงินก้อนแรกไม่พอเช่าที่ คุณอาจชวนเจ้าของที่ดินมาเป็นหุ้นส่วน เพราะการลงหุ้นทำได้ 3 วิธี คือลงหุ้นด้วยแรงงาน ด้วยเงิน และด้วยทรัพย์สิน คุณก็ให้เจ้าของที่ดินลงหุ้นด้วยทรัพย์สิน (ที่ดิน) ไป ส่วนคุณลงหุ้นด้วยเงินและแรงงาน โดยแบ่งกำไรให้เจ้าของที่สัก 5-10% ก็ได้

  1. 2. การขยายธุรกิจ

สมมุติว่าที่ดินของคุณทำที่จอดรถได้แค่ 50 ซอง มันก็จะจอดรถได้เพียง 50 คัน ไม่ว่านานเท่าไหร่ก็จอดได้แค่นี้ นั่นอาจทำให้คุณคิดว่ามันเป็นธุรกิจที่ขยายตัวไม่ได้เลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณสามารถขยายธุรกิจได้ง่าย ๆ ด้วยการ ซื้อที่จอดรถโครงเหล็ก 2 ชั้น หรือ 3 ชั้นนั่นเอง โดยบริษัทเขาจะยกมาติดตั้งได้เลย พอมีเงินเยอะ คิดจากสร้างอาคารจอด ก็สามารถรื้อถอนได้ง่าย ถ้าคุณสนใจที่จอดรถโครงเหล็กสำเร็จรูปที่ว่านี้แค่คีย์คำว่า ‘M-Parking System ระบบจอดรถหลายชั้น’ ลงในเสิร์ชเอ็นจิ้น คุณก็จะเจอบริษัทที่ขายที่จอดรถประเภทนี้

นอกจากนี้คุณอาจขยายธุรกิจได้ด้วยการนำแผงกั้นจราจรมาวางไว้ในพื้นที่ VIP ที่อาจให้บริการพิเศษอื่น ๆ กับลูกค้า เช่น เช็ดกระจก ล้างรถ เติมลมยาง แล้วคิดค่าบริการพิเศษ

การทำลานจอดรถให้เช่าลงทุนหนัก ๆ ครั้งแรกแค่ครั้งเดียว นอกนั้นเป็นค่าบำรุงรักษาทั่วไปสามารถที่จะเก็บค่าเช่าได้เรื่อย ๆ แถมขยายธุรกิจได้ง่าย แล้วจะบอกว่าธุรกิจลานจอดรถให้เช่าไม่ใช่เสือนอนกินได้อย่างไร ใช่ไหมล่ะ

Block "content-bottom" not found