เครื่องหมายจราจร อุปกรณ์ความปลอดภัย ที่องค์กรต้องมี

           ความปลอดภัยถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยในบ้าน ความปลอดภัยในที่ทำงานและความปลอดภัยบนท้องถนน ล้วนแต่เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนควรใส่ใจและปฏิบัติตัวทำตามกฎอย่างเคร่งครัด เช่น การสวมใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลขณะปฏิบัติหน้าที่ การปฏิบัติตาม เครื่องหมายจราจร การปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทุกครั้งเมื่อเลิกใช้ ถือเป็นหนึ่งใน วิธีลดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น

ความปลอดภัยและอุบัติเหตุภายในที่อยู่อาศัย

          ที่อยู่อาศัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม หอพัก อพาร์ทเม้นต์ ต้องเป็นสถานที่ที่มีความปลอดภัยมากที่สุด เพราะทุกคนใช้อยู่อาศัย พักผ่อนและทำกิจกรรมร่วมกันกับคนภายในบ้าน ดังนั้นการมีอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานจึงมีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับที่อยู่อาศัยนอกจากจะมีกล้องวงจรปิด สัญญาณกันขโมย สัญญาณเตือนภัยต่าง ๆ อุปกรณ์ความปลอดภัยอื่น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น ถังดับเพลิง ไฟฉุกเฉิน พื้นกันลื่น ราวจับ รวมไปถึงอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลบางชนิดที่ควรมีติดบ้าน อาทิ ถุงมือทนความร้อน แว่นตานิรภัย

         ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้ในกิจกรรมบางอย่างภายในบ้าน เพราะอย่าลืมว่าภายในบ้านมิใช่แต่มีคนหนุ่มสาวอาศัยเพียงกลุ่มเดียว แต่ยังมีผู้สูงอายุและเด็ก ๆ ที่อาจมีร่วมอยู่อาศัย หรือเป็นตัวคุณเองที่วันหนึ่งก็ต้องมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การเตรียมตัวเกี่ยวกับความปลอดภัยภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็จะไม่คุ้มกับสิ่งที่เสียไปอย่างแน่นอน

ความปลอดภัยบนท้องถนน

          สำหรับความปลอดภัยบนท้องถนนไม่เพียงแต่คนขับขี่รถยนต์เท่านั้นที่จะต้องคอยระมัดระวังการขับขี่ให้ปลอดภัย แต่รวมถึงคนเดินเท้าและผู้ใช้ถนนทุกคนที่เกี่ยวข้อง แม้เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ออกกฎและบังคับใช้ แต่ประชาชนคนใช้ถนนทั่ว ๆ ก็ควรให้ความเคารพและปฏิบัติตามกฎจราจรด้วย เพราะไม่อย่างนั้นแล้วจะเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเวลา เช่น การไม่ปฏิบัติตาม เครื่องหมายจราจร ฝ่าฝืนไฟสัญญาณ และ ป้ายเตือน ต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ติดตั้งไว้ ซึ่งทุกคนจะต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ 

ความปลอดภัยในที่ทำงาน

          หากจะกล่าวถึงพื้นที่ที่ควรมีความปลอดภัยสูงสุดลงมาจากที่พักอาศัย ก็คือสถานที่ทำงาน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม อาคารสูง หรืออาชีพที่มีความเสี่ยงหรืออาชีพที่มีความสามารถเฉพาะทาง เช่น ช่างซ่อมบำรุงต่าง ๆ ทุกคนควรได้รับการปกป้องและดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างดีจากผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วหากได้รับอุบัติเหตุจากการทำงานมา บริษัทจะต้องแจ้งการเกิดอุบัติภัยร้ายแรงหรือการประสบอันตรายจากการทำงาน ตามมาตรา ๓๔(๑) และ(๒) แห่งพระราชบัญญัติความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 และต้องส่งเงินสมทบกองทุนเงินทดแทนเพิ่มมากขึ้นจากเดิม ยิ่งระหว่างปีมีการเกิดอุบัติเหตุในการทำงานบ่อย ก็จะทำให้ต้องส่งเงินสมทบมากขึ้น

รวมเครื่องมือความปลอดภัยและอุปกรณ์สำหรับงานจราจร

         สำหรับองค์กรและบุคคลใดที่กำลังมองหาอุปกรณ์ความปลอดภัยและ เครื่องหมายจราจร อุปกรณ์จราจร ร้านไทยจราจร เว็บไซต์ trafficthai.com ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา จำหน่ายและบริการอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลและอุปกรณ์สำหรับงานจราจร ยินดีนำเสนออุปกรณ์ความปลอดภัย เครื่องหมายจราจร และอุปกรณ์จราจรที่เกี่ยวข้องให้ทุกท่านได้พิจารณาดังต่อไปนี้

  • กรวยจราจร หนึ่งในอุปกรณ์จราจรยอดนิยม เพราะมีความอเนกประสงค์สามารถใช้งานได้หลากหลาย มีหลายขนาดและหลากหลายวัสดุให้เลือก เช่น วัสดุ EVA, วัสดุ PE และ วัสดุ PVC เคลื่อนย้ายง่าย จัดเก็บสะดวก น้ำหนักเบาและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เหมาะสำหรับงานจราจรและใช้ปิดกั้นพื้นที่ทั่วไป สีที่นิยมส่วนใหญ่เป็นสีส้มพร้อมแถบสะท้อนแสง
  • ท่อกั้นกรวย เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับใครที่ต้องการนำกรวยกั้นพื้นที่และต้องการห้ามคนเดินผ่าน โดยการตั้งกรวย 2 อันห่างกันพอประมาณ จากนั้นนำท่อกั้นสวมเข้ากับยอดกรวยทั้ง 2 อัน เพียงเท่านี้ก็เหมือนกับคานกั้นทางเดินแล้ว
  • เทปกั้นกรวยจราจร เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมที่ใช้สวมบนยอดกรวย เพื่อดึงเทปให้ยืดออกไปสวมกับกรวยอีกอันหนึ่งที่วางห่างออกไป เพื่อกั้นพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้ผู้อื่นเข้าไป
  • แผงกั้นจราจร ส่วนใหญ่เป็นแผงกั้นที่ผลิตจากโลหะพ่นสี มี 2 แบบ คือ แบบมีล้อและไม่มีล้อ หน่วยงานราชการส่วนใหญ่นิยมใช้งานในการกั้นพื้นที่หรือใช้เป็นที่กั้นประตู ที่ใช้แผงกั้นเลื่อนปิด-เลื่อนเปิดได้ พร้อมกับมีป้ายหรือข้อความ หยุด, STOP, ห้ามเข้า บริเวณด้านหน้าแผงกั้น
  • แผงกั้นแบบยืดหดได้ เหมาะสำหรับกั้นพื้นที่อันตรายหรือพื้นที่ห้ามเข้า โดยจำกัดให้เข้าได้เฉพาะเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น มีล้อ เคลื่อนย้ายได้ สะดวกต่อการใช้งาน มีหลายวัสดุให้เลือกทั้งพลาสติก เหล็กและสแตนเลส
  • แบริเออร์ ใช้สำหรับแบ่งกั้นช่องจราจรหรือกั้นพื้นที่หวงห้าม เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกเข้าในพื้นที่ ซึ่งการใช้แบริเออร์จะสามารถใช้กั้นเลนจราจรได้ดีกว่ากรวยจราจร เพราะมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากกว่า โดยวัสดุที่ใช้งานได้ 2 แบบคือ แบบแท่งปูนและแบบพลาสติกเคลื่อนย้ายง่าย
  • กระจกโค้งจราจร ใช้สำหรับติดตั้งบริเวณทางแยก ทางโค้ง เพื่อตรวจสอบรถที่วิ่งสวนทางในมุมอับสายตา สร้างความปลอดภัยและเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ การเฉี่ยวชนกันได้ 
  • ที่กั้นล้อ ใช้สำหรับจัดระเบียบพื้นที่ในการจอดรถ เพื่อให้รถทุกคันจอดในที่ที่กำหนดและป้องกันอันตรายจากการที่รถไหลชนกำแพงหรือรถฝั่งตรงข้ามให้เกิดความเสียหาย โดยที่ทั้งแบบแท่งยางหนาและแท่งคอนกรีต
  • เหล็กกั้นล้อยาว นอกจากจะช่วยในการกั้นรถจักรยานยนต์ไม่ให้จอดล้ำเส้นหรือพื้นที่ที่กำหนดแล้ว ยังสามารถใช้เป็นที่คล้องกับโซ่เพื่อคล้องล้อรถจักรยานยนต์ป้องกันการถูกโจรกรรมได้ เหมาะสำหรับหอพัก, อพาร์ทเมนต์, โรงงานและบริษัทที่มีพื้นที่สำหรับจอดรถจักรยานยนต์
  • ป้ายจราจร ป้ายเตือน และป้ายห้ามต่าง ๆ ร้านไทยจราจร เว็บไซต์ trafficthai.com ยังรับผลิตและจำหน่ายป้ายจราจร เครื่องหมายจราจรทุกรูปแบบ ถูกต้องตามกฎหมายและได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด 
  • ไฟเตือน ไฟกระพริบ ไฟจราจร สำหรับงานจราจร งานก่อสร้าง และงานที่ต้องการแจ้งเหตุเพื่อป้องกันรถยนต์และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องให้ระมัดระวังหรือป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นด้านหน้า
  • อุปกรณ์ป้องกันการตก มีทั้งสายรัดรถบรรทุก, เข็มขัดกันตก เพื่อใช้รัดสิ่งของในพื้นที่สูง โดยเข็มขัดกันตกนี้ยังได้รับมาตรฐานความปลอดภัยจากประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
  • อุปกรณ์ป้องกันทางเดินหายใจ หน้ากากป้องกันสารเคมี เฟซชิลด์ สำหรับป้องกันการไอ การจามจากโรคทางเดินหายใจได้
  • อุปกรณ์ป้องกันสำหรับเท้า ประกอบไปด้วยรองเท้าเซฟตี้ ใช้สำหรับป้องกันของแข็งตกกระแทกหรือเหยียบของมีคมต่าง ๆ ในพื้นที่ทำงาน โดยพื้นจะมีความหนาและหัวรองเท้าจะมีความแข็งแรง บางรุ่นเสริมหัวเหล็กที่บริเวณปลายรองเท้าด้วย
  • หมวกนิรภัย สำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้างนั้นจำเป็นต้องใช้งานหมวกนิรภัยนี้อย่างแน่นอน เพราะสามารถป้องกันสิ่งของ เศษหิน เศษปูน ตกใส่ศีรษะระหว่างตรวจงานและทำงานได้
  • แว่นตานิรภัย ใช้สำหรับปกป้องดวงตาหรือเศษสิ่งของกระเด็นเข้าตาระหว่างปฏิบัติงาน เช่น การเจียร, การขัดต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือ การเดินตรวจงานในพื้นที่ก่อสร้าง เป็นต้น
  • เข็มขัดพยุงหลัง สำหรับหน่วยงานคลังสินค้าหรือทุกคนที่ต้องใช้แรงกายในการยกของหนัก เข็มขัดพยุงหลังสามารถช่วยเหลือ ประคองและป้องกันไม่ให้หลังผิดรูป และสามารถยกของหนักได้อย่างถูกวิธี

สำหรับอุปกรณ์ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ ร้านไทยจราจร มีจำหน่าย หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการใบเสนอราคา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ trafficthai.com

ที่มาข้อมูล

  • https://trafficthai.com/
  • https://jorporthai.com/work-safety/
  • https://www.baania.com/articles/ความปลอดภัยในบ้าน-5f2a2a8ac6b4696b76f60021