10 ข้อเปรียบเทียบ ไปต่างประเทศ เที่ยวเอง หรือ ไปทัวร์ อันไหนดีกว่ากัน?

      หลายคนคงมีความฝันที่จะได้ออกไปท่องเที่ยวยังที่ต่าง ๆ รอบโลก เพราะการท่องเที่ยวนั้นทำให้รู้สึกสนุก ตื่นเต้นและรู้สึกเหมือนได้ผจญภัยตลอดเวลา ประสบการณ์และความรู้สึกจากการท่องเที่ยวในแต่ละที่นั้นจะแตกต่างกันไปและเป็นสิ่งที่หาจากการใช้ชีวิตเดิม ๆ ไม่ได้ เพราะการที่เราได้ออกไปพบปะผู้คนในท้องถิ่นต่าง ๆ และได้ลองทำอะไรที่เราไม่เคยทำนั้นเป็นการเติมเต็มพลังชีวิตและทำให้เราค้นพบความหมายใหม่ ๆ ในชีวิตได้มากขึ้น ใครจะไปรู้ว่าการได้พูดคุยกับคนที่อยู่ในอีกซีกโลกจะทำให้กรอบความคิดเดิม ๆ ของเราเปลี่ยนไป และใครจะไปรู้ว่าการได้สัมผัสวิถีชีวิตที่ลำบากกว่าอย่างเช่น การไปอยู่ในที่ที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือการต้องหุงหาอาหารเองด้วยอุปกรณ์และวัตถุดิบที่จำกัดจะทำให้เราเปลี่ยนนิสัย เปลี่ยนทัศนคติและกลายเติบโตขึ้น จึงไม่แปลกใจเลยเมื่อผู้คนมีเวลาว่างหรือมีวันหยุดยาวก็จะหาโอกาสออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศให้ได้ 

        หากท่านใดที่คิดจะเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่มีประสบการณ์มาก่อนหรือต้องไปในประเทศที่ไม่เคยไปนั้นอาจจะมีความลังเลกังวลใจในการเลือกว่าจะไปเที่ยวเองหรือไปเที่ยวกับบริษัททัวร์ดี ร้านไทยจราจร เป็นห่วงสวัสดิภาพและความปลอดภัยในการเดินทางของทุกคน ในวันนี้ทางเราจะมาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ ว่า การไปเที่ยวทั้งสองแบบมีความเหมือนความต่างกันอย่างไร และแบบไหนที่จะตอบโจทย์ความต้องการของท่านได้

1.ด้านค่าใช้จ่าย

     งบประมาณในการเที่ยวต่างประเทศเมื่อเที่ยวกับทัวร์จะมีราคาที่สูงกว่า จ่ายเงินครั้งเดียวคือตอนซื้อทัวร์แล้วทุกอย่างจบ แต่ในการเที่ยวคนเดียวนั้นค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าเมื่อเลือกที่พักเอง กินแบบประหยัด แต่งบประมาณอาจจะบานปลายได้เพราะยังต้องมีค่าใช้จ่ายจากการเดินทางต่าง ๆ ด้วย

2.การวางแผนการเดินทาง

       หากคุณเลือกที่จะเดินทางกับกรุ๊ปทัวร์นั้น การวางแผนการเดินทางจะเป็นไปตามโปรแกรมทัวร์ที่คุณซื้อ แน่นอนว่าคุณจะไม่มีทางหลงและเสียเวลาแน่นอน เพราะมีที่ที่จะไปและเวลาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวตามจุดต่าง ๆ ระบุไว้อย่างชัดเจน แต่ถ้าหากคุณเลือกเดินทางเองนั้น คุณจะสามารถจัดโปรแกรมได้เองว่าคุณสะดวกไปเที่ยวที่ไหนก่อนหลัง แต่คุณอาจจะต้องเสียเวลากับการรอรถ การถามทางจากคนในท้องถิ่นและการมองหา ป้ายจราจร และ ป้ายบอกทาง ต่าง ๆ เอง ซึ่งอาจจะหลงทางได้ แต่นั่นก็เป็นการท่องเที่ยวที่สนุกและได้ผจญภัยไปอีกแบบ

3.การได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ และการสร้างมิตรภาพ

      หากคุณท่องเที่ยวด้วยกรุ๊ปทัวร์ คุณอาจจะได้พบเจอเพื่อนใหม่ในกรุ๊ปทัวร์ การได้ท่องเที่ยวร่วมทางเดียวกันและพักที่เดียวกัน อาจทำให้คุณได้สนิทกันและกลายเป็นเพื่อนร่วมทริปหน้ากันอีกก็เป็นได้ แต่ถ้าหากคุณเดินทางคนเดียวแล้วล่ะก็ คุณเองก็สามารถพบปะเพื่อนใหม่ได้เช่นกัน จากการถามทางคนในท้องถิ่น หรือร่วมกลุ่มกับคนที่มาเที่ยวเองในสถานที่เดียวกันและมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน

4.หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

      การเดินทางคนเดียวอาจจะลำบากและจะต้องมีการวางแผนทำประกันไว้เองด้วย เมื่อเกิดเหตุร้ายต่าง ๆ ขึ้น คุณจะต้องหาข้อมูลความช่วยเหลือและดำเนินเรื่องเองทั้งหมดโดยที่ไม่มีผู้รู้ ซึ่งนั่นอาจจะเสียเวลาและมีความยุ่งยาก แต่ถ้าหากคุณเดินทางท่องเที่ยวไปกับกรุ๊ปทัวร์ ในบางกรุ๊ปทัวร์จะมีการให้ลูกทัวร์ทำประกันไว้อยู่แล้ว และเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ต่างแดน บริษัททัวร์สามารถช่วยให้คำปรึกษาและดำเนินเรื่องเพื่อช่วยเหลือคุณได้

5.การจองตั๋วต่าง ๆ

     เมื่อคุณตัดสินใจเดินทางกับกรุ๊ปทัวร์ ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่การจองโรงแรม การซื้อตั๋วเข้าชมสถานที่ยอดนิยมต่าง ๆ ไปจนถึงตั๋วเครื่องบิน ทางบริษัททัวร์จะมีบริการจองให้คุณเสร็จสรรพโดยที่คุณไม่ต้องไปทำอะไรเองเพิ่มเติม ข้อดีคือจะไม่เกิดความผิดพลาดแน่นอน เพราะทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ส่วนถ้าหากคุณเดินทางเองนั้น การจองตั๋วคุณจะต้องทำเองทั้งหมด คุณอาจจะได้ตั๋วราคาที่ถูกกว่า แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องการลืมจองที่พัก หรือการใช้วีซ่าผิดประเภทอีกด้วย

6.อิสระในการเดินทาง

      การเดินทางกับทัวร์จะไม่มีอิสระด้านเวลาและสถานที่นัก เพราะต้องทำตามเวลาที่ระบุและต้องมารอคอยเพื่อนร่วมทาง แต่ถ้าเดินทางเองคุณจะมีอิสระด้านเวลาและสถานที่มากกว่า

7.สถานที่ท่องเที่ยว

     การเดินทางกับทัวร์จะได้ไปยังสถานที่ยอดนิยมของประเทศนั้น ๆ แต่ถ้าหากคุณเดินทางด้วยตัวเอง คุณสามารถไปยังสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ไปหามุมท่องเที่ยวและร้านอาหารดี ๆ ที่ซุกซ่อนตามมุมต่าง ๆ ได้มากกว่า

8.ความสะดวกสบาย

       การเดินทางกับกรุ๊ปทัวร์จะมีความสะดวกสบายมากกว่าเพราะคุณมีหน้าที่เพียงเลือกโปรแกรมทัวร์ให้ตรงกับความต้องการแล้วจ่ายเงินเท่านั้น ทั้งการเดินทางก็ไม่ต้องเดินมาก ไม่ต้องขึ้นรถลงเรือหรือมองป้ายบอกทางเองให้ลำบาก แต่ถ้าคุณเดินทางเอง คุณจะต้องท่องเที่ยวด้วยการเดินเท้าเป็นส่วนมาก ต้องจองตั๋วต่าง ๆ เอา ซึ่งหากคุณมีผู้สูงอายุร่วมทริปนั้น การเดินทางกับทัวร์จะดีกว่า

9.เกร็ดความรู้

     การท่องเที่ยวด้วยตนเองต้องมีหนังสือคู่มือแนะนำความเป็นมาในสถานที่ต่าง ๆ อย่างคร่าว ๆ แต่ถ้าหากคุณเดินทางกับทัวร์ คุณจะได้รับฟังความรู้จากไกด์และสอบถามในสิ่งที่อยากรู้ได้

10.ปัญหาการสื่อสาร

        ในการท่องเที่ยวต่างประเทศ ภาษาอังกฤษนั้นบางครั้งก็ไม่เพียงพอที่จะสื่อสารให้คนในท้องถิ่นได้เข้าใจ หากคุณจะเที่ยวด้วยตัวเองคุณอาจจะต้องมีทักษะทางภาษาที่มากพอสมควร ส่วนถ้าหากคุณไปกับทัวร์ การสื่อสารกับคนในท้องถิ่นจะเป็นหน้าที่ของไกด์เอง

          การเที่ยวทั้งสองแบบต่างก็มีข้อดีข้อด้อยต่างกันไป คุณควรเลือกในสิ่งที่เหมาะสมกับตัวคุณให้มากที่สุด แต่อย่างไรก็ดี การออกไปท่องเที่ยวยังสถานที่ที่ไม่เคยไปนั้น โดยเฉพาะต่างประเทศย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนึงถึงมากเป็นพิเศษสำหรับคนที่มีเงินเพียงก้อนเดียว และการท่องเที่ยวต้องอาศัยการศึกษาข้อมูลของประเทศนั้น ๆ อย่างละเอียดรอบคอบ เพราะการเที่ยวไปต่างประเทศนั้น ไม่ได้มีแค่เพียงการออกไปพบเจอสถานที่ใหม่ ๆ และเรื่องน่าตื่นเต้นเท่านั้น แต่ยังต้องระแวดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เพราะบนโลกนี้ไม่มีที่ไหนจะปลอดภัยไปเสียหมด และการขอความช่วยเหลือเมื่อได้รับความเดือดร้อนในต่างประเทศอาจไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่าย ๆ ดังนั้นการท่องเที่ยวไปยังประเทศต่าง ๆ จะต้องมีการวางแผนในด้านต่าง ๆ ให้ดีก่อนไปเสียก่อน เพื่อไม่ให้เกิดประสบการณ์ที่ไม่ดีในการท่องเที่ยวของคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก ร้านไทยจราจร ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยบนท้องถนนและจำหน่ายอุปกรณ์จราจรคุณภาพสูง

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found