10 วิธีการติดตั้ง ทับทิมสะท้อนแสงติดรถบรรทุก ให้ถูกต้องตามกฏหมาย กรมการขนส่งทางบก

       การใช้รถใช้ถนนนั้น สัญญาณเตือนให้ระวังต่าง ๆ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังเช่น ทับทิมสะท้อนแสงติดรถบรรทุก คืออุปกรณ์ที่ใช้งานเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทุก ๆ คน เพราะรถบรรทุกคือยานพาหนะที่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมากจึงทำให้การขับเคลื่อนบนท้องถนนเป็นไปได้อย่างช้า ๆ

      ดังนั้นการเพิ่มความระมัดวังด้วยการติดตั้งทับทิมสะท้อนแสงจึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ มองเห็นการเคลื่อนไหวของรถบรรทุกในขณะที่กำลังขับเคลื่อนจึงมีความสำคัญและจำเป็นเป็นอย่างมาก ยิ่งในเวลากลางคืน เวลาที่มีหมอกหนา หรือฝนกำลังตกจนทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นน้อยลง ยิ่งในกรณีที่ท้องถนนไม่มีระบบแสงสว่างอื่น ๆ ช่วยให้การมองเห็นมีประสิทธิภาพมากขึ้น การติดตั้งทับทิมสะท้อนแสงก็ยิ่งมีความสำคัญและจำเป็นมาก จึงควรดำเนินการเรื่องนี้ให้ถูกวิธี ซึ่ง ร้านไทยจราจร มีข้อเสนอแนะตามรายละเอียดต่อไปนี้

1.การเลือกตำแหน่งในการติดตั้งทับทิม

     เพื่อให้การใช้งานของ แผ่นสะท้อนแสง ชนิดวงกลม มีประสิทธิภาพสูงที่สุด ผู้ใช้งานควรพิจารณาตำแหน่งในการติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้ให้ดีเสียก่อน ไม่ควรมีลักษณะของแผ่นเหล็ก ทะเบียนรถ หรือแผ่นยางกันกระเด็นมากีดขวางการมองเห็นของทับทิมสะท้อนแสงได้

2.การเลือกขนาดและชนิดของตัวทับทิม

    ขนาดของทับทิมนั้นส่งผลประสิทธิภาพการมองเห็นของผู้ที่กำลังขับขี่ยานพาหนะตามหลังรถบรรทุกได้ ดังนั้นจึงควรพิจารณาเลือกขนาดของทับทิมให้เหมาะสมกับขนาดของยานพาหนะ หากรถมีขนาดใหญ่อาจพิจารณาเลือกทับทิมที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเพื่อการมองเห็นที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

3.การเลือกสีของทับทิมที่เหมาะสม

     สีของทับทิมสะท้อนแสงย่อมส่งผลต่อการมองเห็นที่ชัดเจนของผู้ใช้รถใช้ถนนทุก ๆ คน ซึ่งการมองเห็นที่ชัดเจนไม่ควรคำนึงถึงด้านหลังของรถบรรทุกเพียงอย่างเดียว แต่คำนึงถึงด้านข้างเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับรถที่กำลังกลับรถหรืออกจากซอยได้ด้วย โดยอาจพิจารณาเลือกใช้ทับทิมสะท้อนแสงสีเหลืองที่ด้านข้างของรถ และ แผ่นสะท้อนแสง ชนิดสี่เหลี่ยม ที่ด้านหลังของรถบรรทุก

4.วิธีในการยึดทับทิมสะท้อนแสง

     เพราะในขณะที่รถบรรทุกกำลังขับเคลื่อนไปตามท้องถนนนั้น รถย่อมต้องเผชิญกับแรงสั่นสะเทือนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการยึดทับทิมสะท้อนแสงจึงควรแน่นหนา และเหมาะสม เพื่อให้ทับทิมยึดติดกับตัวรถไปจนตลอดระยะทางที่รถขับเคลื่อนบนท้องถนน

5.การพิจารณาเลือกทับทิมสะท้อนแสง

     เพื่อให้มั่นใจว่าทับทิมสะท้อนแสงจะสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล หรือในสภาวะอากาศที่มองเห็นได้ไม่ชัดเจน จึงควรพิจารณาเลือกทับทิมสะท้อนแสงที่ได้รับมาตรฐานของกรมขนส่ง เพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพการใช้งาน และสอดคล้องตามข้อกำหนดกฎหมายของกรมขนส่ง

6.ปริมาณของทับทิมสะท้อนแสงที่มากเพียงพอ

      เพราะการขับเคลื่อนบนท้องถนนนั้นต้องอาศัยการสังเกตมองสิ่งต่าง ๆ อย่างรอบด้าน ดังนั้นการติดตั้งทับทิมสะท้อนแสง จึงติดตั้งเพียงตำแหน่งเดียว หรือชิ้นเดียวไม่ได้ จะต้องพิจารณาติดตั้งตามส่วนต่าง ๆ ของรถ กรณีการติดตั้งด้านหลังของรถก็จำเป็นต้องติดตั้งทั้ง ตำแหน่งด้านซ้ายและขวาของตัวรถ หรือกรณีติดตั้งด้านข้างของรถบรรทุก ก็ต้องพิจารณาติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านท้ายของรถประกอบกันด้วย ยิ่งกรณีที่รถมีความยาวมากระยะห่างในการติดตั้งทับทิมสะท้อนแสงที่ด้านข้างของรถบรรทุกไม่ควรมีระยะห่างเกิน 3-4 เมตร หรือในกรณีของการติดตั้งที่ท้ายรถด้านซ้ายและขวา ไม่ควรมีระยะห่างจากกันเกิน 60 เซนติเมตร

7.ความสูงของตำแหน่งที่ติดตั้ง

     เพื่อให้ยวดยานพาหนะคันอื่น ๆ ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกับรถบรรทุกสามารถมองเห็น แผ่นสะท้อนแสง สามเหลี่ยม ได้อย่างชัดเจน จำเป็นต้องติดตั้งในตำแหน่งความสูงที่เหมาะสม คือไม่น้อยกว่า 25 เซนติเมตร ทั้งการติดตั้งที่ด้านหลังและด้านข้างของตัวรถบรรทุก เพราะเป็นตำแหน่งที่ผู้คนที่เดินผ่านไปมา หรือขับขี่ยานพาหนะประเภทอื่น ๆ บนท้องถนนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

8.รูปทรงเรียบง่ายของทับทิมสะท้อนแสง

     เพื่อให้การดูแลรักษาทับทิมสะท้อนแสงสามารถทำได้ง่ายและสะดวกรูปทรงของทับทิมสะท้อนแสงควรเป็นทรงเราคณิตที่ใช้อุปกรณ์ติดตั้งไม่มากเกินไป ไม่มีเหลี่ยมคมหรือมุมอับที่ทำให้เกิดคราบสกปรกมาบดบังความสว่างของทับทิมสะท้อนแสงได้ ซึ่งรูปทรงที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายนั้นก็คือรูปทรงสี่เหลี่ยม ทรงกลม และทรงสามเหลี่ยม เป็นต้น

9.ความสมมาตรของการติดตั้ง

     ประโยชน์ของรูปทรงเรขาคณิตในการใช้ทับทิมสะท้อนแสงนอกจากความสะดวกในการติดตั้งและดูแลรักษาแล้ว ยังจำเป็นต่อการรักษาสมมาตรในการติดตั้ง อย่างกรณี แผ่นสะท้อนแสง ชนิดสี่เหลี่ยม นั้นหากติดตั้งมากกว่า 1 ตำแหน่งบริเวณด้านข้างหรือด้านท้ายของรถบรรทุกก็ควรมีความสูงที่เท่ากันเพื่อให้เกิดประสิทธิผลในการมองเห็นได้อย่างชัดเจน

10.การใช้งานร่วมกับวัสดุชนิดอื่น ๆ

     หากรถบรรทุกจำเป็นต้องเดินทางผ่านบริเวณที่ไม่มีแสงสว่าง บริเวณนอกเมือง หรือผ่านพื้นที่ทุรกันดารอยู่เสมอ ผู้ขับขี่รถบรรทุกควรพิจารณาเพิ่มอุปกรณ์อื่น ๆ ร่วมกับทับทิมสะท้อนแสงด้วย อย่างสติ๊กเกอร์สะท้อนแสง หรือการทาสีแดงบริเวณจุดอับของรถเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการมองเห็นจากผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ 

เพราะความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทุก ๆ คนนั้นมีความสำคัญและจำเป็นเป็นอย่างมาก กฎหมายจึงได้บังคับให้รถบรรทุกที่ขึ้นทะเบียนใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นมาต้องติดตั้งทับทิมสะท้อนแสงในตำแหน่งที่เหมาะสมและเพียงพอตามรายละเอียดที่ได้กล่าวมาแล้ว ร้านไทยจราจร หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ขับขี่ทุก ๆ คนจะปฏิบัติตามข้อกำหนดกฎหมายเพื่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทางทุก ๆ คนนั่นเอง

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found