8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

         ไหล่ทางคืออะไร? ตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ.2522 ได้ให้คำจำกัดความของไหล่ทางว่าเป็นพื้นที่ที่ต่อจากแนวริมของทางเดินรถออกไปทางด้านข้าง ซึ่งไหล่ทางนั้นไม่ถือว่าเป็นทางเท้า แต่พระราชบัญญัติฉบับนี้กำหนดไว้ว่าถนนใด ๆ ก็ตามที่มีไหล่ทางอยู่ข้างช่องทางเดินรถ ให้ไหล่ทางนั้นเป็นที่เดินเท้าของผู้คนทั่วไป แต่ไหล่ทางยังสามารถเป็นช่องทางเดินรถได้หากมีเจ้าหน้าที่จราจรคอยโบกเพื่อเป็นการระบายรถบนช่องเดินถนนปกติ

       ผู้โดยสารขับขี่รถไม่สามารถนำรถเข้าไปขับบริเวณไหล่ทางได้อย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ในกรณีพิเศษต่าง ๆ ไหล่ทางสามารถเปิดไว้ให้รถมูลนิธิ รถพยาบาลสามารถวิ่งผ่านไปได้ และเป็นที่จอดพักรถของรถที่เกิดอุบัติเหตุหรือรถที่เสียระหว่างการเดินทาง แต่อย่างไรก็ดีการเดินเท้าหรือจอดรถไว้ตามบริเวณไหล่ทางนั้นก็ไม่ใช่ที่ที่ปลอดภัยเสมอไป เพราะยังมีผู้ใช้รถใช้ถนนบางคนที่ยังมักง่ายและเห็นแก่ความสะดวกของตนเอง จึงแอบมาใช้ไหล่ทางเป็นช่องทางเดินรถพิเศษส่วนตัวอยู่เสมออยู่เสมอ ๆ 

      แต่ถ้าหากเราเกิดมีความจำเป็นต่าง ๆ ทำให้ต้องจอดรถระหว่างการเดินทาง เช่น รถยางแบน จึงจำเป็นต้องจอดรถเพื่อเปลี่ยนยาง น้ำมันหมด หรือด้วยสาเหตุอื่น ๆ เราจะทำอย่างไรให้การจอดรถบนไหล่ทางของเรามีความปลอดภัยมากที่สุด ลดการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้มากที่สุดกัน ร้านไทยจราจรจึงขอแนะนำอุปกรณ์ 8 อย่างที่เป็นตัวช่วยสำคัญของคุณหากเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น

      ก่อนอื่นเราจะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าหากรถของเรามีปัญหาผิดปกติใด ๆ อย่าได้จอดรถไว้บนทางปกติเป็นอันขาด ให้คุณประเมินสถานการณ์และพยายามพารถของคุณมาจอดไว้ที่ไหล่ทางให้ได้ จากนั้นจึงค่อยลงมาดูอาการของรถ โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงบริษัทประกันภัยที่คุณทำไว้ให้เข้ามาช่วยเหลือ จากนั้นจึงถ่ายรูปที่เกิดเหตุเอาไว้เป็นหลักฐานเพื่อเคลมประกัน เมื่อทำทุกอย่างที่กล่าวมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำต่อมาคือการทำให้รถที่สัญจรผ่านไปมารู้ว่ามีรถของคุณจอดอยู่บริเวณนี้ เพื่อให้พวกเขาขับขี่ยานพาหนะอย่างระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเฉี่ยวชนรถของคุณที่จอดอยู่ได้ทัน นอกจากนี้ยังทำให้รถของคุณเป็นที่สังเกตเห็นแก่เจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาช่วยเหลือได้ง่ายอีกด้วย ซึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้มีดังนี้

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

1.ป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง

     ป้ายเตือนเป็นอุปกรณ์สำคัญที่กฎหมายกำหนดให้รถทุกคันที่จอดบนไหล่ทางต้องมีไว้เพื่อวางที่ตำแหน่งห่างจากท้ายรถเป็นระยะทางไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อเป็นการเตือนให้รถที่ขับผ่านมาได้เตรียมตัวระวัง เปลี่ยนช่องเดินรถและชะลอความเร็วได้ทันท่วงที โดยที่ป้ายเตือนนี้ต้องเป็นป้ายสะท้อนแสงที่มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่า พื้นเป็นสีขาวและขอบเป็นสีแดง ตรงกลางมีสัญลักษณ์เตือนสีดำ

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

2.ไฟหมุน หรือ ไฟไซเรน

      เอาไว้ติดบริเวณท้ายรถ หรือ หน้ารถ โดยเฉพาะในยามวิกาลเพื่อให้เป็นที่สังเกตเห็นได้ง่ายว่ารถของคุณกำลังต้องการความช่วยเหลือ โดยที่ในปัจจุบันมีไฟหมุนหรือไฟไซเรนฐานแม่เหล็ก สามารถพกพาไปได้ง่ายและสามารถติดตั้งกับตัวรถได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

3.ธงราวขาวแดง

     ลักษณะเป็นธงรูปสามเหลี่ยมสีขาวติดสลับกับสีแดงตลอดแนวความยาวเชือก คุณจำเป็นต้องมีสิ่งนี้ไว้เพื่อกั้นล้อมรถเป็นรั้วอาณาเขต ให้รถที่ผ่านไปมาได้เห็นขอบเขตรถที่คุณจอดไว้อยู่อย่างชัดเจน 

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

4.สัญญาณไฟฉุกเฉิน LED ฐานแม่เหล็ก

     รถที่จอดบริเวณไหล่ทางต้องเปิดไปฉุกเฉินของรถไว้ตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคันอื่น แต่ถ้าหากในกรณีที่รถของคุณเสียจนไม่สามารถเปิดไฟฉุกเฉินของรถได้ ให้คุณมีสัญญาณไฟฉุกเฉิน LED ฐานแม่เหล็กติดรถเอาไว้ สัญญาณไฟอันนี้ให้นำออกมาตั้งบริเวณหน้ารถหรือท้ายรถเพื่อให้เป็นที่สังเกตเห็นได้ง่าย

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

5.ป้ายไฟเตือน LED ติดท้ายรถ

       มีลักษณะเป็นป้ายผ้า มีแสง LED บริเวณสัญลักษณ์ เอาไว้ติดท้ายรถเพื่อให้คนสังเกตเห็นได้ชัดเจน ป้ายนี้สามารถนำมาติดและถอดออกได้อย่างง่ายดาย เหมาะกับใช้ในเวลากลางคืนที่มีแสงสว่างน้อย

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

6.กรวยสะท้อนแสง

       เอาไว้นำมาใช้กั้นอาณาบริเวณรอบ ๆ รถร่วมกับธงราวขาวแดง การใช้กรวยสะท้อนแสงนั้น ยังทำให้ง่ายต่อการมองเห็นตอนกลางคืนอีกด้วย

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

7.เทปสะท้อนแสง

      เป็นสิ่งที่พกพาติดรถได้ง่ายที่สุดที่ควรจะหาติดรถเอาไว้ เพราะเทปสะท้อนแสงนี้ทำได้สารพัดประโยชน์ เช่น การนำมาติดที่ด้านข้างหรือด้านหลังให้รถมีความโดดเด่นขึ้นมาได้ โดยเฉพาะเวลากลางคืน ทั้งยังสามารถนำมาติดพื้นถนนบอกบริเวณที่รถจอดอยู่ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

8 อุปกรณ์ที่ต้องใช้!! เมื่อต้องจอดรถบนไหล่ทาง

8.LED สปอตไลท์

        ที่สามารถชาร์จได้ เอาไว้ส่องดูความผิดปกติของรถหากรถเสียในที่ทางที่เปลี่ยวและมืด ทั้งยังช่วยสร้างความสว่างให้กับบริเวณที่เราอยู่ได้ นอกจากนี้หากเกิดเหตุสุดวิสัยมากจริง ๆ ยังสามารถใช้ขอความช่วยเหลือได้อีกด้วย

        จะเห็นได้ว่าเราควรมีอุปกรณ์การจราจรติดไว้ที่รถบ้าง เพื่อที่จะได้นำมาใช้ประโยชน์ในยามฉุกเฉินได้ การเสียเงินซื้ออุปกรณ์ช่วยเหลือตนเองนั้นยังดีกว่าการไม่เตรียมตัวรับมือกับเหตุที่ไม่คาดฝันไว้เลย ซึ่งอาจนำมาสู่การสูญเสียอย่างอื่นที่ใหญ่กว่าได้ หากท่านใดกำลังมองหาอุปกรณ์การจราจรที่กล่าวมาข้างต้น ทางร้านไทยจราจรยินดีให้ให้คำปรึกษาและให้บริการอย่างเต็มที่ด้วยหัวใจตลอดเวลาที่ www. trafficthai.com

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found