พื้นที่ไหนบ้างต้องมี เครื่องหมายจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุ

พื้นที่ที่ควรใช้เครื่องหมายจราจรเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ

          เครื่องหมายจราจร เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีในพื้นที่สำหรับการลดอุบัติเหตุ เครื่องหมายอาจอยู่บนพื้นถนน หรือติดสองข้างทางก็ได้ เพื่อให้ผู้สัญจรไปมารู้กฎเกณฑ์สำหรับการเดินทาง อันนำมาสู่การลดอุบัติเหตุ โดยพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะเกิดอุบัติเหตุได้มากสุดจะเป็น 3 แห่ง คือ สวนสาธารณะ ถนนทางหลวงชนบทย่านชุมชน และถนนใจกลางเมือง

         เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นผู้ประสบอุบัติเหตุย่อมต้องตั้งคำถามถึงการออกแบบว่า ใช้ สัญลักษณ์จราจร ได้เหมาะสมกับพื้นที่หรือไม่ มิเช่นนั้นผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ กรมทางหลวงชนบท รวมไปถึงผู้รับเหมาก่อสร้างต่าง ๆ ต้องชดใช้ความเสียหายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การใช้เครื่องหมายและสัญลักษณ์จราจรต่าง ๆ ควรต้องเข้ากันได้กับลักษณะพื้นที่ และใช้ป้องกันอุบัติเหตุได้จริง

สวนสาธารณะกับสัญลักษณ์จราจร

         สวนสาธารณะแม้ว่าจะอยู่ในบริเวณชุมชนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน จากการลักลอบนำรถจักรยานยานยนต์เข้ามาขับขี่ในพื้นที่ การแก้ปัญหาเบื้องต้นที่แก้ได้โดยไม่เสียงบประมาณมากนัก คือทำ เครื่องหมายจราจร บนพื้นผิวถนนสวนสาธารณะ ป้องกันมิให้ผู้ฝ่าฝืนขี่รถจักรยานยนต์มาชนกับคนออกกำลังกาย

         หรือผู้กำลังพักผ่อนหย่อนใจ แต่ถ้าทำแล้วยังไม่ได้ผล ควรติดป้ายระบุในบริเวณที่มองเห็นได้ง่ายว่า เช่น “ห้ามนำรถจักรยานยนต์มาขับขี่ในพื้นที่ ฝ่าฝืนปรับ 5,000 บาท” เป็นต้น 

ใช้สัญลักษณ์จราจรบนทางหลวงชนบท

           กรมทางหลวงชนบทเป็นผู้รับผิดชอบต่อการสร้างทางหลวงส่วนนี้ มีความแตกต่างจากกรมทางหลวงตรงที่กรมทางหลวงชนบทจะใช้กับถนนซึ่งแยกตัวออกมาจากเส้นทางหลวงหลัก สามารถสังเกตได้จากป้ายทางหลวงชนบทติดตั้งอยู่โดยมีตราของกรมไม่ใช่ตราครุฑ ซึ่งถนนทางหลวงชนบทจัดว่ามีการซ่อมแซมบูรณะบ่อยครั้ง ส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนในพื้นที่นำรถขนาดใหญ่ เช่น รถแทรกเตอร์ หรือ รถ 10 ล้อ เข้ามาในพื้นที่ รวมทั้งผิวถนนมีโครงสร้างไม่แข็งแรง ส่งผลให้เกิดหลุมบ่ออันสร้างปัญหาสำหรับการสัญจรไปมา

            กรมทางหลวงชนบทควรตรวจสอบหาทางแก้ไขปัญหา หรือใช้ สัญลักษณ์จราจร เบื้องต้น เพื่อเตือนผู้สัญจรไปมาให้หลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่ เช่น ติดป้ายในบริเวณถนนหลุมบ่อให้ผู้ขับขี่เตรียมปรับความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และลดการเกิดอุบัติเหตุ

[row_inner_3] [col_inner_3 span__sm=”12″]
[row_inner_4] [col_inner_4 span__sm=”12″]

ถนนในเมือง การใช้สัญลักษณ์จราจรยิ่งสำคัญ

         การเดินทางด้วยถนนในเมืองที่มีรถสัญจรไปมาในปริมาณมากแต่ละวัน ย่อมเกิดอุบัติเหตุขึ้นไม่ยาก ผู้รับเหมาที่ได้งานมาจากกรมทางหลวงนอกจากต้องสร้างถนนเคลียร์โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่อยู่ใต้ดินแล้ว ยังต้องสร้างถนนที่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้ท้องถนน และผู้เดินทางเท้า ซึ่งป้ายและสัญลักษณ์จราจรจึงเป็นสิ่งสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ง

         ถนนในเมืองที่ดีต้องมีการใช้ สัญญาณไฟจราจร ตามสี่แยกสำคัญ เพราะปริมาณรถที่มากกว่าถนนทางหลวงชนบทต่างจังหวัด ทำให้ถนนในเมืองจึงมักเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่า โดยถนนตามแยกไฟแดงนอกจากจะมีการใช้สัญญาณไฟแล้ว ยังต้องมีเครื่องหมายจราจรอื่น ๆ ปรากฏด้วย ได้แก่ ทางม้าลาย ป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด และป้ายข้อห้ามทางเดินรถ

[row_inner_5] [col_inner_5 span__sm=”12″]

       ดังนั้นการใช้เครื่องหมายจราจร รวมถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญต้องติดตั้งตามลักษณะของแต่ละพื้นที่ กรมทางหลวงชนบท หรือผู้รับเหมาของหน่วยงานรัฐต่าง ๆ ควรสังเกตกับพื้นที่สักนิดว่าต้องใช้ป้ายใด และถ้าต้องการมองหา วิธีลดอุบัติเหตุ ด้วยป้ายจราจรและอุปกรณ์จราจรอื่น ๆ ร้านไทยจราจร มีสินค้าถูกต้องตามมาตรฐานกรมทางหลวงส่งมอบให้กับผู้รับเหมาหลายท่าน ลดอุบัติเหตุตามที่ต้องการได้แน่นอน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://trafficthai.com/ 

[row_inner_6] [col_inner_6 span__sm=”12″]

ที่มาข้อมูล 

  • https://th.wikipedia.org/wiki/ทางหลวงในประเทศไทย
  • https://drr.go.th/?page_id=22&fbclid=IwAR0QVGC1IXfOyJVcZfFd1YBjrh2GK6nhC2SHdBaThs0PurB5XAEGrCf9Xi8#:~:text=วิจัยและพัฒนางานก่อสร้าง,เกี่ยวข้อง เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  • https://www.springnews.co.th/news/806798
  • https://mgronline.com/south/detail/9620000060210
  • https://trafficthai.com/shop/product-category/trafficsign/
  • https://trafficthai.com/shop/8-reasons-why-the-department-of-highways-chooses-to-use-the-traffic-equipment-of-the-thai-traffic-shop/
[row_inner_7] [col_inner_7 span__sm=”12″]
[/col_inner_7] [/row_inner_7] [/col_inner_6] [/row_inner_6] [/col_inner_5] [/row_inner_5] [/col_inner_4] [/row_inner_4] [/col_inner_3] [/row_inner_3]