10 มาตรฐานการติดตั้งป้ายเซฟตี้และป้ายจราจรในโรงงาน

ป้ายจราจร

ภายในงานหลาย ๆ ประเภทเรื่องของการติดตั้งบรรดาป้ายเซฟตี้หรือ ป้ายจราจร ทั้งหลายถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ด้วยบรรดาป้ายเหล่านี้มีหัวใจสำคัญในเรื่องการเตือนผู้ที่ต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่ดังกล่าวให้ระมัดระวังหรือให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเหมาะสม ดังนั้นหลักมาตรฐานในการติดตั้งป้ายจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจให้มากที่สุดเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ร้านไทยจราจร จึงขอแนะนำให้รู้จักกับ 10 มาตรฐานการติดตั้งป้ายต่าง ๆ ภายในโรงงานรับรองว่าจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

  1. เลือกติดตั้งในพื้นที่ที่มองเห็นชัดเจน อยู่ในระดับสายตา – มาตรฐานข้อแรกของการติดตั้งที่สำคัญคือควรติดตั้งป้ายให้อยู่ในพื้นที่ที่มองเห็นชัดเจน ควรอยู่ในระดับสายตาที่มองเห็นด้วยเพื่อให้คนที่เดินเข้ามาได้สังเกตและอ่านคำเตือนที่อยู่ในป้ายแบบชัด ๆ แล้วปฏิบัติตามระเบียบที่ได้วางเอาไว้อย่างเต็มที่ โดยจุดที่เหมาะสมและมองเห็นชัดเจน เช่น ประตูเข้าโรงงาน, บนผนังที่คนเดินผ่านไปผ่านมา เป็นต้น จุดเหล่านี้จะทำให้คนหยุดสนใจพร้อมมองเห็นได้ง่าย

2.ติดตั้งอย่างแข็งแรง แน่นหนา ไม่หล่นหรือชำรุดง่าย – มาตรฐานต่อมาเป็นเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับการติดตั้งป้ายเซฟตี้หรือ ป้ายจราจร ต่าง ๆ ภายในโรงงานควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความแข็งแรง สามารถยึดป้ายเหล่านี้ให้อยู่กับจุดที่ต้องการได้อย่างมั่นคง ไม่เสี่ยงต่อการร่วงหล่นหรือการชำรุดเสียหายได้ง่าย เพราะการเลือกอุปกรณ์ที่ดีจะช่วยให้ป้ายติดคงทน ยาวนาน ไม่ต้องเสียเงินทำใหม่บ่อย ๆ และไม่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุด้วย

3.ตัวป้ายต้องบอกความหมายชัดเจน – การเลือกป้ายมาติดตั้งก็เป็นเรื่องที่อย่ามองข้ามเด็ดขาด บางคนเลือกป้ายคุณภาพแย่ ๆ มาใช้งานพอสักพักก็เกิดสีหลุดลอก ขุ่นมัว มองไม่เห็นความหมายของป้ายว่าสื่อเกี่ยวกับอะไร ตรงนี้มีโอกาสจะทำให้คนที่เข้ามาใหม่ไม่รู้ว่ามีข้อควรระวังในเรื่องไหนบ้างของพื้นที่บริเวณนี้ ทำให้โอกาสจะเกิดอันตรายก็มีสูงตามไปด้วยเหมือนกัน

4.หากเลือกพื้นที่โดนแดด โดนฝนได้น้อยที่สุด ก็ควรติดตั้งบริเวณนั้น – แม้บรรดาป้ายต่าง ๆ เหล่านี้จะสามารถทนทานต่อแดดและฝนได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าต้องการใช้งานในระยะยาว อย่างน้อยการที่ไม่ให้พวกมันได้สัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมาก็ถือเป็นการเพิ่มอายุการใช้งานได้ดีทีเดียว หากเป็นไปได้ถ้าโรงงานไหนมีพื้นที่เหมาะสมที่ป้ายเตือนต่าง ๆ ไม่ต้องโดนแดด โดนฝน ก็ควรเลือกติดตั้งในบริเวณนั้นเสีย เรียกว่ายืดอายุการใช้งานให้นานกว่าเดิมไปเลย

5.ขนาดของป้ายก็สำคัญไม่น้อย – เรื่องขนาดของป้ายก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับโรงงานที่จะเลือกติดตั้งเพื่อให้พนักงานทุกคนได้เห็นกันชัดเจน เพราะต่อให้มี ป้ายจราจร หรือป้ายเซฟตี้อยู่ภายในโรงงานแต่ถ้าขนาดของมันเล็กจนไม่น่าอ่าน ไม่น่าสังเกต ก็คงไม่มีความหมายอะไรแถมยังเปลืองเงินติดตั้งไปฟรี ๆ ด้วย ควรเลือกขนาดของป้ายให้เหมาะสมกับพื้นที่ ดูความเหมาะสมของข้อความว่าสามารถอ่านได้อย่างชัดเจนหรือไม่

6.ไม่มีสิ่งไหนมาบดบังป้ายจนมองไม่เห็น – บ่อยครั้งหากเราไปตามท้องถนนแล้วเห็นว่าป้ายต่าง ๆ ที่ติดตั้งเอาไว้โดนต้นไม้หรือป้ายโฆษณาต่าง ๆ บดบังจนไม่รู้เลยว่าเขาต้องการบอกอะไร ทำนองเดียวกันหากต้องการติดตั้งป้ายภายในโรงงานให้ออกมาเหมาะสม ใช้งานได้จริง ควรเลือกพื้นที่ติดตั้งที่ไม่มีสิ่งใดมากีดขวางหรือทำให้มองไม่เห็น จะช่วยให้ป้ายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

7.เมื่อเห็นว่าป้ายไหนชำรุดต้องรีบซ่อมแซมแก้ไขทันที – หากเห็นแล้วว่าป้ายชิ้นไหนภายในโรงงานเกิดการชำรุด เสียหาย ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ควรรีบทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนชิ้นใหม่ทันที เหตุผลเพราะป้ายเหล่านี้เป็นตัวที่บอกว่าพื้นที่ดังกล่าวต้องทำอย่างไร หากป้ายเสียหายไปแล้วเกิดมองไม่เห็นอาจทำให้เกิดเรื่องเสียหายและอันตรายขึ้นได้

8.กรณีเป็นถนนต้องติดตั้งให้คนขับเห็นง่ายที่สุด – กรณีเป็นบรรดา ป้ายจราจร ที่ต้องติดตั้งเอาไว้บนพื้นที่ถนนของโรงงานควรเลือกติดตั้งเพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นอย่างชัดเจนที่สุด เช่น ข้างหน้าจะมีทางแยกก็ติดไว้ก่อนถึงแยก 50-100 ม. เป็นต้น การติดตั้งแบบนี้จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นภายในโรงงานได้อีกเยอะมาก ๆ เลยทีเดียว

9.ไม่ติดตั้งป้ายจนถี่ยิบมากเกินไป – การติดตั้งป้ายหลาย ๆ ชนิดเอาไว้ในจุดเดียวกันไล่เรียงกันมาจะทำให้คนอ่านเกิดความสับสน ยิ่งถ้าเป็นการขับรถภายในโรงงานที่ต้องใช้เสี้ยววินาทีในการตัดสินใจด้วยแล้วยิ่งไม่ควรติดตั้งแบบนั้นเป็นอันขาด อาจทำให้เกิดอันตรายเอาได้ง่าย ๆ เลย

10 ทุกการติดตั้งต้องมีการทดสอบความเหมาะสมมาแล้ว – ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบระดับสายตา ทดสอบการมองเห็น ความชัดเจน ความแข็งแรง ฯลฯ เรียกว่าทุก ๆ ครั้งที่มีการติดตั้งป้ายต้องผ่านการทดสอบในทุกเรื่องเพื่อให้ป้ายนั้น ๆ สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดแบบไม่ต้องกังวลว่าติดไปแล้วคนจะมองเห็นหรือไม่

สิ่งเหล่านี้คือมาตรฐานสำคัญในการติดตั้งป้ายประเภทต่าง ๆ ภายในโรงงานที่ ร้านไทยจราจร อยากจะฝากไว้กับทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และถ้าใครต้องการป้ายคุณภาพดีทางร้านก็มีสินค้าให้เลือกซื้อมากมายสามารถกดเข้าไปดูได้เลยที่ https://trafficthai.com/trafficsign.html