10 ขั้นตอน ปลดล็อค! การออกแบบลานจอดรถ (ข้อ 5 มีประโยชน์!!)

หากคุณมีพื้นที่สักแห่งหนึ่งไม่ว่าจะเป็นพื้นที่โล่งแบบกลางแจ้งหรือพื้นที่เป็นอาคารหลาย ๆ ชั้นแล้วต้องการสร้างลานจอดรถ เรื่องการออกแบบนับเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะมันจะช่วยให้เกิดความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานรวมถึงคนดูแลได้อย่างดีในอนาคต ดังนั้นการจะออกแบบลานจอดรถให้เหมาะสมขึ้นจึงจำเป็นต้องมีขั้นตอนที่ดี และใครที่กำลังมองหาขั้นตอนปลดล็อคการออกแบบลานจอดรถอยู่ ร้านไทยจราจร จะขอแนะนำ 10 วิธีง่าย ๆ ช่วยให้การออกแบบลานจอดรถของคุณเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและใช้งานได้ตามความต้องการทั้งหมดด้วย

1.รู้จักการวางแผนผังให้ชัดเจน – การมีแผนผังจะช่วยให้เรื่องการออกแบบเป็นงานง่ายขึ้น  นั่นเพราะเราสามารถมองภาพออกได้ว่าควรมีวิธีในการสร้างอย่างไรให้เหมาะสมกับพื้นที่หรือมีการออกแบบจุดต่าง ๆ อย่างไรไม่ให้เกะกะ เกิดการติดขัดภายในลานจอดรถ อีกทั้งการมีแผนผังยังช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ในอนาคตได้อย่างดีเยี่ยมอีกต่างหาก ถือว่าต้องมีเป็นสิ่งแรก

2.ทางเข้าออกต้องมีความชัดเจน – การออกแบบลานจอดรถทางเข้าออกถือว่าสำคัญมากเพราะมันเป็นตัวบ่งบอกถึงโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง หากไร้รูปแบบการเข้าออกที่ดี เช่น ทางเข้ากับทางออกทางเดียวกัน , มีโค้งหักศอกก่อนเข้าออกที่ต้องใช้ทางเดียวกัน ฯลฯ แบบนี้โอกาสเกิดอันตรายมีสูงมาก การออกแบบให้แยกจากกันจึงเป็นการปลดล็อคเรื่องการออกแบบอันไม่นำไปสู่อุบัติเหตุ

3.เรื่องระบบความปลอดภัย – ไม่ว่าจะเป็นระบบส่องสว่าง , ช่องทางทางหนีไฟ หรือแม้แต่ระบบสปริงเคิลเวลาที่เกิดความร้อนขึ้น ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องถูกออกแบบให้มีในทุก ๆ ลานจอดรถที่อยู่ในอาคาร เพราะบางครั้งอันตรายจากสิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาที่ไม่มีใครตั้งตัว การออกแบบเรื่องระบบความปลอดภัยเอาไว้จะช่วยบรรเทาจากหนักกลายเป็นเบาได้อย่างมาก

4.มีป้อมเจ้าหน้าที่อยู่ในจุดเข้าออกทุกจุด – เป็นเรื่องการออกแบบที่สำคัญมาก ๆ เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ต่อให้คุณใช้ระบบเข้าออกอัตโนมัติแต่ก็ยังต้องพึ่งแรงงานคนไว้ในหลายกรณี เช่น เครื่องรับบัตรเกิดปัญหาชั่วคราว , เงินในช่องจ่ายเงินพร้อมคืนบัตรไม่ยอมทอนเงิน เป็นต้น หากมีป้อมซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำการอยู่จะช่วยเหลือเราได้ แถมยังช่วยให้รถไม่ติดอีกต่างหากสำหรับการออกแบบสไตล์นี้เอาไว้

5.มีการวางแผนการใช้อุปกรณ์จราจรต่าง ๆ อย่างเหมาะสม – ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะการออกแบบลานจอดรถจะดีขนาดไหนแต่ถ้าขาดการวางแผนที่จะใช้อุปกรณ์จราจรก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาไม่รู้จบ เช่น ยางกันกระแทก บริเวณขอบเสาทุกต้นต้องสูงระดับไหน , ป้ายจราจร ที่คอยบอกเส้นทางต่าง ๆ ในลานจอดรถเพียงพอ , มีการวาง ยางชะลอความเร็ว ในจุดทางก่อนเลี้ยวหรือทางที่จะมีผู้คนเดินตัดผ่านไปมาบ่อย ๆ หรือแม้แต่การเตรียม กรวยจราจร เอาไว้เพื่อแบ่งช่องทางพิเศษกรณีรถติดมากจริง ๆ เป็นต้น ยิ่งเรามีอุปกรณ์เหล่านี้เยอะแค่ไหนก็ยิ่งช่วยสร้างความสบายใจและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานทุกคนได้ดี

6.หากมีชั้น Lady Park ต้องปลอดภัยที่สุด – การออกแบบสำหรับลานจอดรถที่มีชั้น Lady Park ต้องอยู่ในพื้นที่มีคนมองเห็นตลอด พวกชั้นกลาง ๆ หรือไม่ก็บริเวณที่ติดกับประตูทางเข้าอาคารเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับสาว ๆ ซึ่งขับรถมาคนเดียวหรือต้องเดินไปที่รถเพียงคนเดียวมืด ๆ ดึกดื่น 

7.พยายามดึงเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด – การออกแบบด้วยวิธีนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้งานจะช่วยให้ลานจอดรถเกิดความทันสมัยขึ้นได้ไม่ยาก เช่น มีการใช้ระบบตู้รับบัตรพร้อมเปิดไม้กั้นอัตโนมัติ , มีระบบบอกจำนวนที่ว่างจอดรถแต่ละชั้น , มีระบบไฟส่องสว่างช่องที่ว่างเพื่อให้คนเข้ามาสามารถขับไปจอดได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาวนรถให้ติดจนเสียเวลา

8.ศึกษาการรับน้ำหนักของอาคารให้เหมาะสม – ต้องดูด้วยว่าการรับน้ำหนักของอาคารสามารถรับได้มากน้อยแค่ไหน แล้วกะน้ำหนักของเราที่จะเข้ามาจอดจากนั้นทำจำนวนช่องจอดให้เหมาะสม สาเหตุที่ต้องทำแบบนี้เป็นการป้องกันอาคารเกิดการทรุดตัวหรือถล่มลงมาเพราะรับน้ำหนักมากเกินไป เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว วิศวกรผู้ออกแบบจึงจะออกแบบโครงสร้างรับน้ำหนักให้เหมาะสมได้ต่อไป

9.ออกแบบเผื่อมีการจอดรถล้นเกินจำนวนที่คาดไว้ – เข้าใจได้ว่าบางครั้งการใช้งานลานจอดรถก็อาจมีจำนวนคันมากกว่าที่กำหนดไว้ ดังนั้นควรมีการวางแผนด้านการออกแบบลานจอดรถไว้เผื่อในส่วนของการจอดซ้อนคันเพื่อไม่ให้เกิดการติดขัดหรือเกิดอุบัติเหตุรวมถึงน้ำหนักรถต้องไม่มากเกินอาคารรับได้ด้วย

10.มีจุดรักษาความปลอดภัยตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม – ข้อสุดท้ายเป็นเรื่องความปลอดภัยของทุก ๆ คนหลังมีการออกแบบลานจอดรถในทุกลักษณะออกมาดูดีแล้ว อย่าลืมมีจุดสำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อคอยติดตามดูแลความเรียบร้อยภายในลานจอดรถด้วย

ร้านไทยจราจร เชื่อว่า 10 ขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยปลดล็อคการออกแบบลานจอดรถของทุกอาคารให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างแน่นอน รับรองได้ว่าคนที่เข้ามาจอดรถจะต้องประทับใจทุกราย

Block "content-bottom" not found