10 วิธีแก้ปัญหารถติดในประเทศไทย

หากจะกล่าวถึงปัญหารถติดที่ประเทศไทยต้องเผชิญอยู่ในทุกวันนี้ หลายคนก็คงรู้สึกเอือมระอาและมองไม่เห็นหนทางการแก้ไขที่เป็นไปได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าร้านไทยจราจรมองเห็นทางแก้ไขและหนทางที่จะช่วยให้ปัญหารถติดในประเทศไทยลดลงหรือเบาบางลงได้ เราไปดู 10 วิธีแก้ปัญหารถติดในไทยไปพร้อม ๆ กัน 

  1. สร้างจิตสำนึกที่ดีในการใช้รถใช้ถนน  

ร้านไทยจราจรพบว่า หนึ่งในหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหารถติดในประเทศไทยก็คือ จิตสำนึกของคนใช้รถใช้ถนนที่ลดลงกว่าแต่ก่อนอย่างมากนั่นเอง จากแต่ก่อนที่การใช้รถใช้ถนนต่างมีน้ำใจและเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ตอนนี้กลับกลายเป็นการแก่งแย่งแข่งขัน ได้ยินเสียงบีบแตรเตือนสั้น ๆ ครั้งเดียว ก็ยังโมโหจนเกิดเรื่องทะเลาะวิวาทกันขึ้นมาได้ ดังนั้นหากเรากลับมาสร้างจิตสำนึกที่ดีในการใช้ถนนร่วมกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย เห็นอกเห็นใจ หนักนิดเบาหน่อย พร้อมที่จะให้อภัยกัน เช่น เมื่อรถพยาบาลหรือรถฉุกเฉินเปิดไซเรนเสียงดังมา ก็พร้อมใจที่ละช่วยเบี่ยงหลบกัน เพียงเท่านี้ความรู้สึกตึงเครียดที่จะต้องอยู่บนถนนก็ผ่อนคลายลงได้มาก 

  1. ใช้อุปกรณ์จราจรอย่างเต็มประสิทธิภาพ  

ข้อนี้จะเห็นได้ชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบท้องถนนประเทศไทยกับต่างชาติ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เคร่งครัดในเรื่องของกฎจราจรเป็นอย่างมาก อุปกรณ์จราจรที่เขาใช้ก็มีความถูกต้องเหมาะสมและชัดเจนมากเพียงพอ ไม่เพียงเรื่องของป้ายจราจรเท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่บังคับรถเดินทางเดียว , กรวยจราจรสะท้อนแสง , หมุดถนนสะท้อนแสง , เทปติดถนน 3 มิติ และอื่น ๆ   หากประเทศไทยเราจะจัดการจราจรให้ดีขึ้นด้วยอุปกรณ์จราจรบ้าง ร้านไทยจราจรก็เชื่อว่าการจราจรของไทยน่าจะดีขึ้นได้กว่านี้อย่างแน่นอน 

  1. ปลูกฝังวินัยที่ดีในการขับขี่ 

เนื่องจากคนใช้รถใช้ถนนในปัจจุบัน ยังมีกลุ่มที่ขาดวินัยในการขับรถอยู่จำนวนหนึ่ง ยังคงเล่นเกมในขณะขับรถ , เมาแล้วก็ยังขับ , โทรศัพท์หรือแชทในขณะขับขี่จักรยานยนต์ก็ยังพบเห็นได้บ่อย ทั้งหมดนี้มีสาเหตุมาจากการขาดการปลูกฝังวินัยในการขับขี่รถร่วมกันบนท้องถนน หากมีวินัยกันมากขึ้น โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุจนกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้การจราจรติดขัด ก็จะลดลงไปได้มาก 

  1. ทางการช่วยส่งเสริมให้เกิดขนส่งมวลชนทั่วถึง 

หลายครอบครัวมีความจำเป็นต้องใช้รถหลายคันเพื่อความสะดวกในการเดินทางของแต่ละคน สาเหตุเพราะระบบขนส่งมวลชนหลักเข้าไม่ถึงหรือเดินทางหลายต่อ ดังนั้นหากทางการช่วยส่งเสริมให้เกิดระบบขนส่งมวลชนที่ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าความต้องการรถจักรยานยนต์และรถยนต์น่าจะลดน้อยลงกว่าในปัจจุบัน 

  1. ศึกษาเส้นทางลัด หรือเส้นทางอื่น ๆ เพิ่มเติม  

คนจำนวนมากใช้เส้นทางเดิม ๆ ในการสัญจร โดยไม่ทราบว่าในบริเวณนั้นที่จริงมีทางลัด หรือเส้นทางที่สะดวกกว่าอยู่ด้วย ดังนั้นร้านไทยจราจรจึงขอแนะนำให้ทุกท่านลองศึกษาเส้นทางเพิ่มเติมร่วมด้วย จะดีกว่าการใช้เส้นทางเดิม ๆ ตลอด เพราะอาจพบเจอเส้นทางที่สะดวกและสามารถเดินทางได้รวดเร็วกว่า ซึ่งโดยมากมักเป็นเส้นทางลัดที่ต้องผ่านตามซอกซอย โดยมีป้ายจราจร เพื่อบอกเส้นทางลัด และกระจกโค้งจราจรติดตั้งตามทางแยกต่าง ๆ ในซอย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สัญจรและเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ 

  1. บังคับใช้กฎจราจรอย่างทั่วถึงกัน  

การบังคับใช้กฎอย่างจริงจัง โดยอธิบายถึงความสำคัญของกฎจราจรข้อนั้น ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เนื่องจากในบางพื้นที่หลายคนจะมองว่าเป็นเส้นทางที่ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือกล้อง สามารถฝ่าฝืนกฎได้อย่างง่าย ๆ จึงยังคงฝ่าฝืนกฎและก่อให้เกิดปัญหารถติดซ้ำซากอยู่ทุกวัน ดังนั้นจึงควรบังคับใช้กฎจราจรให้เสมอเหมือนเท่ากันทุกที่ เป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจรไปมา 

  1. วางป้าย แผงกั้น หรืออุปกรณ์จราจรก่อนถึงจุดก่อสร้าง 

ตามระเบียบแล้ว เมื่อจะก่อสร้างในพื้นที่ถนน ต้องวางป้ายจราจรเพื่อเตือนล่วงหน้า หรือวางแผงกั้นจราจรเบี่ยงเส้นทาง ก่อนถึงพื้นที่ก่อสร้างราว 300 เมตร แต่ในประเทศไทย ก็สามารถอนุโลมได้ในบางกรณี ให้ขยับมาได้ที่ 100 เมตร ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้นก็ตาม หลายครั้งก็ยังเห็นพื้นที่ก่อสร้างตั้งสัญญาณเตือนเพียงก่อนหน้าที่จะถึงพื้นที่ก่อสร้างเพียง 50 หรือ 30 เมตรบ้าง ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหารถติดโดยไม่จำเป็น ข้อนี้จึงเป็นอีกข้อหนึ่งที่หากปรับปรุงได้ก็จะช่วยแก้ปัญหารถติดได้มากพอสมควร  

  1. ประกาศล่วงหน้าถึงเส้นทางที่จะปิดชั่วคราว ให้ทราบทั่วถึงกัน

การประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการปิดเส้นทางบางเส้นทางชั่วคราว ในบางครั้งยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร และเป็นการประกาศที่ค่อนข้างกระชั้นชิด ทำให้ผู้สัญจรไม่ทราบโดยทั่วถึงกัน ส่งผลให้เกิดปัญหารถติดอย่างสาหัสในวันที่เริ่มปิดเส้นทาง หากมีประกาศล่วงหน้าพร้อมแนะนำเส้นทางที่ใช้ทดแทนกันได้ โดยประกาศล่วงหน้าในระยะเวลามากพอสมควร จะช่วยบรรเทาปัญหารถติดให้เบาบางลงได้

  1. ปรับปรุงการวางผังเมืองให้ดีขึ้น   

สำหรับพื้นที่ที่ไม่สามารถแก้ไขในเรื่องของการวางผังเมืองได้แล้ว ก็อาจเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ แต่ร้านไทยจราจรเชื่อว่ายังคงมีพื้นที่ที่สามารถปรับปรุงและปรับเปลี่ยนหลักการวางผังเมืองให้ดีและเหมาะสมมากกว่าในอดีตได้อยู่ด้วย ดังนั้นเราจึงเชื่อว่าการวางผังเมืองที่ดี น่าจะช่วยให้ปัญหารถติดเบาบางลงได้ในหลายพื้นที่เลยทีเดียว หากตั้งใจที่จะแก้ไขกันจริง ๆ 

  1. กระจายการเติบโตและความเจริญออกไปอีก 

เนื่องจากหนึ่งในสาเหตุของปัญหารถติดในประเทศไทย ก็คือการเจริญของเมืองอย่างกระจุกตัว ดังนั้นหากทางการสามารถกระจายความเจริญเติบโตแผ่ขยายออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้มากขึ้น ก็น่าจะช่วยให้การจราจรในเมืองใหญ่มีความคล่องตัวมากขึ้นกว่าปัจจุบัน

 

แม้ว่าวิธีการแก้ปัญหารถติดหลาย ๆ วิธีจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเราเองคนเดียวสักเท่าไร ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันจากหลาย ๆ ฝ่าย แต่เราก็ยังคงเชื่อว่า พวกเราสามารถทำให้ปัญหารถติดคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นได้ โดยทางร้านไทยจราจรมองว่าการใช้อุปกรณ์จราจรนั้น ยังมีไม่เพียงพอและยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควร ดังนั้นหากประเทศไทยปรับเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์จราจรให้มีจำนวนมากขึ้น มีป้ายจราจร ป้ายบอกสัญญาณในทุกจุดได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนใช้รถใช้ถนนมากขึ้นและใช้เพื่อจัดการการจราจรให้เป็นระเบียบมากขึ้น ก็เชื่อว่าปัญหารถติดที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่นี้ จะผ่อนคลายลงได้อีกอย่างแน่นอน ขอเชิญมาเลือกชมอุปกรณ์จราจรต่าง ๆ ในร้านไทยจราจรได้ที่ https://trafficthai.com เรามีจำหน่ายอุปกรณ์จราจรที่ทันสมัยหลายประเภท สามารถตอบสนองความต้องการใช้งานด้านต่าง ๆ แบบครบวงจรที่จะช่วยให้การจัดการจราจรเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Block "content-bottom" not found