5 อุปกรณ์ที่ต้องมี ในลานจอดรถมอเตอร์ไซค์

ในบ้านเรานั้นนิยมใช้มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะคู่ใจ สาเหตุที่คนจำนวนไม่น้อยเลือกใช้งานมอเตอร์ไซค์ก็มีหลากหลาย เช่น สะดวกต่อการเดินทางในเมืองใหญ่การจราจรติดขัด, ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางนาน ๆ, ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง, มีราคาถูก ฯลฯ ไม่แปลกที่เรามักเห็นว่านอกจากที่จอดรถยนต์แล้วหลาย ๆ สถานที่จอดต่างก็มีการทำที่จอดรถมอเตอร์ไซค์เอาไว้โดยเฉพาะด้วยเหมือนกันเพื่อให้มอเตอร์ไซค์สามารถแบ่งไปจอดบริเวณดังกล่าวได้เลยโดยไม่ต้องไปยุ่งวุ่นวายกับพื้นที่จอดรถยนต์ให้ยุ่งยาก ซึ่งต่อไปนี้คือ 5 อุปกรณ์ที่ ร้านไทยจราจร อยากบอกว่ายังไงก็ต้องมีในลานจอดรถมอเตอร์ไซค์ 

1.ไม้กระดกอัตโนมัติ – อุปกรณ์จราจรชิ้นแรกที่ยังไงก็ไม่มีทางขาดไปได้เลยนั่นคือไม้กระดกอัตโนมัติ เพราะลานจอดรถมอเตอร์ไซค์หลาย ๆ แห่งมีการแจกบัตรรวมถึงการเก็บเงินค่าที่จอดรถ หากไม่มีไม้กระดก อาจมีมอเตอร์ไซค์บางคันโมโมขี่รถออกไปเลยโดยไม่จ่ายเงินก็ได้ นอกจากทางลานจอดรถจะไม่ได้เงินจากรถมอเตอร์ไซค์คันดังกล่าวแล้ว ยังอาจสร้างอันตรายให้กับผู้อื่นอีกด้วย เช่น ขับไปด้วยความเร็วจนไปชนกับรถที่สวนทางเข้ามา เป็นต้น ดังนั้นอุปกรณ์ชนิดนี้เป็นสิ่งที่เรามักเห็นตั้งแต่แรกเมื่อเลี้ยวเข้าไปยังลานจอดรถมอเตอร์ไซค์ เพราะเป็นจุดติดตั้งที่ไม้กระดกที่เหมาะสมที่สุด จากนั้นจึงค่อยไปหาที่จอดด้านในต่อไปด้วย ส่วนตอนออก เราก็ต้องจ่ายเงินให้เรียบร้อยกรณีมีการเก็บเงินจากนั้นไม้จึงค่อย ๆ ยกให้เราผ่านไปได้

2.แผงกั้นจราจร – อุปกรณ์ชิ้นต่อมาที่เราสามารถพบเห็นได้ในลานจอดรถมอเตอร์ไซค์ก็คือแผงกั้นจราจร ประเด็นที่ลานจอดรถมอเตอร์ไซค์แทบทุกแห่งต้องมีอุปกรณ์ตัวนี้เพื่อเป็นการกำหนดขอบเขตของการจอดอย่างชัดเจน ปกติเขาจะเอาไว้กั้นบริเวณพื้นที่ที่เต็มแล้วเพื่อให้ไปหาตรงอื่นต่อไปหรือไม่ก็เป็นการกั้นเพื่อแบ่งโซนของการจอดอย่างชัดเจนโดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ที่ต้องมีแผงกั้นเอาไว้เฉพาะให้รถบิ๊กไบค์จอดด้วยกันได้เท่านั้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อการดูแลที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลว่ารถราคาแพง ๆ จะโดนชน รถถลอก และอื่น ๆ 

3.ยางชะลอความเร็ว – อีกอุปกรณ์จราจรที่เราต้องเห็นแน่ ๆ เมื่อเข้ามายังลานจอดรถมอเตอร์ไซค์ เอาง่าย ๆ ว่าก่อนถึงป้อมเพื่อรับบัตรหรือจ่ายเงินยังไงก็ต้องผ่านยางชะลอความเร็วเพื่อให้ผู้ขี่ลดระดับความเร็วและเตรียมรับบัตรจอดแล้วค่อยนำรถเข้าไปจอด ลานจอดรถมอเตอร์ไซค์บางแห่งหากเป็นช่วงทางที่ต้องแยกซ้ายขวาหรือแยกทางเข้าออกก็จะมีการติดตั้งเอาไว้ด้วยเพื่อให้ผู้ขับมาทางหลักชะลอความเร็วก่อนด้วยจุดเหล่านั้นเป็นจุดอันตรายก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อย เช่น รถสวนออกมาจากทางออกอย่างประมาท เป็นต้น การมียางชะลอความเร็วจึงช่วยลดอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในลานจอดรถมอเตอร์ไซค์ได้โดยไม่ต้องเป็นกังวลใด ๆ ทั้งสิ้น 

4.กรวยจราจร – อุปกรณ์พื้นฐานที่เชื่อว่าลานจอดรถประเภทไหนก็ต้องมีทั้งนั้น เหตุผลเพราะการมีกรวยจราจรจะช่วยให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ตัวกรวยเองสามารถทำหน้าที่ได้หลากหลายมาก ๆ เช่น กั้นบล็อกเอาไว้ว่ารถจอดเต็มแล้วให้หาบล็อกใหม่ในการจอด, แบ่งเลนการขับขี่กรณีต้องสวนทางกันเพื่อไม่ให้เกิดการเฉี่ยวชนจนได้รับอันตรายต่าง ๆ, การวางไว้ในจุดห้ามจอด อาทิ ทางหนีไฟ, ใกล้กับทางขึ้นลงลานจอดรถ เป็นต้น การมีกรวยจราจรจะทำให้สะดวกต่อการใช้งานเรื่องต่าง ๆ ได้เยอะมาก และยังนำไปใช้ประโยชน์จิปาถะอื่น ๆ ตามเหมาะสมได้อีกด้วย ไม่แปลกที่เราจะเห็นว่าทุก ๆ ที่ต้องมีกรวยนี้อยู่เสมอ ซึ่งข้อดีของกรวยจราจรคือ มันสามารถเคลื่อนย้ายได้ ผู้ใช้จึงสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายงานสำหรับอุปกรณ์ชิ้นนี้

5.กระจกโค้งจราจร – อุปกรณ์จราจรชิ้นสุดท้ายที่อยากพูดถึงสำหรับเอาไปใช้ในลานจอดรถมอเตอร์ไซค์และถือว่าควรมีมาก ๆ นั่นคือ กระจกโค้งจราจร สำหรับลานจอดมอเตอร์ไซค์บางแห่งที่มีช่วงของโค้งหักศอกหรือการขับสวนทางกันโดยที่ไม่สามารถมองเห็นอีกฝั่งได้ กระจกโค้งตัวนี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการมองไปยังฝั่งตรงข้ามว่ามีรถสวนมาหรือไม่ หากมองเห็นมีรถสวนมา อาจเบรกเพื่อให้เขาขับผ่านไปก่อนก็ได้ เรียกว่าเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอให้น้อยลงกว่าเดิม ยิ่งมีหลายชั้นมากเท่าไหร่หรือลานจอดรถมอเตอร์ไซค์ต้องขึ้นไปสูงมากแค่ไหน ยิ่งต้องมีทุก ๆ ชั้นติดตั้งเอาไว้ในจุดอับสายตาให้ครบครัน 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอุปกรณ์จราจรที่ ร้านไทยจราจร ว่าควรต้องมีเอาไว้ในลานจอดรถ กระนั้นก็ยังมีอุปกรณ์ชนิดอื่นอีกเยอะมากที่ลานจอดรถมอเตอร์ไซค์หลาย ๆ แห่งควรต้องมีเอาไว้ โดยการนำอุปกรณ์จราจรเหล่านี้มาใช้ก็เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงยังช่วยให้การใช้งานเกิดความสะดวกสบายทั้งผู้ใช้บริการและผู้ดูแล เป็นสิ่งดี ๆ ที่เราสามารถมองเห็นได้ประจำเวลาขี่มอเตอร์ไซค์เข้าไปจอดยังตัวลานจอดรถมอเตอร์ไซค์ สำหรับสถานที่ใดที่กำลังมีแผนการสร้างลานจอดรถมอเตอร์ไซค์ ควรพิจารณาอุปกรณ์เหล่านี้ รวมถึงพิจารณาสถานที่ติดตั้งไว้ในจุดที่เหมาะสมด้วย

Block "content-bottom" not found