เสาจราจรล้มลุก ทำไมถึงช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้!

อุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยนับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิต โดยจากการสำรวจของเว็บไซด์ The World Atlas ได้ทำการสำรวจอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากทั่วโลก และสรุปจากสถิติว่าประเทศไทยนั้นมีอัตราการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุเป็นอันดับ 1 ของโลกในช่วงปลายปี พ.ศ. 2560 ซึ่งนั้นส่งผลให้ผู้คนตื่นตัวและหาหนทางแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทางแก้ไขเพื่อลดอุบัติลดได้อย่างมีประสิทธิภาพคือการเลือกใช้อุปกรณ์จราจร หนึ่งในอุปกรณ์ที่นิยมนำมาใช้เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นก็คือเสาจราจรล้มลุก  เหตุผลที่อุปกรณ์การจราจรชนิดนี้สามารถช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้นั้น ทางร้านไทยจราจรขออธิบายว่ามีดังต่อไปนี้

1.แบ่งเส้นทางการจราจรได้ชัดเจน บางครั้งการใช้สีสะท้อนทาพื้นผิวถนนเพียงอย่างเดียวอาจส่งผลให้ผู้ขับขี่และสัญจรไม่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างสะดวก ยิ่งในช่วงที่สภาวะอากาศไม่ดีอย่างมีหมอกหนา หรือฝนตกหนัก ทำให้เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย แต่เมื่อนำเสาจราจรมาใช้ก็จะเป็นการช่วยให้สัญญาณกับผู้ขับขี่ได้ชัดเจน มองเห็นได้แต่ไกล จึงสามารถช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้ดียิ่งขึ้น

2.เตือนผู้ใช้รถใช้ถนน การวางเสาจราจรขวางพื้นผิวถนนเอาไว้นั้นเป็นการเตือนให้ผู้ขับขี่รถราทราบล่วงหน้าว่าหนทางข้างหน้าห้ามผ่านเข้าไป โดยสีของเสาจราจรที่สามารถเห็นได้ชัดเจนแม้ในที่มืดจะช่วยเตือนและป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่รถไปในบริเวณพื้นที่อันตรายหรือมีสภาพไม่เหมาะสมกับการขับขี่เหล่านั้น

3.การป้องกันที่ไม่ทำอันตรายต่อรถรา การนำ เสาจราจรล้มลุก มาใช้งานมีข้อดีที่เหนือกว่าการใช้แผ่นคอนกรีต หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นของแข็ง เพราะหากเกิดความผิดพลาด อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นก็สามารถก่อความเสียหายให้กับรถราของผู้ขับขี่ได้ แต่การทำงานของเสาจราจรเหล่านี้จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าว เพราะเสาจะล้มหรือพับตามแรงกระแทกของรถได้ ด้วยความยืดหยุ่นในลักษณะดังกล่าวจึงช่วยป้องกันไม่ให้รถเกิดความเสียหายได้

4.อายุการใช้งานที่ยาวนาน เสาจราจรประเภทนี้มักผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงที่มีความทนทานต่อสภาวะอากาศลักษณะต่าง ๆ ได้ดี ทั้งแสงแดดที่ร้อนจัด หรือในเวลาที่ฝนตกจนสภาพอากาศมีอุณหภูมิที่หนาวเย็น เมื่อทำการติดตั้งเพื่อให้สัญญาณในการจราจรแล้วก็สามารถเชื่อมั่นได้ว่าเสาจราจรยังคงทำงานได้ดีตลอดเวลา หรือแม้แต่เมื่อถูกยวดยานพาหนะชนหรือกระแทก เสาจราจรเหล่านี้ก็จะสามารถคืนสภาพได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับการใช้งานต่อไปได้ทัน

5.ความสะดวกและง่ายในการติดตั้ง การติดตั้งเสาจราจรนั้นเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกเป็นอย่างมาก โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือแบบที่สามารถเคลื่อนย้ายได้และแบบที่จะต้องยึดเกาะให้ติดอยู่กับที่ ซึ่งผู้ติดตั้งก็ไม่จำเป็นต้องเจาะพื้นผิวถนนให้เสียหาย แต่สามารถยึดติดด้วยน็อตและสกรูได้เลยง่าย ๆ ดังนั้นเมื่อต้องการนำมาใช้งานก็สามารถทำได้ทันที เมื่อพื้นผิวถนนเกิดปัญหาก็ใช้เวลาไม่นาน จึงสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุในช่วงที่ต้องเสียเวลารอให้น้อยลงได้

6.สะดวกต่อการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จราจรอื่น ๆ บางครั้งการใช้งานในบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างบริเวณทางโค้ง หรือหัวมุมถนน การให้สัญญาณเตือนด้วยเสาจราจรเพียงอย่างเดียวก็อาจไม่เพียงพอ จึงควรใช้ร่วมกับอุปกรณ์อย่างหมุดสะท้อนแสงที่บริเวณด้านล่างเสา หรือติดยูโรเทป หรือเทปสะท้อนแสงบริเวณด้านบนเสา ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะในการมองเห็นให้กับผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะได้ดี ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

7.สะดวกในการใช้งานในทุกพื้นที่ เนื่องจากฐานของเสาจราจรโดยมากมักมีขนาดเล็ก อยู่ที่ประมาณ 40 x 40 เซนติเมตรเท่านั้น จึงสามารถทำการติดตั้งได้ในทุก ๆ ที่ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นขอบทางที่แคบมาก หรือทางแยกที่รถสามารถวิ่งผ่านได้เพียงเลนเดียว  ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้ในพื้นที่ลักษณะต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง

8.ราคาไม่แพง สามารถซื้อมาใช้ได้ง่าย เนื่องจากอุปกรณ์เสาจราจรล้มลุกนั้นมีราคาไม่แพง แต่กลับมีความทนทานสูง สะดวกใช้งานและติดตั้ง ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่จำเป็นต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายเมื่อต้องการนำมาใช้งาน สามารถติดตั้งได้ในปริมาณที่เหมาะสม ผู้ขับขี่สัญจรสามารถสังเกตและปฏิบัติตามสัญญาณเตือนของอุปกรณ์ได้ นับเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุอีกทางหนึ่งได้

9.เพิ่มข้อความเพื่อสื่อสารให้ผู้ขับขี่รถยนต์ทราบได้ นอกจากที่เสาจราจรจะมีแถวสีเป็นสัญลักษณ์ให้ผู้ขับขี่รถรามองเห็นได้เด่นชัดแล้ว เสาบางประเภทยังสามารถเพิ่มข้อความ หรือเครื่องหมายสัญลักษณ์ให้ผู้ขับขี่รถราทราบได้อีกด้วย เช่น ลูกศรเลี้ยวซ้าย-ขวา หรือคำเตือนห้ามจอด อันจะเป็นการช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปฏิบัติตามกฎการจราจรได้ดีขึ้น ลดความสับสนในระหว่างการขับขี่ที่จะกลายเป็นอุบัติเหตุในระหว่างการใช้รถใช้ถนนได้ดี

ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เหล่านี้จึงทำให้เสาจราจรล้มลุกกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ดี ทางร้านไทยจราจรจึงอยากขอแนะนำให้นำมาใช้งาน  โดยต้องคำนึงถึงคุณภาพของเสาจราจรด้วยว่าเป็นอย่างไร เสาจราจรล้มลุกที่ดีควรคืนรูปได้ทันทีที่ถูกกระแทก มีแถบสีที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนแม้ในที่มืด และมีความสูงที่เหมาะสม

Block "content-bottom" not found