ประโยชน์ของ ป้ายจราจร และกระจกโค้ง เพิ่มความปลอดภัยจุดบอดทางแยกทางโค้งอันตราย

smart

          อุบัติเหตุบนท้องถนนอาจเกิดจากจุดบอดหรือจุดอับสายตามองไม่เห็นด้านข้างและด้านหลัง ถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก มีโอกาสชนรถหรือชนคนที่อยู่ในจุดที่มองไม่เห็น ควรติดตั้ง ป้ายจราจร และกระจกโค้งช่วยลดจุดบอดขณะขับเร่งเครื่องแซง เปลี่ยนเลน ถอยหลังชนท้าย รวมถึงทางแยกทางโค้งที่ควรระวังเป็นพิเศษ

          รถยนต์แต่ละคันมีทั้งกระจกมองหลังหรือกระจกมองข้าง หากคนขับต้องหันศีรษะมองข้างและมองหลังเพื่อให้เห็นเส้นทางชัดกว่าเดิม นั่นคือ จุดบอดการมองเห็นที่เป็นอันตรายต่อการขับขี่และพื้นที่นั้นถือว่าไม่ปลอดภัย นอกจากคนขับจะมองไม่เห็นแล้ว รถคันอื่นก็อาจมองไม่เห็นรถของคุณได้ยากด้วย หากขับแซงหรือเปลี่ยนเลนแต่เกือบเฉี่ยวชนโดนรถคันอื่นอย่างหวุดหวิด เพราะไม่เห็นรถเลนข้าง ๆ แม้จะหักพวงมาลัยหลบเร็วไม่ทันเกิดอุบัติเหตุ

           แต่ครั้งหน้าอาจไม่โชคดีอย่างนั้น เครื่องหมายจราจร จึงมีความสำคัญช่วยแจ้งเตือนคนขับให้รู้ล่วงหน้าว่าเป็นบริเวณที่มีอันตรายให้ขับระมัดระวัง ลดความเร็วลง พร้อมทั้งตรวจสอบกระจกมองหลังและกระจกมองข้างอย่างรอบคอบยิ่งขึ้นในขณะเปลี่ยนเลน และไม่ขับชิดติดรถคันอื่นใกล้เกินไปด้วย

จุดอับสายตามีอะไรบ้าง

           บริเวณพื้นที่เป็นจุดอับสายตาเพิ่มความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ควรติดตั้ง ป้ายเตือน จุดบอดบริเวณทางแยก ทางโค้ง ทางขึ้นสะพาน วงเวียน ผู้ขับขี่จำเป็นต้องรู้ว่าจุดบอดอยู่ตรงไหน ทำอย่างจึงเพิ่มวิสัยทัศน์การมองเห็นพื้นที่รอบ ๆ และควบคุมสถานการณ์ที่มีจุดบอดให้ดีขึ้น 

 

 

1.จุดบอดจากเสาเอ 

           จุดบอดอาจเกิดขึ้นที่เสา A หรือเสากระจกหน้ารถ ที่ด้านข้างของกระจกบังลมที่โค้งไปกับตัวถังรถ แต่เป็นจุดบอดที่บดบังทัศนวิสัยมองไม่เห็นด้านข้างได้ดีเท่าที่ควร เสา A ที่มีความหนามากอาจบังสายตาเวลาขับรถทำให้มองเห็นรถยนต์ด้านข้างไม่ชัด เป็นอุปสรรคในการเลี้ยวรถเพราะเสาบังสายตา รถหลายรุ่นมีเสา A ขยายกว้างและมีความลาดเอียงมากขึ้นซึ่งบังทัศนวิสัยมุมมองด้านข้างทำให้เลี้ยวรถยากขึ้น

          มองไม่เห็นคนเดินถนน นักปั่นจักรยาน หรือแม้แต่รถยนต์ขนาดเล็ก วิธีแก้ปัญหาเสา A คือปรับเบาะนั่งคนขับไปข้างหน้าให้อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ดีที่สุดเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้รถ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก่อนที่จะเปลี่ยนเลน โดยเฉพาะคนเดินและคนปั่นจักรยานที่ไม่ได้สวม เสื้อกันฝน สะท้อนแสง ทำให้มองไม่เห็นในเวลาเช้าและเย็นที่แสงน้อย

 

 

2.จุดบอดจากกระจกมองข้าง 

            ขณะที่ขับรถอยู่ มองกระจกข้างเห็นมุมด้านข้างและด้านหลังได้ในระดับหนึ่ง จุดบอดมักจะเป็นมุมด้านข้างมีจุดอับสายตาของรถยนต์ที่ขับมาจากด้านหลังจนเกือบตีคู่ซึ่งเป็นจุดที่สายตาเรามองไม่เห็น ทางแก้ไขเบื้องต้นคือ ปรับกระจกมองข้างให้อยู่ในระดับสายตาและอยู่ในองศาที่เหมาะสม แล้วจะได้มุมมองกว้างที่สุด

          มองเห็นเลนด้านข้างได้มากขึ้นและตรวจสอบรถที่ขับมาด้านหลังได้ดีขึ้น ไม่ต้องเอี้ยวศีรษะมองด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไปซึ่งจะทำให้เกิดจุดบอดการมองเห็นในบริเวณด้านตรงข้ามซึ่งเพิ่มความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้ากระจกมองข้างแตกร้าวหรือใช้งานไม่ได้ตามปกติควรเปลี่ยนใหม่ หรือเปลี่ยนกระจกมองข้างเป็นกระจกนูนเพื่อเพิ่มทัศนวิสัย

 

 

3.จุดบอดจากกระจกหลัง 

           คนขับจำนวนไม่น้อยไม่ถนัดมองกระจกหลัง ทำให้การขับขี่ไม่ปลอดภัย เกิดมุมอับสายตาบริเวณด้านหลังของรถ ควรปรับกระจกมองหลังให้เห็นมุมมองด้านหลังทั้งหมดและไม่เห็นศีรษะของคนขับ ช่วยวัดระยะห่างของรถที่ขับตามมาด้านหลังได้ปลอดภัยขึ้น

          วิธีลดอุบัติเหตุ คือปรับกระจกมองข้าง 15 องศาเป็นส่วนเสริมกระจกมองหลังให้เห็นได้มากขึ้นครอบคลุมทั้งมุมมองด้านหลังและด้านข้าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการขับแซง เปลี่ยนเลน และขับถอยหลัง ลองขับประมาณ 2 สัปดาห์ช่วยให้ดวงตาและสมองปรับให้คุ้นเคยกับการมองกระจกหลังได้ดีขึ้น

 

 

4.จุดบอดจากสภาพถนน 

            สภาพถนนที่มีทางแยก ทางโค้ง ทางขึ้นเนิน ทางขึ้นสะพาน วงเวียน จุดกลับรถ ถนนแคบ ซอยทางลัด และเส้นทางที่ไม่คุ้นชินจึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากมุมอับสายตาของตัวรถ และสภาพถนนที่มองเห็นทางข้างหน้าได้ไม่ชัดเจน รวมไปถึงการขับรถตามหลังรถใหญ่ทำให้มองไม่เห็นรถในเลนที่สวนทาง ทำให้ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับเปลี่ยนเลน

          อย่าใช้ความเร็วในการขับขึ้นเนินเพราะเรามองไม่เห็นปลายทางที่ชัดเจน อย่าแซงในทางโค้ง และไม่ขับในระยะกระชั้นใกล้รถคันหน้ามากเกินไป ควรมองกระจกโค้งที่ติดตั้งบริเวณทางโค้งก่อนเลี้ยว และปฏิบัติตามสัญญาณ ไฟจราจร ก่อนถึงทางแยกอย่างเคร่งครัด

 

 

5.จุดอับสายตาจากสภาพอากาศ

          การนั่งขับรถอยู่หลังพวงมาลัยมีความเสี่ยงจากธรรมชาติ แม้จะเดินทางบนถนนสายเดียวกัน แต่ในกรณีที่ฝนตกหนักหรือมีหมอกจัดทัศนะวิสัยไม่ดี การชนก็อาจเกิดขึ้นได้ หากต้องขับรถในเวลากลางคืนควรใช้สัญญาณไฟสูงในบางครั้งตามสถานการณ์และสภาพแวดล้อม ซึ่งจะช่วยให้รถที่วิ่งสวนมาเห็นรถของเราด้วย ควรระวังจุดบอดของรถคันอื่น ไม่ขับชิดท้ายรถของรถยนต์ SUV และรถบรรทุกขนาดใหญ่มากเกินไป

 

จุดเสี่ยงอันตรายที่ควรมี ป้ายจราจร และกระจกโค้ง

 

 

บริเวณทางร่วมทางแยก

           เป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หากคนขับปรับกระจกข้างและกระจกมองหลังให้อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นเป็นมุมกว้าง ชะลอความเร็วและปฏิบัติตามกฎจราจรและ ไฟจราจร อย่างเคร่งครัด มองรอบด้านให้มั่นใจก่อนขับรถข้ามทางแยกจะช่วยป้องกันลดอุบัติเหตุรุนแรงได้ บริเวณทางแยกจะมี ไฟกระพริบ เตือนว่าเป็นจุดเสี่ยงอุบัติเหตุให้คนขับระมัดระวังเส้นทางข้างหน้าให้ดี

 

 

ทางโค้ง

         โดยเฉพาะในถนนทางลัดที่เป็นซอยแคบ ควรติดตั้งกระจกโค้งที่ออกแบบให้มองเห็นได้กว้างขึ้น กระจกนูนช่วยเพิ่มระยะการมองเห็นของผู้ขับรถทำให้เห็นรถที่สวนทางมาหรือรถที่อยู่ด้านหลังมีทัศนวิสัยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้กระจกโค้งยังช่วยให้การจราจรบริเวณทางโค้งทางแยกลื่นไหลขึ้น

        ทำให้ขับขี่ปลอดภัยเพราะมองเห็นจุดบอดและเห็นรถคันอื่นจากมุมอับสายตาที่มองเห็นได้ยาก คนขับควรชะลอความเร็วและบีบแตรให้สัญญาณในเวลากลางวันเพื่อให้สัญญาณเตือนเพื่อนร่วมทาง และเปิดกระพริบไฟสูงในเวลากลางคืน ไม่ควรขับแซงหรือหยุดกะทันหัน

 

 

 บริเวณวงเวียนหรือทางขึ้นสะพาน

         เป็นจุดที่ควรมี เครื่องหมายจราจร ประเภทต่าง ๆ เพื่อบังคับหรือเตือนให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน ควรชะลอความเร็วและไม่เร่งเครื่องแซง เพราะจุดบอดจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

 

 

จุดกลับรถ

        เป็นบริเวณที่ต้องใช้ความระมัดระวังเวลาขับเปลี่ยนเลน ควรชะลอความเร็วและมองให้มั่นใจทุกครั้ง บริเวณจุดกลับรถอาจมีมอเตอร์ไซค์ขับสวนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อย ต้องขับช้า ๆ และระวังให้มาก ไม่ควรขับแซงรถคันหน้า อาจมี รั้วตาข่าย หรือ กรวยจราจร สะท้อนแสงมากั้นบริเวณจุดเลี้ยวโค้งเอาไว้เพื่อความปลอดภัย คนขับจะต้องกะระยะเลี้ยวให้ดี

 

 

จุดบอดบริเวณรอบ ๆ รถ

        ที่คนขับมองไม่เห็นจากกระจกข้างหรือกระจกมองหลัง ทำให้ผู้ขับขี่ต้องไม่ประมาท มุมอับสายตาทำให้การเปลี่ยนเลนมีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะคนขับมองไม่เห็นรถคันอื่นในเลนด้านข้าง ทำให้อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เว้นแต่จะมองให้แน่ใจว่าไม่มีรถในเลนด้านข้างหรือรถที่ขับตามมาข้างหลังกำลังจะเร่งเครื่องแซง

 

 

จุดบอดจากสภาพถนนที่ไม่ปลอดภัย

         เช่น ทางร่วมที่ถนนสองสายรวมเป็นเลนเดียวกันทำให้คนขับรถประเมินสถานการณ์พลาด จำเป็นต้องยึด สัญลักษณ์จราจร และกฎจราจรเป็นสำคัญ ในกรณีขับบนถนนเส้นทางที่ไม่เคยชิน ยิ่งต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ใช้ความเร็วเหมาะสมและให้สัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้ง

 

        วิธีการแก้ไขจุดบอดการมองเห็นแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของรถยนต์ที่ขับ ความสูงของคนขับ รวมไปถึงตำแหน่งของกระจกข้างและกระจกมองหลังที่ปรับให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นแล้วจะมีความเสี่ยงอันตรายทั้งขณะขับบนถนนและเวลาถอยรถจากที่จอดรถ

       อาจชนกับคนเดินและเด็กเล็กที่อยู่ในตำแหน่งจุดบอด หากต้องการใช้ ป้ายเตือน เสื้อกันฝน เสื้อชูชีพ ไฟกระพริบ กรวยจราจร และอุปกรณ์สำหรับงานจราจรอื่น ๆ สอบถามและสั่งซื้อได้ที่ ร้านไทยจราจร เว็บไซต์ https://trafficthai.com/ 

 

ที่มาข้อมูล

  • https://trafficthai.com/
  • https://www.roojai.com/article/lifestyle/5-blind-spot-when-drive/
  • https://www.otintertrade.com/knowledge-post/the-benefits-of-curved-traffic-mirrors/
  • https://www.autospinn.com/2022/01/5-things-careful-on-the-road-87457
  • https://www.pksd.com/blog/how-is-fault-determined-for-a-blind-spot-crash