อุปกรณ์ความปลอดภัยในอาคาร โกดัง และคลังสินค้า

              อุปกรณ์ความปลอดภัยในอาคาร คลังสินค้าหรือโกดังสินค้า นับเป็นหัวใจสำคัญของโรงงานอุตสาหกรรมและกิจการห้างร้านต่าง ๆ  เพราะโกดังหรือคลังสินค้าเป็นที่เก็บสินค้ามีมูลค่ามหาศาล ดังนั้น มาตรฐานการดูแลความปลอดภัยจึงต้องรัดกุมและที่สำคัญภายในคลังสินค้ามีความเสี่ยงมากมาย สิ่งต้องดูแลไม่ต่างจากสินค้านั่นคือชีวิตของพนักงานที่ทำงานในอาคารโกดังสินค้าให้มีความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนั้นโกดังสินค้ายังเป็นสถานที่ช่วยควบคุมคุณภาพของสินค้าให้อยู่ในสภาพดี ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และช่วยลดความเสี่ยงในการทำงาน รวมถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นด้วย

วันนี้ทางไทยจราจร อยากแชร์ลิสต์อุปกรณ์สำคัญต่าง ๆ ที่ช่วยเรื่องความปลอดภัยและ วิธีลดอุบัติเหตุ ภายในคลังสินค้าเพื่อช่วยให้คลังสินค้าของคุณมีความปลอดภัยสูงสุด

ข้อควรรู้ วิธีเพิ่มความปลอดภัยภายในคลังสินค้า

  • ออกแบบคลังสินค้าให้มีลักษณะเหมาะสมต่อการใช้งาน

สิ่งแรกเลยที่ควรคำนึกถึงและเริ่มตั้งแต่ก่อนสร้างคลังสินค้าเลยก็คือ การออกแบบสัดส่วนของพื้นที่ภายในคลังสินค้ารวมถึงชั้นวางของต่าง ๆ ให้เหมาะสมแก่การจัดเก็บของ สามารถเก็บสินค้าได้อย่างสะดวกเป็นหมวดหมู่ และมีพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ

  • อบรมพนักงานเรื่องความปลอดภัย

จัดอบรมเรื่องความปลอดภัยในโรงงานให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อให้รู้ข้อควรปฏิบัติในการทำงานและวิธีแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด รวมถึงช่วยเหลือพนักงานด้วยกันเองได้เพื่อลดอุบัติเหตุและความเสียหายภายในโรงงาน

  • ยูนิฟอร์มพนักงานให้รัดกุมมากที่สุด

บริษัทควรให้ความสำคัญกับการแต่งกายของพนักงาน โดยจัดอุปกรณ์เซฟตี้ให้กับพนักงาน เช่น หมวกนิรภัย เสื้อกั๊กสะท้อนแสง รองเท้าที่สามารถป้องกันการบาดเจ็บได้ 

  • มีระบบรักษาความปลอดภัยในระดับที่เหมาะสม 

เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิด ป้ายเตือน ต่าง ๆ ติดในจุดที่อาจจะเกิดอันตราย มีการว่าจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยเพื่อดูแลคลังสินค้าโดยเฉพาะ 

  • ตรวจสอบคุณภาพของชั้นวางสินค้าภายในโกดังอยู่เสมอ

ควรจัดตั้งตารางตรวจสอบการใช้งานของชั้นวางสินค้าอยู่ตลอด เพื่อตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของชั้นวางให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุและยังสร้างความมั่นใจให้กับพนักงาน

  • ระบบป้องกันแมลงในคลังสินค้า

หากคุณไม่ได้จัดวางระบบป้องกันแมลงในคลังสินค้าของคุณไว้ อาจมีพวกแมลง มด ปลวก มาแทะสินค้าของคุณได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นมันจะสร้างความเสียหายให้กับสินค้าของคุณอย่างมาก ทางที่ดีควรคิดหาวิธีกำจัดพวกแมลงเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว

อุปกรณ์ความปลอดภัยในอาคาร แนวปฏิบัติ และ โกดัง คลังสินค้า

  1. การใช้รถโฟล์คลิฟท์

        คลังสินค้าจะขาดเครื่องจักรชิ้นนี้ไปไม่ได้เพราะสำคัญมากใช้สำหรับยกขึ้นลงหรือเคลื่อนย้ายสินค้า ใช้งานง่าย และช่วยทุ่นแรงได้เยอะมาก แต่ก็มีอุบัติเหตุที่เกิดจากรถโฟล์คลิฟต์อยู่บ่อยครั้ง เช่น พนักงานขับรถชนเพื่อนพนักงานคนอื่น ของตกจากโฟล์คลิฟท์ทับตัวพนักงาน ทำให้เกิดการบาดเจ็บและอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

ดังนั้น แนวทางป้องกันอุบัติเหตุจึงสำคัญมาก ควรจัดการฝึกอบรมให้กับพนักงานและมีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่าง ๆ มาช่วยเสริม เช่น

  • ป้ายเตือน ใช้ป้ายเตือนที่มี เครื่องหมายจราจร รถยก เตือนบริเวณทางวิ่งของรถโฟล์คลิฟท์ห้ามให้พนักงานคนอื่นเดินเข้าไป เพราะอาจจะเกิดการเฉี่ยวชนกันได้
  • ไฟกระพริบ  ใช้ไฟกระพริบแบบ LED ติดตั้งเข้ากับรถโฟล์คลิฟท์จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติเห็นแสงไฟล่วงหน้าก่อนที่รถจะใกล้เข้ามา ช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากรถโฟล์คลิฟท์ได้
  • กรวยจราจร ใช้กรวยจราจรกั้นบริเวณที่กำลังใช้งานรถโฟล์คลิฟท์อยู่ เพื่อป้องกันพนักงานไม่ให้เดินเข้าไปในพื้นที่ที่กำลังปฏิบัติงานอยู่

2. การใช้งานสายพานลำเลียง

เรามักจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุของสายพานลำเลียงอยู่บ่อยครั้ง เช่น อวัยวะของมนุษย์เข้าไปติดกับสายพานลำเลียง หรือสิ่งของบนสายพานตกลงมาหล่นทับใส่พนักงาน เป็นเรื่องที่อันตรายมาก ๆ ดังนั้น จึงควรสร้างความปลอดภัยบริเวณสายพานลำเลียงด้วยอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม เช่น

  • ป้ายเตือน ควรติดป้ายเตือนเพิ่มความระมัดระวังเมื่อใช้งานสายพานลำเลียง ไม่นั่ง ยืน บนสายพานลำเลียง แต่งตัวมิดชิด รัดกุม ไม่รุ่มร่าม
  • รั้วตาข่าย ติดตั้งรั้วตาข่ายเพื่อป้องกันมิให้ผลิตภัณฑ์ร่วงหล่นจากระบบสายพานลำเลียงไปทับตัวพนักงานจนทำให้เกิดการบาดเจ็บ
  • ติดตั้งระบบหยุดการทำงานอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการวางซ้อนกันของผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

3. การยกของหนัก 

พนักงานที่ยกของหนักบ่อย ๆ ด้วยตัวเองอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ทางที่ดีควรใช้เครื่องทุ่นแรง อย่างเช่น รถโฟล์คลิฟท์ รถลากพาเลท หรือถ้ายกของไปในระยะใกล้ ๆ ไม่กี่ชิ้นอาจจะใช้ รถเข็น ช่วยก็ได้ทั้งประหยัดเวลา ประหยัดแรง และไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย ถ้าหากจำเป็นต้องยกของหนักด้วยตัวเองจริง ๆ ก็ควรยกด้วยท่าที่ถูกวิธี 

4. อันตรายจากสารเคมีภายในคลังสินค้า 

เป็นเรื่องปกติที่ภายในโกดังหรือคลังสินค้าจะมีพื้นที่เก็บสารเคมีชนิดต่าง ๆ เอาไว้ โดยต้องแจ้งให้พนักงานทราบโดยทั่วกันว่าสารเคมีเก็บอยู่ตรงส่วนไหน และฝึกอบรมให้พนักงานรู้จักกับสารเคมีทุกตัว วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อโดนสารเคมี วิธีการจัดเก็บสารเคมีให้ปลอดภัย การใช้งาน และการป้องกัน อุปกรณ์ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากสารเคมี เช่น

  • ป้ายเตือน ที่มีเครื่องหมายเตือนอันตรายของสารเคมี
  • ป้ายห้ามเข้า ห้ามเข้าบริเวณที่เก็บสารเคมีอันตรายก่อนได้รับอนุญาต
  • ถังขยะ  ควรแยกถังขยะทั่วไป และถังขยะอันตรายให้ชัดเจน โดยลักษณะของ ถังขยะ ต้องมีความมิดชิด มีฝาปิด ป้องกันสารเคมีและเชื้อโรคปนเปื้อน

5. จุดโหลด Loading Dock

จุด Loading เป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากหากไม่ระวัง อาจเกิดอุบัติเหตุการตกหรือร่วงลงจากพื้นที่โหลดได้ หรือเลวร้ายกว่านั้นคือการถูกตรึงหรือบดระหว่างรถยกและแท่นบรรทุกสินค้า มักจะเกิดขึ้นเมื่อรถยกออกจากจุดโหลดและไปชนกับคนระหว่างกลาง อุปกรณ์ที่จะมาช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับจุดโหลด เช่น

  • ยางกันกระแทก  ใช้สำหรับป้องกันอุบัติเหตุการชนหรือกันกระแทกเวลาถอยรถ เข้าจอดในช่องจุดจอด ช่องโหลดสินค้า จุดกระจายสินค้าในโกดัง
  • ยางกันล้อ รถบรรทุกสินค้ามีน้ำหนักเยอะ เวลาจอดอาจจะมีการไหลของรถบ้าง เพื่อป้องกันอันตรายควรใช้ยางกันล้อเพื่อป้องกันรถไหล ลดอุบัติเหตุบริเวณจุดโหลดได้

6. บริเวณจัดเก็บสินค้า

บริเวณจัดเก็บสินค้าจะมีสินค้าเรียงรายกันอัดแน่นเต็มชั้นวาง เพื่อความปลอดภัยของการจัดวางสินค้าควรจัดวางสินค้าให้เหมาะสมและพอดี ไม่วางซ้อนทับกันเยอะเกินไปเพราะจะทำให้สินค้าตกหล่นเกิดความเสียหายได้ หรือใช้อุปกรณ์ตาข่ายพลาสติกนำมากั้นสินค้าไว้กันสินค้าตกหล่น

อีกหนึ่งอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดความเสียหนักมาก คือ การเกิดเพลิงไหม้ ไม่ว่าจะเกิดด้วยสาเหตุใดเมื่อเกิดเปลวไฟขึ้นมาจะลามได้รวดเร็วมากเพราะบริเวณจัดเก็บสินค้าถือว่าเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี จึงควรมีการติดตั้ง ถังดับเพลิง ไว้ใกล้ ๆ บริเวณจัดเก็บสินค้าเพื่อช่วยดับไฟได้ทันเวลา 

7. พื้นลื่น 

พื้นลื่นปัจจัยส่วนใหญ่มาจากฝุ่น หากเป็นหน้าฝนก็จะมีความชื้นยิ่งทำให้ลื่นล้มได้ง่าย ๆ ป้องกันด้วยการทำความสะอาด 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น 

อันตรายทุกอย่างที่เกิดขึ้นในคลังสินค้า สามารถป้องกันได้โดยเริ่มจากการฝึกวินัยของพนักงานก่อน โดยมีหลักสากลที่ใช้กันทั่วโลกเป็นหลักการป้องกันอุบัติเหตุที่เรียกว่า 5 ส คือ

  1. สะสาง คัดแยกสิ่งของที่จำเป็นต้องมี และกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นทิ้งไป
  2. สะดวก จัดวางสิ่งของให้เป็นระเบียบ หมวดหมู่ ง่ายต่อการนำไปใช้และเก็บคืนที่เดิม
  3. สะอาด ทำความสะอาดคลังสินค้า อุปกรณ์ เครื่องจักรให้สะอาดพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
  4. สุขลักษณะ สภาพที่สะอาดหมดจด สะอาดตตา ถูกสุขลักษณะโดยการรักษา 3ส แรกให้คงสภาพหรือดีขึ้นอยู่เสมอ

สร้างนิสัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบและรักษามาตรฐานที่ดีไว้ เพื่อปลูกฝังนิสัยให้มีระเบียบวินัย

          อุปกรณ์ความปลอดภัยในอาคาร หัวใจสำคัญของการทำงาน คือ ความปลอดภัย เมื่อพนักงานคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลาและสถานที่ทำงานมีอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับพนักงาน การทำงานก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลลัพธ์ของการทำงานก็จะออกมาดี ได้ประโยชน์ทั้งเจ้าของกิจการและตัวพนักงานเอง จัดหาอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยให้กับคลังสินค้าของคุณสามารถเข้ามาดูรายละเอียดสินค้า หรือสอบถามข้อมูลสงสัยได้ที่ ร้านไทยจราจร

[row_inner_3] [col_inner_3 span__sm=”12″] [/col_inner_3] [/row_inner_3]