แจก! วิธีการสมัครเป็นหน่วยกู้ภัย รายได้การทำงาน และสิ่งที่ต้องรู้

แจก! วิธีการสมัครเป็นหน่วยกู้ภัย รายได้การทำงาน และสิ่งที่ต้องรู้

                 เวลาเราเห็นบรรดาเจ้าหน้าที่ซึ่งเรียกกันง่าย ๆ ว่า “หน่วยกู้ภัย” เข้าไปช่วยเหลือตามสถานที่เกิดเหตุต่าง ๆ ต้องยอมรับว่าคนเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มบุคคลที่มีจิตอาสามาเป็นอันดับต้น ๆ กล้าในการเผชิญหน้ากับอันตรายหรือเรื่องไม่ปกติ เช่น อุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตด้วยสภาพศพไม่น่าดู, การเข้าไปช่วยเหลือคนจากเหตุการณ์น้ำท่วม เป็นต้น กระนั้นเชื่อว่าหลาย ๆ คนผู้มีจิตอาสาก็ยังคงอยากสมัครเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอยู่ดี ร้านไทยจราจร จึงจะมาแจกแนวทางสำหรับคนที่ต้องการเป็นหน่วยกู้ภัยเกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ ที่น่าสนใจ มีอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกัน

แจก! วิธีการสมัครเป็นหน่วยกู้ภัย รายได้การทำงาน และสิ่งที่ต้องรู้

วิธีสมัครเป็นหน่วยกู้ภัย

                ต้องเริ่มจากการมีคุณสมบัติเหมาะสมตามที่หน่วยกู้ภัยต้องการ โดยพื้นฐานของการจะสมัครต้องเป็นผู้มีอายุ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ทว่าถ้าให้ดีควรมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป กับอีกคุณสมบัติคือมีใจรักในการช่วยเหลือสังคม มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม เมื่อตัวคุณมีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วนก็สามารถไปสมัครกับหน่วยกู้ภัยได้ทุกแห่งเลย เชื่อว่าพวกเขายินดีต้องรับอย่างแน่นอน ส่วนวิธีสมัครทั่วไปก็มีการกรอกใบสมัครเหมือนเวลาสมัครงานและอาจมีการสัมภาษณ์นิดหน่อยเพื่อให้รู้นิสัยใจคอพร้อมบอกเล่าแนวทางของการเป็นอาสาหน่วยกู้ภัยให้ผู้สมัครทุกคนได้เข้าใจมากขึ้นเท่านี้ก็สามารถเป็นได้แล้ว

แจก! วิธีการสมัครเป็นหน่วยกู้ภัย รายได้การทำงาน และสิ่งที่ต้องรู้

รายได้จากการทำงาน

              อย่างที่หลาย ๆ คนรู้กันว่าการเป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยจะไม่ได้มีเงินเดือนเหมือนพนักงานทั่วไป อย่างที่บอกว่างานส่วนใหญ่เป็นเรื่องของจิตอาสา เป็นความสมัครใจในการเข้ามาช่วยสังคมดังนั้นเรื่องรายได้จึงกลายเป็นเรื่องรอง กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าการทำงานหน่วยกู้ภัยจะไม่ได้รับค่าเหนื่อยหรือค่าเสียสละเลยทีเดียวเพราะจริง ๆ แล้วก็ยังมีรายได้จากบางส่วนที่มองเห็นเป็นรูปธรรมดังนี้

  • ได้เป็นเงินสนับสนุนประจำเดือนจากบรรดากรรมการมูลนิธิซึ่งมาจากการบริจาคโดยคนเหล่านี้มักเป็นคนมีฐานะ มีธุรกิจเป็นของตนเอง
  • จากเงินสนับสนุนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อย่างเวลาออกไปในที่เกิดเหตุอาจมีค่าเคสต่าง ๆ ตามความเหมาะสม
  • เงินจากการสนับสนุนของบรรดาภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปรวมถึงเงินบริจาคด้วย

           อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่เป็นอาสาหน่วยกู้ภัยประจำ หมายถึงทำงานตลอดเวลาก็มีเงินเดือนให้ทว่ามันไม่ได้มากมายอะไรนักหากเทียบกับการทำอาชีพอื่น ฉะนั้นสำหรับคนที่ต้องการเข้ามาอยู่ในจุดนี้เรื่องเงินมักเป็นเรื่องรอง เรื่องหลักคือการมีจิตใจดีเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันรวมถึงการทุ่มเททำงาน พร้อมในทุกสถานการณ์ที่ตนเองจะเจอโดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่าง ๆ 

แจก! วิธีการสมัครเป็นหน่วยกู้ภัย รายได้การทำงาน และสิ่งที่ต้องรู้

การปฏิบัติขั้นต้นสำหรับการเป็นหน่วยอาสากู้ภัย

  • มีการประเมินตนเองในเรื่องความพร้อมของร่างกาย จิตใจ ว่าดีพอหรือไม่ อีกทั้งการทำงานในเรื่องนี้จะต้องไม่สร้างผลกระทบใด ๆ ให้กับตนเองในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหน้าที่การงาน, ครอบครัว และคนรอบข้าง
  • ลองหาพื้นที่ของอาสากู้ภัยใกล้ ๆ บ้านแล้วเข้าไปแนะนำตัวกรณีสมัครไว้เรียบร้อยแล้วพร้อมกันนี้แจ้งว่าต้องการออกเหตุหรือต้องการเป็นอาสา เพื่อให้ผู้ที่อยู่ประจำจุดนั้นพิจารณาและรับทราบเรื่อง ทั้งนี้เมื่อมีเหตุที่ต้องออกไปทำภารกิจก็จะขึ้นอยู่กับความสมัครใจอีกทีว่าต้องการออกหรือไม่ ทุกอย่างอยู่ที่ความพึงพอใจของผู้ปฏิบัติหน้าที่เอง จะไม่เกิดการบังคับขู่เข็ญใด ๆ ทั้งสิ้น
  • เมื่อรู้สึกว่าตนเองต้องการทำหน้าที่ตรงนี้จริง ๆ ก็ลองออกปฏิบัติหน้าที่บ่อย ๆ อาจเริ่มจากง่าย ๆ ก่อน เช่น นำ กรวยจราจร ไปตั้งบริเวณจุดที่ไม่ให้รถผ่าน, นำ เทปกั้นเขต ไปกั้นเอาไว้ในจุดเฉพาะที่ไม่ให้คนอื่นเข้ามายุ่ง เป็นต้น จากนั้นค่อย ๆ เริ่มทำงานที่ยากมากขึ้น
  • เรื่องการเรียนรู้บรรดาอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในรถกู้ภัยก็สำคัญเพราะบางเคสที่คนมีน้อยเราอาจต้องเป็นผู้ปฐมพยาบาลหรือต้องใช้อุปกรณ์เหล่านั้นมาช่วยชีวิตผู้ได้รับบาดเจ็บ เช่น ใช้ เปลสนาม มาขนย้าย, ใช้ วิทยุสื่อสาร ในการส่งข่าวไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง เป็นต้น การศึกษาวิธีพร้อมขั้นตอนต่าง ๆ ไว้ก่อนจะช่วยให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบยามต้องเจอเหตุการณ์จริง
แจก! วิธีการสมัครเป็นหน่วยกู้ภัย รายได้การทำงาน และสิ่งที่ต้องรู้

เข้าใจวัตถุประสงค์ที่แท้จริงสำหรับการเป็นหน่วยกู้ภัย

          สำหรับคนที่ต้องการเข้ามาประจำหน้าที่ในฐานะการเป็นหน่วยกู้ภัยจริง ๆ ต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ของงานประเภทนี้อย่างถ่องแท้เสียก่อน หลัก ๆ มันเป็นเรื่องการให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่กำลังประสบเหตุร้ายทุก ๆ คนไม่ว่ากรณีใดก็ตาม โดยวิธีช่วยขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความเหมาะสม ไม่มีวิธีไหนตายตัวหรือถูกต้อง ขอเพียงสิ่งเดียวคือทุกอย่างออกมาปลอดภัยพร้อมผ่านพ้นเรื่องร้าย ๆ ตรงนั้นไปให้ได้ 

อย่างไรก็ตามยังมีหลายคนเข้าใจผิดว่าการเป็นหน่วยกู้ภัยสามารถทำเรื่องที่อยู่เหนือกฎหมายบางประการได้ ต้องบอกให้เข้าใจตรงนี้เลยว่าแม้จะเป็นหน่วยกู้ภัย เป็นจิตอาสา ก็ไม่มีใครสามารถทำเรื่องเหนือกฎหมายได้ทั้งนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้อาสาหน่วยกู้ภัยเองต้องประพฤติตนให้อยู่ในความเหมาะสม มีระเบียบวินัย แล้วทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่ตั้งใจเอาไว้

          เรื่องราวอันน่าสนใจต่าง ๆ ของหน่วยกู้ภัยที่ ร้านไทยจราจร ได้บอกมานี้จะเห็นว่าส่วนใหญ่งานลักษณะดังกล่าวต้องเป็นงานที่ทำออกมาจากใจจริง ๆ ไม่ใช่งานที่ทำเอาเท่ ดูเก๋ หรือเหนือกว่าคนอื่น เพราะถ้าไม่มีใจรักการเข้ามาช่วยเหลือตรงนี้คงเป็นเรื่องยากพอสมควร

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found