6 เคล็ดลับ การบริหาร คลังสินค้าให้เช่า ให้ประสบความสำเร็จ

แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา จะทำให้ธุรกิจหลากหลายประเภททั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมีลักษณะที่ย่ำแย่ตาม ๆ กันไปด้วย แต่ลักษณะดังกล่าวดูจะได้รับการยกเว้นในกรณีงานคลังสินค้าให้เช่า เพราะธุรกิจลักษณะนี้มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของธุรกิจภาคการส่งออกที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวตามแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยว และการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าถือเป็นองค์ปรกอบส่วนหนึ่งของธุรกิจให้บริการ Logistic ซึ่งกำลังมีอัตราการเติบโตที่ดีมากอันเนื่องมาจากปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจ E-commerce นั่นเอง อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าก็ใช่ว่าจะไร้ซึ่งคู่แข่งเลยเสียทีเดียว เพราะในปัจจุบันได้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ ที่ให้บริการในด้านนี้ขึ้นมากมาย การบริหารจัดการที่ดีจึงส่งผลต่อความสำเร็จของเจ้าของกิจการเป็นอย่างมาก ร้านไทยจราจรขอแนะนำวิธีบริหารจัดการที่จะทำให้ธุรกิจ คลังสินค้าให้เช่า ของท่านประสบความสำเร็จดังนี้

1.ความรวดเร็วในการให้บริการ ปัจจุบันรูปแบบสิ่งของที่ลูกค้านำมาจัดเก็บภายในคลังสินค้าให้เช่านั้นมีมากมายหลายแบบ บางแห่งอาจเป็นการให้บริการจัดเก็บเอกสาร หรือสิ่งของที่มีขนาดและรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งหากไม่มีระบบการจัดการหรือบริหารคลังสินค้าที่ดีก็อาจทำให้ยากต่อการค้นหาและนำไปส่งคืนให้แก่ลูกค้าในกรณีที่ต้องการได้ ผู้ประกอบการธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าจึงควรเตรียมพื้นที่การจัดเก็บให้เพียงพอ มีการบ่งชี้รายละเอียดที่จำเป็นอย่างชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าไปค้นหาและนำส่งให้ลูกค้าได้รวดเร็วตรงตามความต้องการ

2.ความปลอดภัยของสิ่งของที่จัดเก็บ ความปลอดภัยต่อสิ่งของที่นำมาฝากจัดเก็บภายในคลังสินค้านั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะสิ่งของบางอย่างของลูกค้าอาจมีมูลค่าสูง หรือหากเกิดความเสียหายสูญเสียแล้วก็ไม่สามารถแก้ไขกลับคืนมาได้ อย่างของโบราณบางชิ้น หรือเอกสารสำคัญบางรายการ ดังนั้นคลังสินค้าให้เช่าจึงต้องติดตั้งอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับสิ่งของต่าง ๆ เหล่านี้แม้ว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันใด ๆ ขึ้นก็ตาม อย่างถังดับเพลิงพร้อมป้ายตั้งถังดับเพลิงเพื่อระงับเหตุในระหว่างเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

3.การให้บริการในการตรวจติดตาม เมื่อลูกค้านำสินค้ามาฝากเก็บไว้ภายในคลังสินค้าก็ย่อมทำให้ลูกค้าไม่สามารถนับยอดคงเหลือด้วยตนเองได้ จึงเป็นสิ่งที่คลังสินค้าให้เช่าจะต้องหาข้อมูลให้ ซึ่งในปัจจุบันสามารถให้ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ได้รวดเร็วขึ้นด้วยโปรแกรมควบคุมคลังสินค้า หรือแอพพลิเคชันของผู้ประกอบการ ทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบยอดคงเหลือของสินค้าได้ตลอดเวลาที่ต้องการ อย่างไรก็ดีทางผู้ประกอบการคลังสินค้าให้เช่าก็ต้องตรวจสอบข้อมูลที่ส่งให้ลูกค้าให้ดี ต้องไม่มีความคลาดเคลื่อนกับสินค้าที่จัดเก็บไว้ภายในคลังสินค้า เพราะหากตัวเลขไม่ตรงกันก็อาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของลูกค้าได้ หากผู้ประกอบการมีลูกค้าหลายแห่งที่จัดเก็บสิ่งของคล้าย ๆ กันก็ควรมีการบ่งชี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันความสับสนของพนักงานผู้ปฏิบัติงาน อย่างการนำยูโรเทปสีสันต่าง ๆ กันมาใช้แยกสินค้าของลูกค้าแต่ละรายให้ชัดเจนขึ้นนั่นเอง

4.ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ ปัจจัยนี้น่าจะมีความสำคัญมากที่สุด ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าว่าจะมาใช้บริการหรือไม่ ซึ่งความน่าเชื่อถือนี้ ต้องอาศัยการสั่งสมภาพลักษณ์ที่ดี มีประวัติและระยะเวลาการดำเนินธุรกิจที่แสดงถึงความมั่นคง แต่ในบางครั้งก็สามารถสร้างได้ทันทีด้วยเอกสารสัญญาที่มีความชัดเจน รูปแบบการให้บริการที่ง่ายต่อการติดตามและสืบข้อมูลย้อนกลับให้ลูกค้า ความสะดวกในการติดต่อประสานงานเพื่อความรวดเร็วในการให้บริการ ลูกค้าบางรายยังคำนึงถึงสวัสดิการและความปลอดภัยของลูกจ้างในคลังสินค้าให้เช่าด้วย จึงควรมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลที่เพียงพออย่างเข็มขัดพยุงหลัง หรือเสื้อสะท้อนแสงที่ช่วยให้พนักงานไม่บาดเจ็บ และลดอุบัติเหตุในขณะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.ความยืดหยุ่นในการให้บริการ ในการให้บริการคลังสินค้าให้เช่านั้น บางครั้งก็ต้องมีการยืดหยุ่นตามปริมาณหรือประเภทของสินค้าที่ลูกค้าต้องการนำมาฝากเอาไว้ให้ดี เพราะลูกค้าเองก็อาจมีความจำเป็นที่จะพัฒนาและเพิ่มเติมประเภทและปริมาณสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในท้องตลาดในช่วงเวลานั้น ๆ ยิ่งในกรณีที่สินค้าต้องการการควบคุมสภาวะการจัดเก็บเฉพาะ ความยืดหยุ่นในการให้บริการของคลังสินค้าให้เช่าก็ยิ่งมีความสำคัญและช่วยเพิ่มความน่าสนใจหรือเป็นจุดขายให้กับธุรกิจของคุณได้ดี

6.การใช้ควบคุมค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าได้อย่างชัดเจน การใช้บริการคลังสินค้าให้เช่าส่วนใหญ่นั้นเกิดจากความต้องการในการคุมค่าใช้จ่ายของลูกค้าด้วย เพราะสัญญาเช่าที่ชัดเจนจะทำให้ลูกค้าทราบรายจ่ายที่จะต้องใช้ในคลังสินค้าได้ดีกว่าการก่อสร้างอาคารคลังสินค้าด้วยตนเอง ดังนั้นสัญญาเช่าจึงควรระบุค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ชัดเจนเพื่อสร้างความมั่นใจและทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจว่าจะใช้บริการหรือไม่ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เมื่อลงทุนทำธุรกิจใดก็ตาม ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจในการให้บริการที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่ ยิ่งการสร้างชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือที่ดีก็จะยิ่งช่วยให้เจ้าของธุรกิจคลังสินค้าให้เช่ามีโอกาสประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งในปัจจุบันที่มีการพัฒนานวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกในงานคลังสินค้าโดยเฉพาะแล้ว ร้านไทยจราจรก็เชื่อว่าผู้ประกอบการจะสร้างธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าที่ประสบความสำเร็จได้ดี สามารถขยายโอกาสในการทำธุรกิจให้ต่อเนื่องและรวดเร็ว พร้อมจะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดีในทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าทุกคนล้วนมองหาในการใช้บริการคลังสินค้าให้เช่า

Block "content-bottom" not found