7 วิธี ป้องกันลูกค้าขโมยของในร้าน

มิจฉาชีพหรือผู้ที่หาเลี้ยงตนด้วยการลักเล็กขโมยนั้นมีอยู่มากมาย และบ้างครั้งก็มาในรูปแบบของลูกค้าที่เข้ามาทำทีว่ากำลังจับจ่ายซื้อสินค้าอยู่ภายในร้านขายของของเราอยู่นั่นเอง ซึ่งหลายครั้งข้าวของร้านขายขายอาจรู้สึกลำบากใจที่จะมานั่งจับผิดลูกค้าของตนเอง แต่หากไม่ควบคุมดูแลความสูญเสียก็อาจรวมกันเป็นมูลค่ามหาศาลได้ การหาวิธีป้องกันก่อนของหายจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ร้านไทยจราจรขอแนะนำวิธีป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพในคราบลูกค้าเข้ามาขโมยของในร้านค้าด้วยวิธีการต่อไปนี้

  1. การติดตั้งประตูกันขโมยของในห้าง หลายคนอาจเคยเห็นอุปกรณ์ชนิดนี้กันมาบ้างแล้ว เพราะห้างสรรพสินค้าหลายแห่งก็ได้นำมาใช้งาน ลักษณะเป็นโครงเหล็กวางเป็นช่อง ๆ บริเวณทางออก หากลูกค้านำสินค้าออกไปโดยไม่ได้ชำระเงิน เครื่องก็จะส่งสัญญาณแจ้งให้พนักงานทราบ โดยองค์ประกอบของชุดกันขโมยชนิดนี้คือตัวส่งสัญญาณใช้ติดกับตัวสินค้ามักมีลักษณะเป็นบาร์โค้ด หรือแบบพลาสติกทรงกลมแข็ง ๆ ซึ่งเมื่อติดตั้งแล้วลูกค้าจะไม่สามารถปลดออกด้วยตนเองได้ ต้องอาศัยอุปกรณ์อีกส่วนหนึ่งคืออุปกรณ์ปลดล็อกสัญญาณ โดยแบบบาร์โค้ดเมื่อเครื่องชำระเงินอ่านแล้วจะไม่ส่งสัญญาณเตือนใด ๆ อีก แต่หากเป็นแบบทรงกลมแข็งจะต้องปลดออกด้วยเครื่องมือพิเศษ และอุปกรณ์ส่วนสุดท้ายคือเสาสัญญาณที่หากตรวจพบสัญญาณจากเครื่องส่งสัญญาณก็จะส่งเสียงดังให้พนักงานภายในร้านค้าทราบ

2. การติดตั้งกล้องวงจรปิด กล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์ที่ถูกนำไปใช้งานเพื่อป้องกันขโมยในหลากหลายอาคารและรูปแบบ เพราะสามารถนำมาใช้ค้นหาผู้กระทำความผิด พร้อมใช้เป็นหลักฐานเพื่อการดำเนินคดีที่ชัดเจนที่สุด กล้องวงจรปิดที่ดีควรมีการเก็บบันทึกข้อมูลภายที่ถ่ายได้เป็นระยะเวลานานเพียงพอที่เจ้าของร้านจะมาตรวจพบสินค้าที่สูญหาย สามารถถ่ายรายละเอียดได้ชัดเจนจับภาพหน้าของผู้กระทำผิดได้แม้ในที่ ๆ มีแสงสว่างน้อย เพื่อให้มั่นใจว่าหากพบเหตุกระทำความผิดขึ้น เข้าจองร้านค้าจะสามารถสืบหาผู้กระทำความผิดได้ทันที

3. การติดตั้งกระจกโค้งสำหรับเพิ่มมุมมองการเฝ้าระวัง การวางเรียงสินค้าภายในร้านค้ามักก่อให้เกิดจุดบอด หรือจุดที่ยากต่อการมองเห็นผู้กระทำผิดได้ ซึ่งตามร้านค้าสามารถเพิ่มมุมมองในลักษณะดังกล่าวได้ด้วย กระจกโค้งติดมุม 90o ที่ติดตั้งง่ายเพียงเลือกตำแหน่งที่เป็นมุมอับก็สามารถติดตั้งแบบเข้ามุมได้ไม่ยากแล้ว ช่วยให้พนักงานภายในร้านค้าสามารถมองเห็นถึงความผิดปกติภายในร้านค้าได้ทันที จึงเป็นการป้องกันเหตุลักเล็กขโมยน้อยภายในร้านค้าได้ดี และควรทำความสะอาดกระจกโค้งอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการบดบังและทำให้มองไม่เห็นภายที่ต้องการได้

4. การติดตั้งเสากั้นทางเดินสแตนเลส บางครั้งมิจฉาชีพก็อาจอาศัยการสัญจรที่วุ่นวายภายในร้าน หรือช่วงที่มีผู้คนพลุกพล่านก่อเหตุลักขโมย การจัดระเบียบทางสัญจรภายในร้านก็จะช่วยลดความวุ่นวายที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายด้วยเสากั้นทางเดินที่มีสายคาดกั้นทางเดินระหว่างเสากั้นทางเดินสแตนเลสแต่ละต้น ซึ่งจะอเนกประสงค์ยิ่งขึ้นหากประเภทของสายคาดที่ใช้กับเสากั้นทางเดินนั้นสามารถเก็บได้เพราะหากไม่จำเป็นต้องใช้งานก็จะได้ไม่เกะกะขวางทางเดินของลูกค้าได้

5.การใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบสอดส่องตรวจตราเหตุผิดปกติต่าง ๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นภายในร้านค้า และยังเป็นการเตือนให้มิจฉาชีพรู้ตัวว่าหากกระทำผิดจะมีผู้ที่คอยสอดส่องตรวจสอบอยู่ ถือเป็นวิธีการป้องกันเหตุลักขโมยภายในร้านค้าที่ง่ายและสะดวกมาก มีประสิทธิภาพดีเพราะทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที เพราะในบางกรณีมิจฉาชีพก็อาจไม่ได้ลงมือคนเดียว ซึ่งทำให้ยากต่อการสังเกตโดยพนักงานหน้าร้านเพียงคนเดียว การเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาเพิ่มความระมัดระวังก็นับว่าเป็นอีกหนทางที่ช่วยลดโอกาสกระทำผิดของมิจฉาชีพได้ อุปกรณ์สำหรับเพิ่มมุมมองอย่างกระจกส่องใต้ท้องรถก็นับว่าช่วยในการตรวจสอบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

6. การจัดเรียงสินค้าอย่างเป็นระเบียบ การจัดเรียงสินค้าที่ดีจะช่วยเพิ่มมุมมองให้พนักงานภายในร้านได้ดี ดังนั้นการจัดเรียงสินค้าภายในร้านจึงควรเป็นระเบียบเรียบร้อย ลดสิ่งของที่วางกองขวางทางเดิน ซึ่งจะกลายเป็นการเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพในคราบลูกค้าลงมือได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะสิ่งของไปบดบังมุมมองของอุปกรณ์ช่วยในการมองเห็นอย่างกล้องวงจรปิด หรือกระจกโดม 360o

7. การแบ่งประเภทสินค้า หากเจ้าของร้านขายของยังคงมีความกังวลว่าสินค้าจะสูญหายก็ควรแบ่งประเภทสินค้าเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม โดยนำสินค้าที่มีราคาสูงมาไว้ใกล้ ๆ กับพนักงานในร้าน หรือกรณีสินค้ามีลักษณะสูญหายบ่อยก็อาจเปลี่ยนตำแหน่งให้ใกล้กับกล้องวงจรปิดมากขึ้นเพื่อป้องกันเหตุลักขโมยได้

  ร้านไทยจราจรทราบดีว่าการที่ของหายเพราะถูกลักขโมยนับเป็นความสูญเสียที่เจ้าของร้านไม่สามารถประเมินได้ เพราะแม้จะหาตัวผู้กระทำความผิดได้ แต่สินค้าที่ถูกขโมยไปก็อาจถูกขายต่อจนยากต่อการติดตามกลับคืนมาได้แล้ว และในบางครั้งยังกลายเป็นคดีความที่ทำให้ต้องเสียเวลาไปติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่อีกหลายครั้ง กลายเป็นเหตุที่ทำให้ต้องเสียทั้งเงินและเวลาโดยใช่เหตุ การกำหนดมาตรการป้องกันจึงนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เจ้าของร้านควรพิจารณาให้เหมาะกับประเภทของสินค้าและพื้นที่ภายในร้านค้าให้ดีเพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันที่ดีที่สุด