10 จุดบนท้องถนน อันตรายถึงตาย หากไม่ระมัดระวัง

ปัจจุบันเราเห็นข่าวมากมายที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งนอกจากเป็นเพราะตัวผู้ขับขี่และสภาพเครื่องยนต์ไม่พร้อมแล้ว ยังเกิดได้จากสภาพถนนที่ไม่เหมาะสมกับการขับขี่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงขั้นที่ทำให้มีการเสียชีวิตได้ ในบทความนี้ ร้านไทยจราจร จึงได้รวบรวม 10 จุดอันตรายบนถนนที่หากไม่ระวังอาจทำให้เสียชีวิตได้ มาฝากกัน ดังนี้

 

  1. จุดกลับรถ ถ้าอยู่ในมุมที่แสงไฟส่องสว่างไม่พอ หรืออยู่ในช่วงที่รถกำลังทำความเร็วจากแยกไฟจราจร จะทำให้เกิดการชนปะทะกันอย่างรุนแรงได้เพราะผู้ขับขี่รถทางตรงมักจะไม่สามารถสังเกตเห็นและลดความเร็วได้ทันท่วงที จึงทำให้ทั้งผู้ขับขี่รถที่ยูเทิร์นจากอีกด้านหนึ่งของถนนและรถที่วิ่งทางตรงได้รับบาดเจ็บสาหัสและอาจถึงแก่ชีวิตได้ทันที วิธีการแก้ไข คือ เพิ่มการติดตั้ง โคมไฟจราจรระบบโซล่าเซลล์ ซึ่งไม่ทำให้เปลืองค่าไฟ แต่มีความสามารถในการส่องสว่างได้ยาวนานตลอดเวลา
  2. บริเวณทางโค้ง มักจะเกิดจากรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงมาก ไม่สามารถที่จะแตะเบรกได้ทันกับทางโค้ง โดยเฉพาะโค้งแบบหักศอก ซึ่งอาจจะเกิดจากไม่มี ป้ายจราจร เตือนให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วเพื่อเตรียมเข้าทางโค้ง ทำให้เกิดการแหกโค้งไปปะทะกันกับรถที่แล่นมาฝั่งตรงข้าม หรือหากเป็นบริเวณไหล่เขา ก็อาจจะทำให้รถพลิกคว่ำตกลงไปในเหวได้

 

  1. บริเวณ ทางม้าลาย เนื่องจากหลายแห่งสีที่ทาไว้จางลงไปมาก ทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ไม่ชัดเจน จึงไม่ทันชะลอรถ ทำให้เกิดการเฉี่ยวชนผู้ที่กำลังข้ามถนน ทำให้มีอาการบาดเจ็บขั้นร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ปัจจุบัน จึงมีการใช้ผลิตอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยเป็น ทางม้าลาย ที่ทำจากยางสังเคราะห์แบบพิเศษที่มีความหนาและเหนียวทนทานมาก มีสีขาวสะท้อนแสง ผ่านการทดสอบแล้วว่าในเวลากลางคืนจะสามารถสะท้อนแสงได้อย่างชัดเจน ทั้งยังมีอายุการใช้งานหลายสิบปี รองรับน้ำหนักได้มากกว่า 100 ตัน สามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ดียิ่งขึ้น

 

  1. บริเวณที่มีการขุดเจาะซ่อมแซมถนน เนื่องจากไม่มีการติดป้ายเตือนที่ชัดเจน และขาดการตั้งอุปกรณ์จราจรป้องกัน ทำให้มีรถมอเตอร์ไซด์และรถยนต์ตกหลุมถนนเป็นจำนวนมาก และถ้าหากหลุมมีความลึกหลายเมตรก็จะทำให้รถตกลงไปทั้งคัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตได้ การป้องกันคือ การติดตั้งแผงกั้นจราจร ที่ทำจากโลหะ หรือ แผงกั้นจราจรบรรจุน้ำ ที่เป็นสีส้มสะท้อนแสงขนาดใหญ่ เพื่อให้เป็นจุดสังเกตที่เด่นชัดจากระยะไกล และช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุได้ ที่สำคัญคือ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงเลนถนนที่มีการซ่อมแซมอยู่ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

 

  1. บริเวณทางแยกของถนน ที่มักจะมีถนนหลายเส้นตัดกัน หากสัญญาณไฟจราจรไม่สามารถทำให้มองเห็นได้ชัดเจน ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการปะทะกันของรถที่วิ่งสวนทางกันไปมาได้

 

  1. ทางลาดชัน โดยเฉพาะขาลงจากไหล่เขาของพื้นที่ภาคเหนือ มักจะทำให้รถวิ่งเขามาด้วยความเร็วสูง เมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหน้า จะทำให้เกิดการเบรกอย่างกะทันหัน ทำให้รถเสียหลักและพุ่งตกลงถนนข้างทางได้ ทำให้ผู้ขับขี่เสียชีวิตได้ วิธีการป้องกันปัญหานี้คือ การใช้ ยางปูพื้นกันลื่น ปูถนนบริเวณที่มีความเสี่ยงเป็นระยะ

 

  1. 7. บริเวณที่เป็นเลนจักรยานเนื่องจากมีผู้ขับขี่จำนวนหนึ่งที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร มีการขับรถย้อนศรขึ้นมาในเลนปั่นจักรยาน รวมถึงรถยนต์และรถประจำทางที่วิ่งมาจากด้านหลังของผู้ขับขี่รถจักรยานด้วย การลดปัญหานี้ทำได้โดยให้เจ้าของรถจักรยานติดไฟส่องสว่างทั้งหน้าและหลังรถ จะทำให้เป็นจุดสังเกตที่ชัดเจนขึ้น

 

  1. บริเวณที่มีรถบรรทุกจอดข้างทาง โดยไม่มีการติดป้ายไฟเตือนให้ผู้ขับขี่ด้านหลังได้เห็น ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการชนกันในช่วงเวลากลางคืน วิธีการแก้ปัญหา คือ การติด ป้ายไฟเตือนแอลอีดีติดท้ายรถ หรือ ป้ายลูกศรที่จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถที่จะกะระยะความกว้างของรถที่ขวางอยู่ เพื่อทำการเบี่ยงออกได้ทัน

 

  1. เส้นทางถนนสายยาว โดยเฉพาะเป็นทางตรงที่วิ่งในต่างจังหวัด จะเป็นจุดที่ทำให้ผู้ขับขี่มักเผลอใช้ความเร็วสูงหรือมีอาการหลับในได้ เมื่อมีคนหรือสิ่งกีดขวางด้านหน้าก็จะทำให้เกิดการชนกันอย่างรุนแรง ทำให้มีการเสียชีวิตได้ วิธีการลดปัญหานี้ คือ การติดตั้ง ยางชะลอความเร็ว ที่ถนนเป็นระยะ ๆ ทำให้ผู้ขับขี่ตื่นตัวขึ้นและช่วยลดความเร็วของรถยนต์ได้ดีขึ้น

 

  1. บริเวณทางด่วนที่เป็นจุดโค้งที่จะมีรถในฝั่งตรงข้ามวิ่งสวนกันมา ทำให้แสงไฟหน้ารถแยงตา รบกวนประสิทธิภาพการขับขี่ได้ วิธีการแก้ปัญหาคือ การติดตัว แผงกั้นแสงไฟหน้ารถ ซึ่งทำมาจากไฟเบอร์กลาส จะทำให้ลดอุบัติเหตุได้มากขึ้น

 

จะเห็นได้ว่า ทั้ง 10 จุดบนถนนที่ ร้านไทยจราจร เป็นจุดที่ผู้ขับขี่ต้องระวังให้มาก ทั้งนี้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการวางแผนจัดการเส้นทางสัญจร ก็ควรติดตั้งอุปกรณ์จราจรเสริมความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ให้เพียงพอ และถูกหลักวิศวกรรมจราจร