10 สถานที่ ควรใช้ความเร็วเท่าไร ? ในการขับรถ มาดูกัน

สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยว หรือไปธุระในสถานที่ต่าง ๆ นั้น รถยนต์ คงจะเป็นรูปแบบการเดินทางอย่างหนึ่งที่คุณมักเลือกใช้กัน เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยให้การเดินทางประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น ไม่ต้องคอยรถสาธารณะที่พอขึ้นรถได้ก็ต้องรอรถจอดตามป้ายต่าง ๆ เพื่อรับคนอีก แต่ถ้าคุณใช้รถยนต์ส่วนตัว คุณสามารถขับตรงไปที่หมายได้ทันที ไม่ต้องจอดรอใคร เว้นแต่ว่าได้นัดคนไว้เท่านั้น

แต่การใช้รถเพื่อเดินทางไปที่ต่าง ๆ ไม่ใช่ว่าคุณจะสามารถขับซิ่งได้ตลอดเวลา ใช่ว่าอยากเหยียบสัก 100-150 ก็เหยียบกันเข้าไป เพราะในสถานที่บางแห่งก็มีการจำกัดความเร็วในการขับรถอยู่ ขืนคุณไปซิ่งในสถานที่เหล่านั้น อาจจะถูกตำรวจจับ ต้องเสียค่าปรับเอาได้ เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ คุณอาจจะคิดว่าการจำกัดความเร็วเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ไม่ควรที่จะต้องมีเลย แต่รู้หรือไม่ว่า ที่จริงแล้วเหตุผลที่ทำให้สถานที่บางแห่งต้องจำกัดความเร็ว ก็เนื่องมาจากสภาพพื้นที่ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการขับรถเร็ว ๆ เช่น มีโค้งมาก มีมุมอับเยอะ หรือแม้แต่ที่ ๆ มีรถหรือผู้คนสัญจรจอแจ ก็ไม่ควรที่จะขับเร็วเกินไปเช่นกัน เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ วันนี้ ร้านไทยจราจรจะพาคุณไปดูกันว่า มีที่ไหนบ้างที่คุณต้องจำกัดความเร็วในการขับรถ เมื่อรู้แล้วคุณจะได้ระมัดระวังเวลาเข้าไปในสถานที่เหล่านี้ต่อไป

 

1. บนทางด่วน ที่นี่เป็นที่แรกที่ใครหลายคนมักเข้าใจผิดกันว่าขับเร็วเท่าไรก็ได้ สุดท้ายก็จบที่โดนใบสั่งกันมานักต่อนัก ซึ่งความจริง ทางด่วนทุกสาย มักกำหนดให้คุณสามารถขับรถได้ไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่ในแต่ละจุดของถนนจะมีการติดตั้งอุปกรณ์จับความเร็ว ถ้าคุณขับเร็วเกินไปแล้วอุปกรณ์นี้จับได้ล่ะก็เป็นเรื่องแน่ ๆ ดังนั้น ขอให้รู้ไว้เลยว่า แม้ทางแบบนี้จะมีชื่อว่า ทางด่วน แต่อย่างไรก็ตาม คุณก็ต้องขับด้วยความเร็วที่จำกัดอยู่ดี

2. ในหมู่บ้าน อย่างที่คุณคงรู้กันดีว่า ในหมู่บ้าน คือสถานที่ที่มีรถพลุกพล่าน มีคนเดินผ่านไปผ่านมาจอแจมากที่สุด เพราะเป็นที่ ๆ ผู้คนใช้อยู่อาศัยรวมกัน ส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้มักจะจำกัดความเร็วไว้ที่ไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในบางหมู่บ้านก็อาจจะกำหนดความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าหมู่บ้านที่คุณกำลังจะขับรถเข้าไปนั้นจะกำหนดความเร็วไว้ที่เท่าไรก็ตาม คุณก็ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่สร้างความเสียหายให้กับทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

3. ในอาคารจอดรถของสถานที่ราชการ หรือตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ในอาคารเหล่านี้ ก็ปรากฏว่ามีการจำกัดความเร็วให้กับรถที่ต้องขับเข้าไปเช่นกัน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะว่า ในอาคารจอดรถส่วนใหญ่มักมีจุดอับหลายจุด แถมยังเป็นที่ ๆ รถผ่านเข้าออกมากอีกด้วย ถ้ามีรถคันใดคันหนึ่งขับเร็วเกินกำหนด อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นในอาคารได้

4. ตามสถานที่ราชการต่าง ๆ ถัดจากอาคารจอดรถ ก็ขอต่อกันที่สถานที่ราชการเลย ตามกระทรวง ศาลาว่าการจังหวัด ในโรงเรียน หรือในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ต่อให้ที่นั้นมีพื้นที่กว้างแค่ไหน ก็มักจำกัดความเร็วไว้ที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น เมื่อคุณต้องเข้าไปในสถานที่ราชการเหล่านี้ ระวังอย่าซิ่งเข้าล่ะ

5. ในสวนสาธารณะ สวนหย่อม รวมทั้งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอื่น ๆ ในสวนบางแห่งที่มีพื้นที่กว้างมาก คุณสามารถขับรถเข้าไปได้เพื่อความสะดวก แต่ก็จะมีการจำกัดความเร็วไว้ว่าต้องอยู่ที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น พร้อมทั้งมีป้ายจราจรกำกับไว้ด้วยว่า ห้ามหัดขับรถ แต่ถ้าเป็นสวนหย่อมที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ผู้ดูแลจะจัดลานจอดรถไว้ให้ด้านนอก คุณต้องจอดรถทิ้งไว้แล้วเดินเข้าไปอย่างเดียว

6. ในวัด หรือศาสนสถานต่าง ๆ ตามศาสนสถานเหล่านี้ เป็นสถานที่ ๆ ต้องมีผู้คนพลุกพล่านแน่นอน โดยเฉพาะในวันสำคัญทางศาสนา ด้วยเหตุนี้จึงมักมีการจำกัดความเร็วในการขับรถอยู่ที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการขับรถชนคน

7. ตามตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า ที่มีคนพลุกพล่าน โดยปกติมักกำหนดให้จำกัดความเร็วอยู่ที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยเหตุผลเดียวกับในวัดนั่นเอง

8. ตามถนนอันตราย เช่น เส้นที่ตัดผ่านป่า เส้นที่มีโค้งมาก ทางเหล่านี้มักถูกจำกัดความเร็วอยู่ที่ 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเสมอ ดูเหมือนไม่สำคัญ แต่ถ้าคุณขับรถเร็วเกินไปบนเส้นทางเหล่านี้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

9. ตามคลังสินค้า หรือโรงงานที่ต้องมีรถ เครื่องจักรเข้า-ออกอยู่เป็นประจำ การขับรถเร็วเกินไปเพื่อเข้าไปในสถานที่เหล่านี้ หรือขับผ่านอย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ได้ระมัดระวังตัว ย่อมส่งผลให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งโดยปกติ ตามสถานที่เหล่านี้จะกำหนดป้ายจราจรจำกัดความเร็วอยู่ที่ 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

10. ในถนนแคบ ๆ ที่มีความกว้างไม่ถึง 3 เมตร เป็นถนนเลนเดียวหรือ 2 เลน ถนนลักษณะนี้ จะเป็นถนนที่แคบมาก ชนิดที่ว่ารถสวนกันได้แบบหวุดหวิดสุด ๆ หรือบางทีอาจจะแทบสวนไม่ได้เลย เมื่อเป็นเช่นนี้ หากคุณขับรถเร็วเกินไป อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นบนเส้นทางเหล่านี้ จึงมักมีป้ายจราจรสำหรับจำกัดความเร็ว ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ก็คือสถานที่ที่คุณต้องใช้ความระมัดระวัง ใช้ความเร็วจำกัดตามที่ได้รับการกำหนดไว้ ร้านไทยจราจรหวังว่า คุณจะขับรถบนเส้นทางดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ไม่มีปัญหาใด ๆ ตามมา