ไม่มีไม่ได้แล้ว!! โคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ มีประโยชน์อย่างไร

สำหรับตามถนนหนทางเส้นต่าง ๆ นั้น สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย ต้องอยู่คู่ท้องถนนไปตลอดนั่นก็คือ โคมไฟส่องสว่าง เนื่องจากถนนเป็นสถานที่ที่รถใช้สัญจร หากขาดโคมไฟส่องสว่างแล้ว โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มีอยู่สูง ถึงแม้จะบอกว่ารถแต่ละคันต่างก็มีไฟหน้ารถประจำตัวเองอยู่แล้วก็ตาม แต่ไฟหน้ารถก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ไม่สามารถส่องสว่างได้ในพื้นที่ที่มากพอ และไฟยังมีลักษณะการส่องสว่างในแนวระนาบ ทำให้มองไม่เห็นจุดอับบนถนน แต่โคมไฟส่องสว่างจะให้แสงในแนวดิ่ง จึงช่วยเพิ่มระยะการมองเห็นขึ้นมาได้มากกว่า

โคมไฟส่องสว่าง จากที่ร้านไทยจราจรได้ศึกษาค้นหาข้อมูลมา สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ โคมไฟส่องสว่างแบบธรรมดา และโคมไฟส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ โดยปกติคุณคงจะรู้จักโคมไฟถนนแบบธรรมดากันอยู่แล้ว ว่าเป็นโคมไฟที่ต้องมีการควบคุมการเปิดปิดในแต่ละวัน แต่พอพูดถึงโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ คุณอาจจะสงสัยว่าเป็นโคมไฟลักษณะใด ใช่โคมไฟที่เมื่อโดนแดดแล้วจะติดหรือเปล่า และถ้าอย่างนั้น จะมีประโยชน์ในแง่การใช้งานอย่างไรล่ะ ขอตอบว่าไม่ใช่อย่างนั้น แต่จะเป็นอย่างไร วันนี้ร้านไทยจราจรจะพาคุณไปดูกัน

โคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นโคมไฟที่มีการติดตั้งแผงโซลาเซลล์ เพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์ การทำงานของโคมไฟชนิดนี้ไม่ใช่การนำแสงอาทิตย์มาเปิดไฟ แต่ทำตรงข้ามกัน คือ นำพลังงานแสงอาทิตย์เข้าไปปิดไฟต่างหาก โดยเมื่อแผงโซลาเซลล์ได้รับพลังงานแสงอาทิตย์ จะส่งพลังงานส่วนนี้เข้าไป แล้วทำให้หลอดไฟในโคมไฟถนนดับลง เท่ากับว่าเมื่อถึงตอนกลางวัน โคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์จะถูกปิด แต่พลังงานแสงอาทิตย์ที่โคมไฟได้รับไปก็ไม่หายไปไหน แต่จะถูกดึงไปเก็บเป็นพลังงานเสริมสำหรับใช้ในตอนกลางคืน เมื่อถึงเวลากลางคืน ที่แสงอาทิตย์หมดลง โคมไฟถนนก็จะติดขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องพึ่งพาระบบควบคุมแบบเดิม ๆ อีกต่อไป นอกจากนี้ ดังที่กล่าวไปว่าในช่วงเวลากลางวัน โคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์จะเก็บพลังงานไว้ด้วย และจะดึงออกมาใช้ในเวลากลางคืน ด้วยเหตุนี้ ทำให้โคมไฟชนิดนี้กลายเป็นโคมไฟที่ประหยัดพลังงาน เพราะไม่ต้องอาศัยเพียงแค่กระแสไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

ทั้งหมดที่กล่าวมา ก็คือ นิยามของโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ต่อไป ร้านไทยจราจรจะพาคุณไปดูกันว่า โคมไฟชนิดนี้มีประโยชน์อย่างไร

1.ช่วยลดอุบัติเหตุ เนื่องจากโคมไฟชนิดนี้จะให้แสงสว่างในระยะที่ค่อนข้างกว้าง แม้จะติดตั้งไว้ตามโค้ง หรือบริเวณจุดอับ ก็ช่วยให้มองเห็นถนนอีกฟากหนึ่งได้ เมื่อผู้ขับขี่รถมาถึงจุดที่มีโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ จะสามารถมองเห็นถนนได้ทุกซอกทุกมุม มองเห็นสิ่งกีดขวาง รวมถึงสถานการณ์บนท้องถนนในขณะนั้นว่าเป็นอย่างไร ช่วยให้การตัดสินใจทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้อุบัติเหตุเกิดน้อยลง

2.ช่วยลดพลังงานที่จะต้องใช้ไปกับโคมไฟ ดังที่กล่าวไปว่า โคมไฟชนิดนี้ไม่ได้พึ่งเฉพาะกระแสไฟฟ้าอย่างเดียว แต่ยังพึ่งพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้โคมไฟมีการใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลง ในขณะที่ประสิทธิภาพการส่องสว่างยังเท่าเดิม ช่วยให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบการใช้ไฟส่องสว่างบนถนน ใช้งบประมาณไปกับพลังงานกับโคมไฟลดน้อยลง ประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น

3.โคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นโคมไฟที่มีอายุการใช้งานยาวนาน ไม่ต้องการการดูแลรักษามาก สิ่งที่คุณต้องทำภายหลังจากติดตั้งโคมไฟไปแล้ว ก็มีเพียงแค่ตรวจเช็คหลอดไฟว่ายังส่องสว่างดีอยู่หรือเปล่า ถ้าประสิทธิภาพการส่องสว่างลดน้อยลง ก็ทำเพียงแค่เปลี่ยนหลอดเท่านั้น ไม่ต้องเช็คชิ้นส่วนทุกส่วนเหมือนอย่างโคมไฟถนนทั่วไป แถมโอกาสที่จะเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว หรือไฟฟ้าลัดวงจร ในโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ก็มีน้อยกว่าโคมไฟธรรมดาด้วย หมดปัญหาเรื่องไฟเสียระหว่างการใช้งาน

4.โคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถติดตั้งได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีกระบวนการติดตั้งเป็นการเฉพาะ ใช้วิธีเหมือนโคมไฟธรรมดาได้เลย คือ ติดตั้งแท่นสำหรับรับเสาไฟไว้ที่พื้น หรือบนแท่ง Barrier ตามที่ต้องการก่อน จากนั้นทำการร้อยสายไฟ แล้วตั้งเสาขึ้นบนแท่น ก็เป็นอันเสร็จ สามารถใช้งานได้เลย มีข้อควรระวังเพียงแค่คุณต้องติดตั้งเสาไฟให้แน่นหนาเท่านั้น ยึดสกรูตามจุดต่าง ๆ ให้แน่น และต้องติดตั้งเสาไฟให้ตรง อย่าให้เอียงหรือเกิดการโยก คลอน เพราะอาจทำให้เสาไฟล้มลงมาเมื่อโดนลม หรือถูกรถพุ่งชนได้ นอกจากนี้ ในการติดตั้งโคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ คุณต้องติดตั้งไว้ในจุดที่เหมาะสม ไม่บดบังทัศนวิสัยการขับขี่ หรือกีดขวางการจราจร เพราะอาจทำให้โคมไฟถนนนั้นกลายเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้

หากคุณต้องการโคมไฟส่องสว่างสำหรับถนนดี ๆ สักชุด ไปติดตั้งเพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนเส้นที่คุณต้องการ ร้านไทยจราจรขอแนะนำให้คุณเลือกใช้โคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ รับรองว่าถ้าคุณได้เลือกนำไปติดตั้งแล้ว คุณจะไม่ผิดหวัง รู้สึกได้เลยว่าท้องถนนที่คุณรับผิดชอบอยู่สว่างไสว ดูปลอดภัย เอื้อต่อการขับรถได้ แบบที่ไม่ต้องคอยควบคุมให้ยุ่งยากเหมือนแต่ก่อนอย่างแน่นอน

Block "content-bottom" not found