7 วิธี ทำอย่างไร? ให้ลูกค้าเข้าแถวซื้อของให้เป็นระเบียบ

คอนเทนเสากั้นทางเดิน

การต่อคิวหรือเข้าแถวให้เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามถือเป็นหลักปฏิบัติสากลที่คนทั้งโลกทำกัน ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่จำนวนไม่น้อยก็ปฏิบัติอย่างเหมาะสมถูกต้อง ทว่าก็ยังมีคนบางกลุ่มที่มักง่ายชอบแซงคิวหรือแทรกแถวทั้ง ๆ ที่คนอื่นเขายืนรอตั้งนาน เรามักพบได้บ่อยโดยเฉพาะร้านค้าที่คิวแน่นยาว และต้องมีการเข้าแถวเพื่อซื้อของ เช่น งานเปิดตัวและจำหน่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุด หรือร้านอาหารและขนมชื่อดัง บางครั้งถึงกับเกิดการทะเลาะวิวาทจนกลายเป็นเหตุรุนแรงไปเลยก็มี ทำเอาร้านค้าหลาย ๆ ร้านเกิดความยุ่งยากที่จะจัดการให้สงบได้ ดังนั้น ร้านไทยจราจร จะขอมาแนะนำวิธีที่ทำให้ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าคิวซื้อของได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุด รับรองว่าได้ผลแน่ ๆ

 

1. ใช้เสากั้นทางเดินสแตนเลส กั้นเอาไว้เลย – วิธีแรกถือเป็นวิธีเบสิกมากที่สุดและเรามักพบเห็นว่าใช้กันบ่อย ๆ นั่นคือการนำเอา เสากั้นทางเดินสแตนเลส หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เสาคิว มากั้นเป็นทางเอาไว้ โดยระยะห่างคือคนสามารถยืนได้แค่คนเดียวเท่านั้น โดยเสากั้นทางเดินดังกล่าวมีด้วยกันหลายประเภทมาก ๆ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน เช่น แบบสายดึงกลับ, แบบสายคล้อง, แบบมีแบนเนอร์, แบบซ้อนฐานได้, แบบ 2 สาย หรือแบบติดกำแพง ฯลฯ รับรองว่าเมื่อใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ จะหมดปัญหาเรื่องของการแซงคิว 100%

 

2. มีการเขียนป้ายเตือนระบุไว้ชัดเจน – วิธีต่อมาคือให้เขียนป้ายระบุชัดเจนไปเลยว่าลูกค้าที่จะซื้อของร้านนี้จำเป็นต้องต่อคิวเท่านั้น ห้ามมีการแซงคิวโดยเด็ดขาดพร้อมทั้งอาจบอกบทลงโทษเพื่อให้ลูกค้ามองว่าหากตนเองแซงคิว ก็จะไม่ได้ซื้อสินค้าหรือซื้อล่าช้ากว่าเดิม เช่น พบเห็นการแซงคิวจะไม่ได้ซื้อทันที, มีการแซงคิวต้องรอคนสุดท้าย เป็นต้น ถือว่าช่วยให้การเข้าคิวเป็นระเบียบมากขึ้นกว่าเดิมและสามารถป้องปรามคนที่ตั้งใจแซงคิวคนอื่นเขา ทั้ง ๆ ที่แต่ละคนยืนรอมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง

 

3. ใช้ เสากั้นทางเดินชนิด Banner มากั้นเอาไว้แบบชั่วคราว – ร้านค้าบางแห่งอาจเกรงว่าแค่ใช้เสากั้นทางเดินธรรมดาคนก็แอบมุดเข้ามาได้อยู่ดี อย่างนั้นก็เลือกใช้เสากั้นทางเดินชนิด Banner จะดีกว่า เพราะว่ามีแผ่น Banner เป็นตัวกั้นไม่ให้มีการลอดเข้ามาได้ง่ายนัก แผ่น Banner ก็สามารถเป็นสื่อโฆษณาให้ทางร้านค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย มีสีสันที่ช่วยเสริมบรรยากาศของร้านและบริเวณรอบ ๆ มองเห็นได้ชัดเจนว่าเส้นทางการเข้าแถวต่อคิวจากตรงไหนไปตรงไหนบ้าง ช่วยให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น Banner ยังใช้เป็นสื่อในการประกาศข้อความต่าง ๆ ที่ช่วยแนะนำลูกค้าได้ด้วย เช่น เตือนเรื่องระวังคนล้วงกระเป๋า หรือให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับโปรโมชั่น วิธีการซื้อหรือรับสินค้า เป็นต้น

 

4. มีการแจกบัตรคิวเอาไว้ล่วงหน้าเลย – อีกวิธีบางครั้งหากการต่อคิวแล้วมันดูไม่เป็นระเบียบบวกกับการจะเอาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาติดตั้งก็ดูยุ่งยาก หรือเพราะว่าร้านมีขนาดเล็ก ลำพังแค่คนเข้าคิวก็เต็มพื้นที่แล้ว ลองเลือกเป็นการแจกบัตรคิว โดยอาจแค่ตั้งเสากั้นทางเดินตรงทางที่รับบัตรคิวเท่านั้น เมื่อมีการเริ่มต้นรับเมนูก็เรียกตั้งแต่คิวที่ 1 ไปเรื่อย ๆ จนถึงคิวสุดท้าย แบบนี้นอกจากจะไม่วุ่นวายในการต้องมาต่อคิวแย่งกันแล้วยังทำให้คนที่ได้รับคิวไกล ๆ สามารถไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ก่อนด้วย

 

5. ให้พนักงานมาคอยตรวจตรา – บางร้านที่มีพนักงานหลาย ๆ คนหากวันไหนมีคิวเยอะมาก ๆ อาจให้พนักงานมาช่วยในการเดินตรวจตราว่ามีคนแซงคิวอยู่หรือไม่ การต่อคิวเพื่อซื้อของมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากแค่ไหน หากพบเห็นคนกำลังจะแซงคิว พนักงานจะได้เดินเข้าไปตักเตือนทันที ไม่ต้องมามีปัญหาระหว่างลูกค้าด้วยกันในภายหลังว่าทำไมคุณไม่ยอมต่อคิว เรียกว่าให้พนักงานเป็นตัวแทนไปจัดการคนเหล่านั้นก่อนได้เลยเพื่อความสงบเรียบร้อยของร้านเรา

 

6. มีการประกาศเพื่อบอกลูกค้าบ่อย ๆ – การประกาศบอกลูกค้าว่าให้มีการเข้าคิวหรือเข้าแถวให้เป็นระเบียบจะได้มีการจัดการระบบได้ง่ายขึ้น ห้ามคนแซงคิวหรือถ้าพบเห็นใครแซงคิวสามารถแจ้งทางร้านได้เลย แบบนี้จะช่วยให้การเข้าแถวเพื่อซื้อของมีความเป็นระเบียบมากขึ้น ทำนองว่าทางร้านดูแลใส่ใจพร้อมประกาศบอกตลอดยังไงคนที่คิดจะทำคงไม่กล้าแน่ ๆ แถมทางร้านย้ำชัดด้วยว่าใครพบเห็นแจ้งได้เลย

 

7. บอกรายละเอียดผ่านช่องทางต่าง ๆ ก่อนเลยว่าห้ามแซงคิว – การประกาศบอกไปก่อนล่วงหน้า เช่น ในเฟซบุ๊ก, เว็บไซต์ ฯลฯ จะทำให้คนที่มาต่อคิวเพื่อซื้อของร้านนี้รู้กฎระเบียบชัดเจนรวมถึงบอกเกี่ยวกับคนที่ยังฝืนมาแซงคิวทำนองว่าถ้ามีการแซงคิวจะไม่ให้ซื้อของกับทางร้านเลย เป็นการตัดไฟแต่ต้นลมเพื่อให้คนที่จะมารู้นโยบายก่อน ว่าทางร้านต้องการให้คนมาก่อนได้ก่อนซึ่งเป็นเรื่องปกติของทั่วโลก

 

วิธีต่าง ๆ เหล่านี้ ร้านไทยจราจร เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาเรื่องของการแซงคิวเพื่อซื้อของได้อย่างแน่นอน ใครมาก่อนก็ย่อมอยากได้คิวของตนเองก่อนเป็นเรื่องธรรมดา การจะมาแซงกันมันเป็นเรื่องน่าเกลียดมาก ๆ แต่ถ้าร้านค้าร้านไหนอยากได้อุปกรณ์อย่าง เสากั้นทางเดินสแตนเลส เพื่อให้หมดปัญหาการแซงคิวแน่ ๆ กดเข้ามาที่ https://trafficthai.com/shop/ รับรองว่ามีทุกแบบให้ได้เลือกสรรตามวัตถุประสงค์การใช้งาน