สีของ “กรวยจราจร” มีความหมายว่าอย่างไรบ้าง?

กรวยจราจร

อุปกรณ์จราจรที่เราคุ้นชินตากันก็มีอยู่หลายรูปแบบ หนึ่งในอุปกรณ์ที่เราพบเห็นกันบ่อยและดูเหมือนว่าทุก ๆ คนจะรู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นคือ กรวยจราจร เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เยอะมาก ๆ อีกทั้งยังมีหลายสีด้วย แม้เราจะบอกว่าสีที่เห็นบ่อยสุดคือสีส้มหรือสีแดงแต่ก็ยังแอบเห็นสีอื่น ๆ ด้วยประปราย คำถามน่าสนใจคือทำไมอุปกรณ์อย่างกรวยซึ่งใช้ในงานจราจรต้องมีหลายสี แล้วสีต่าง ๆ เหล่านี้มันมีความหมายอะไรบ้าง

        ร้านไทยจราจร จะพาเพื่อน ๆ มาเรียนรู้เรื่องราวของสีต่าง ๆ ของกรวยจราจรเหล่านี้ให้ได้เข้าใจกันมากขึ้นกว่าเดิมครับ

ก่อนอื่นขออธิบายพื้นฐานง่าย ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์จราจรชนิดนี้กันก่อน บนท้องถนนหรือตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ลานจอดรถ , หน้าบ้าน , โรงเรียน และอื่น ๆ อีกหลายแห่ง สิ่งที่เรามักสังเกตเห็นได้ตลอดนั่นคือ กรวยจราจร อุปกรณ์พื้นฐานที่นำไปใช้งานได้หลายรูปแบบมาก อาทิ ตำรวจเอาไว้ใช้เพื่อการตั้งด่านตรวจจับ , เอาไว้กั้นพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ให้รถหรือคนผ่านเข้าไป , วางเป็นแนวยาวเพื่อเปิดเลนถนนใหม่อีกเลนกรณีมีรถติดมาก ๆ ฯลฯ

อุปกรณ์ชนิดนี้ถูกคิดค้นกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปีค.ศ.1943 หรือกว่า 80 ปี มาแล้ว ถือว่าเป็นอุปกรณ์จราจรที่มีอายุยาวมากเลยนะครับ

สิ่งต่อมาที่อยากพูดถึงมากคือเรื่องของสีอันถือเป็นเรื่องหลักในวันนี้ที่เราจะนำมาให้รู้จักกัน สีที่เราคุ้นชินมากสุดคงหนีไม่พ้นสีส้มหรือสีแดงแล้วมีแถบคาดสีขาวบริเวณตรงกลางของกรวย กระนั้นเรายังเคยเห็นกรวยจราจรสีอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น สีดำ , สีขาว , สีเขียว , สีน้ำเงิน คำถามน่าสนใจคือแล้วกรวยแต่ละสีให้ความหมายต่างกันอย่างไร ลองมาดูคำตอบอันชัดเจนแล้วจะเข้าใจได้ว่าทำไมสีจึงต้องมีความแตกต่างกัน แล้วสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้หรือไม่

ปกติแล้วหากเป็นการใช้งานตามท้องถนนทั่วไปหรือเวลาเราเลือกซื้อจากร้านขายอุปกรณ์จราจรต่าง ๆ สีที่อยู่ในความคิดของเรามากที่สุดคือ สีส้มกับสีแดงคาดด้วยสีขาว ต้องบอกว่าสีนี้ถือเป็นสียอดฮิตที่ทั่วทั้งโลกเขานิยมใช้กันรวมถึงเมืองไทยด้วย อย่างการใช้งานกรวยสีส้มทั่วไปเราสามารถทำได้หลากหลายไล่ตั้งแต่การใช้ในงานราชการอย่างการตั้งด่านตรวจของตำรวจ , เอาไปตั้งบริเวณพื้นที่ก่อสร้างห้ามเข้า หรือบางคนซื้อมาเพื่อใช้เป็นส่วนตัว เช่น กั้นพื้นที่หน้าบ้านไม่ให้รถเข้ามาจอด ไม่ให้คนอื่นเข้ามากลับรถ , ซื้อมาเอาไว้กั้นไม่ให้ผ่านเข้ามาตรงพื้นที่ส่วนบุคคล , วางกันลานจอดรถเฉพาะคัน ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้เราสามารถเลือกใช้สีพื้นฐานคือสีส้มได้ตามปกติ กระนั้นในต่างประเทศบางประเทศเขามีการเลือกสีเขียวมะนาวเพราะเป็นสีมีความสว่างพอ ๆ กับสีส้ม มองเห็นได้ชัดเจน มีการผสมสารฟลูออเรสเซนท์ทำให้มองเห็นเวลากลางคืนแล้วสะดุดตาไม่ต่างไปจากสีส้ม และปัจจัยหลักที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้สีส้ม , สีแดง , สีเขียวมะนาวตัดด้วยสีขาวก็เพราะเหตุผลเดียวกันนั่นคือ มองเห็นชัดเจน สะดุดตา ลดอุบัติเหตุทั้งในเวลากลางวันกับกลางคืน ช่วยในการสังเกตแม้ต้องขับขี่ด้วยความเร็วก็มองเห็นได้ สีเหล่านี้จึงเป็นสียอดฮิตที่เราเห็นกันบ่อยสุด ๆ

คราวนี้มาว่ากันต่อเรื่องของ กรวยจราจร ที่เป็นสีอื่นดูบ้าง เหมือนที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่านอกจากสีส้มหรือสีแดงตัดขาวที่เราเห็นกันจนชินตาแล้ว กรวยสีประหลาด ๆ ที่อาจไม่ค่อยได้พบเจอบ่อยหนักแต่ก็มีบ้าง เช่น สีดำตัดขาว , สีน้ำเงินตัดขาว , สีเหลืองล้วน , สีน้ำเงินล้วน หรือแม้แต่สีขาวทั้งอันก็ถูกผลิตขึ้นมา คำถามคือสีเหล่านี้มีความหมายอย่างไร ?

คงต้องบอกว่าจริงแล้วมันไม่ได้มีความหมายอะไรมากไปกว่าบรรดาบริษัทห้างร้านต่าง ๆ เลือกใช้สีให้มันต่างไปจากสีพื้นฐานทั่วไปเพราะต้องการบ่งบอกว่าสีเหล่านี้คือสีประจำขององค์กรตนเอง บางองค์กรถึงกับมีการจ้างทำสีพิเศษขึ้นมาพร้อมด้วยการเขียนชื่อ องค์กรเอาไว้เลยก็มี ซึ่งวิธีการเพ้นท์ชื่อลงบนกรวยเลยเป็นวิธีการที่ดีเพราะมันเป็นการบอกกราย ๆ ไว้เลยว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล อีกทั้งยังช่วยเตือนด้วยว่ามันเป็นสินทรัพย์ของบุคคลใดแน่นอน

หากมีการนำกรวยไปวางในพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่พื้นที่ตามชื่อที่บันทึกไว้บนกรวย ก็สันนิษฐานในเบื้องต้นได้เลยว่ามันอาจจะถูกลักขโมยไป … กรวยสีต่าง ๆ ที่เราเห็นกันมาบ้างแล้ว ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างห้างเอ็มควอเทียร์จะเลือกใช้กรวยสีขาว , ห้างบลูพอร์ตจะเลือกใช้กรวยสีขาวตัดกับสีน้ำเงินซึ่งเป็นสีที่แสดงออกถึงความเป็นห้างของพวกเขา เป็นต้น ดังนั้นเวลาที่เราเห็นสีต่าง ๆ ของกรวยก็ไม่ต้องไปตกใจว่ามันมีความแปลกประหลาดอะไร บางทีด้วยความที่องค์กรเขาต้องการสร้างจุดเด่นขึ้นมาเลยทำกรวยสีสันใหม่ ๆ ให้เห็นกัน

สรุป

คงเข้าใจในเรื่องของสีเกี่ยวกับ กรวยจราจร กันไปเยอะพอสมควรแล้ว ร้านไทยจราจร ก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่านติดตามกันต่อไปว่าในบทความหน้าจะนำเอาอุปกรณ์ใดมาแนะนำให้รู้จักถึงคุณประโยชน์กันอีกบ้าง รับรองว่าอ่านแล้วได้สาระความรู้แน่นอนครับ … ก่อนจากกันในวันนี้ก็ขอฝากผู้อ่านทุกท่านให้ช่วยกันขับขี่อย่างเคารพกฎจราจร อีกสิ่งที่สำคัญมากคือน้ำใจบนท้องถนน ขับรถด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน หากทุกคน ทุกคัน ทำได้แบบนี้ ร้านไทยจราจรเชื่อเหลือเกินครับว่าเราจะสามารถช่วยกันลดอุบัติเหตุให้เหลือ 0 ได้ สวัสดีครับ

Block "call-to-action" not found

Block "content-bottom" not found