8 อุปกรณ์เพิ่มความชัดเจนให้กรวยจราจร

กรวยจราจร

หากพูดถึงอุปกรณ์ช่วยป้องกันหรือลดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างกรวยจราจร คงทำให้นึกถึงแท่งพลาสติกรูปทรงสามเหลี่ยมสีส้มคาดแถบขาวที่ตั้งอยู่กลางถนน แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วกรวยจราจรไม่ได้มีรูปร่างหรือคุณสมบัติเฉพาะการตั้งเด่นตระหง่านเพียงเท่านั้น แต่ยังคงมีอุปกรณ์เสริมที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถในการใช้งานของกรวยจราจรที่มากขึ้นไปอีก

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า อุปกรณ์เสริมความชัดเจนของกรวยจราจรนั้นมีอะไรบ้าง วันนี้ ร้านไทยจราจร จึงขอมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริมที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด เพื่อนำมาดัดแปลงใช้งานร่วมกับกรวยจราจรเดิมที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งอุปกรณ์เสริมเหล่านั้น ได้แก่

1. ฐานยางเพิ่มน้ำหนัก
ฐานยางทรงกลมผลิตจากยางธรรมชาติสูตรพิเศษผสมเส้นใยไนลอน มาพร้อมกับคุณสมบัติของความเหนียว ความทนทาน ไม่ฉีกขาดง่ายและติดตั้งอย่างไม่ยุ่งยาก มีขนาดเส้นรอบวง 25.5 เซนติเมตร น้ำหนักรวมประมาณ 1.8 กิโลกรัม ไว้ใช้สำหรับเพิ่มน้ำหนักกรวยจราจรให้มากขึ้น เพื่อช่วยในเรื่องของการต้านแรงกระแทกที่อาจจะเกิดจากการถูกรถยนต์เฉี่ยวชนรวมถึงสามารถช่วยต้านกระแสแรงลมได้มากยิ่งขึ้น

2. เทปกั้นกรวยจราจร
ใช้สำหรับกั้นหรือแบ่งบริเวณพื้นที่ชั่วคราว โดยการใช้งานจำเป็นต้องใช้ร่วมกับกรวยจราจรอย่างน้อย 2 กรวย เพื่อยึดหลักเทปกั้นจากกรวยอันหนึ่งไปยังอีกกรวยหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วเทปกั้นจะมีความยาวประมาณ 3 เมตร มีทั้งแบบเหลืองดำและแบบขาวแดง ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้งานร่วมกับกรวยจราจรได้อย่างลงตัว แถมใช้งานง่าย พกพาสะดวก ที่สำคัญราคาก็ไม่แพง

3. ไฟแฟลชโซล่าเซลล์ ติดกรวยจราจร
ไฟรูปทรงกระบอก LED ส่วนใหญ่มักมี 2 สี คือเหลืองและแดง ใช้สำหรับติดตั้งด้านบนของกรวยจราจร เพื่อเป็นสัญญาณเตือนเขตพื้นที่อันตราย เขตก่อสร้าง หรือเขตหวงห้ามเข้า ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในยามค่ำคืนได้ระมัดระวังมากขึ้นเมื่อต้องขับขี่บริเวณดังกล่าว ที่สำคัญอุปกรณ์เสริมนี้สามารถใช้แทนอุปกรณ์บางชนิดอย่าง รถเข็นไฟไซเรนหมุน จะได้ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อไฟใหม่ที่ราคาแพงด้วย

4. ท่อกั้นกรวยจราจร ยืด – หด ได้
         ท่อกั้นกรวยจราจรมีคุณสมบัติในการใช้งานประเภทเดียวกับเทปกั้น แต่อุปกรณ์นี้จะมีลักษณะเป็นท่อยาวสามารถยืดหรือหดเก็บได้ ใช้สวมใส่ด้านบนของกรวยจราจรเพื่อแสดงบริเวณพื้นที่กั้นเขต ไม่อนุญาตให้รถยนต์หรือคนเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว สามารถยืดหดได้มากถึง 2 เมตรกว่า มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ทั้งยังสามารถพกพาหรือนำติดใส่รถไว้เผื่อใช้ในยามฉุกเฉินก็ได้

5. ไฟกระพริบลูกศร LED
มีไว้สำหรับแสดงเส้นทางหรือเป็นสัญลักษณ์เตือนให้เปลี่ยนเส้นทางส่วนใหญ่มักใช้ในงานก่อสร้าง และยังใช้แทนอุปกรณ์อย่าง ป้ายไฟเตือน LED ก็ได้ เพียงใช้ไฟกระพริบลูกศรดังกล่าวติดกับตัวกรวยจราจรเดิมที่มีอยู่ หากมีแสงธรรมชาติที่มากหรือน้อยเกินไปจะสามารถเปิดปิดได้เองตามอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะให้ไฟแสดงผลอย่างไร เป็นแบบติดปกติหรือกระพริบได้ การใช้งานก็ง่ายสามารถพับเก็บได้ เคลื่อนย้ายได้ ทั้งยังสามารถปรับหมุนทิศทางลูกศรได้ตามความต้องการ มาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษด้านความทนทาน อีกทั้งสามารถใช้งานได้แม้กระทั่งเวลาที่ฝนตกอีกด้วย

6. ห่วงสำหรับคล้องโซ่
อุปกรณ์ชนิดนี้มีหน้าที่ในการทำงานเช่นเดียวกับเทปกั้นและท่อกั้น เพียงแต่เปลี่ยนวัสดุเป็นห่วงพลาสติกมีข้อเกี่ยวสองด้าน ใช้สำหรับเกี่ยวโซ่โดยนำห่วงสวมไว้ด้านบนของกรวยพลาสติก และนำโซ่มาคล้องไว้จากกรวยด้านหนึ่งไปยังกรวยอีกด้านหนึ่งเพื่อใช้สำหรับกั้นเขตหรือแบ่งเขตแดน จำเป็นต้องใช้ร่วมกับกรวยจราจรและโซ่คล้อง สามารถใช้ได้กับกรวยจราจรทุกชนิด สวมใส่และถอดเก็บได้อย่างสะดวกทั้งยังมีขนาดเล็กกะทัดรัดทำให้ง่ายต่อการพกพา

7. ไฟคาดแถบ LED ติดกรวยจราจร
วัสดุพลาสติกที่ทำมาจาก PP หรือที่เรียกว่าโพลิโพรพิลีน เป็นพลาสติกประเภทเทอร์โมมีคุณสมบัติด้านความเหนียวแน่น คงทน และทนทานต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ติดด้วยไฟ LED ทำให้สะท้อนแสงได้ ส่งผลต่อการเพิ่มคุณสมบัติในการมองเห็นไม่ต่ำกว่า 200 เมตร ซึ่งช่วยในเรื่องของความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี สามารถถอดเก็บหรือสวมใส่ได้เมื่อต้องการใช้งาน ทั้งยังมีความทนทานแดด ทนฝนในทุกสภาพอากาศ

8. แคมป์ล็อคป้ายติดกรวยจราจร

ป้ายที่ทำจากวัสดุอลูมิเนียมเหมือนป้ายสัญลักษณ์จราจรทั่วไปมาพร้อมกับการติดด้านบนของกรวยจราจร เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงในพื้นที่บริเวณนั้น ๆ สามารถถอดป้ายออกปรับเปลี่ยนป้ายหรือข้อความได้ตามต้องการ ที่สำคัญสามารถเคลื่อนย้ายกรวยจราจรพร้อมป้ายไปไว้ในสถานที่ต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้ เหมาะสำหรับการใช้งานตามบ้านที่อยู่อาศัย เช่น ใช้ติดตั้งป้ายห้ามจอดรถด้านหน้าบ้าน หรือตั้งไว้ที่บริเวณที่จอดรถส่วนตัวของคอนโด เป็นต้น

สรุป

8 อุปกรณ์เสริมที่ ร้านไทยจราจร ได้ให้ข้อมูลมาในเบื้องต้น จะสามารถช่วยเพิ่มคุณสมบัติการทำงานของกรวยจราจรให้มีความชัดเจนและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานหรือปรับเปลี่ยนได้ตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานและความเหมาะสม จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดงบประมาณหรือค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ชิ้นใหม่ไปได้อย่างมาก หากเพียงต้องรู้จักการปรับเปลี่ยนหรือดัดแปลงก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากกรวยจราจรเพียงอันเดียวได้อย่างคุ้มค่า

Block "call-to-action" not found

Block "content-bottom" not found