ไร้ AED อันตรายถึงชีวิต! หัวใจวายอาจกลายเป็นโศกนาฏกรรม

เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดใช้ภายนอกอัตโนมัติ (AED) คืออะไร

เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดใช้ภายนอกอัตโนมัติ (AED) เป็นเครื่องมือขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และพกพาได้
มันทำหน้าที่วิเคราะห์จังหวะการเต้นของหัวใจ เมื่อเครื่องตรวจพบ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เครื่องจะส่งกระแสไฟฟ้าช็อตผ่านหน้าอกไปยังหัวใจเพื่อช่วยหยุดการเต้นผิดจังหวะนั้น กระบวนการนี้เปิดโอกาสให้หัวใจกลับมาเต้นตามจังหวะปกติอีกครั้ง

เครื่อง AED ช่วยชีวิตผู้ที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (หัวใจห้องล่างหยุดเต้น) ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อหัวใจหยุดเต้นตามจังหวะปกติอย่างกะทันหัน สาเหตุมาจากระบบไฟฟ้าธรรมชาติของหัวใจทำงานผิดปกติ หากไม่ได้รับการรักษาภายในไม่กี่นาที ภาวะหัวใจหยุดเต้นจะนำไปสู่การเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว

“อันตรายของการไม่มีเครื่อง AED เมื่อยามจำเป็น”

ความเสี่ยงหลักๆ ของการไม่มีเครื่อง AED เมื่อยามจำเป็น

การไม่มีเครื่อง AED ไว้ใช้งานยามจำเป็นนั้นมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นมากมาย ความเสี่ยงที่พบได้บ่อยที่สุดคือ การเสียชีวิต แต่ยังมีความเสี่ยงอื่นๆ เพิ่มเติม ดังนี้

  • การทำงานของสมองผิดปกติ:
    หากไม่ได้รับการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าหรือการกดหน้าอก ผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันอาจประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น ความผิดปกติของสติ ความบกพร่องทางสติปัญญา ฯลฯ ภาวะเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นหลังจากหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และโอกาสเกิดจะเพิ่มสูงขึ้นหากผู้ป่วยไม่ได้รับการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า หรือการกดหน้าอกทันทีหลังจากเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น
  • สูญเสียการรับรู้:
    ผู้ป่วยอาจสูญเสียการรับรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เช่น ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหน กำลังทำอะไร ฯลฯ
  • ความจำเสื่อม:
    ผู้ป่วยอาจจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหรือหลังหัวใจหยุดเต้นไม่ได้ หรืออาจจำข้อมูลสำคัญบางอย่าง เช่น เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ ฯลฯ ไม่ได้
  • ความบกพร่องทางสติปัญญา:
    ผู้ป่วยอาจประสบปัญหาในการคิด วิเคราะห์ ตัดสินใจ หรือแก้ปัญหาต่างๆ

ไม่มีเครื่อง AED ใกล้ตัวตอนหัวใจวาย…อันตรายมาก!

  • ผู้ป่วยอาจมีอาการแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น สมองทำงานไม่เต็มที่ ประสาทรวน ความจำเสื่อม หรือแม้แต่เสียชีวิต
  • เพราะฉะนั้นประเทศไทยเรา จึงมีกฎหมายให้อาคารสาธารณะ อย่างโรงเรียน สนามบิน และหน่วยงานรัฐบาล มีเครื่อง AED ติดตั้ง เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้ทัน
  • ถึงแม้ไม่มี AED การรีบทำ CPR ก็ช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะหัวใจวายได้เหมือนกัน เพราะ CPR ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมอง ป้องกันภาวะสมองเสื่อม และอาการทางประสาทอื่นๆ

แหล่งที่มาบทความ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *