8 สถานที่ ควรใช้ ยางชะลอความเร็ว ชนิดเคลื่อนย้ายได้

หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าสมัยนี้มีการนำ ยางชะลอความเร็ว ชนิดเคลื่อนย้ายได้ มาใช้บนงานเพื่อชะลอความเร็วของรถบนท้องถนน แต่เชื่อได้ว่าอาจไม่เข้าใจว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไรกันแน่ แล้วจะใช้งานได้ดีเหมือนยางชะลอความเร็วที่ยึดติดกับพื้นถนนแบบถาวรหรือเปล่า ก่อนอื่น ร้านไทยจราจร ต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนว่ายางชะลอความเร็วทั้งสองแบบ นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อชะลอความเร็วของพาหนะบนถนนเหมือน ๆ กัน แต่ต่างกันที่ลักษณะการใช้งาน เพราะ ยางชะลอความเร็ว ชนิดเคลื่อนย้ายได้ สามารถเคลื่อนย้ายได้ไปใช้ในที่ต่าง ๆ ได้ง่าย ประหยัดเวลาเพราะไม่จำเป็นต้องติดตั้งกับพื้นถนน เพียงแค่วางลงในบริเวณพื้นที่ที่ต้องการเท่านั้น ก็สามารถใช้งานได้ในทันทีโดยไม่จำเป็นต้องใช้นอตหรือกาวให้ยุ่งยาก
สำหรับคุณสมบัติพิเศษของยางชะลอความเร็วชนิดนี้ คือ มีความแข็งแรงทนทานสามารถรับน้ำหนักของพาหนะได้มากถึง 10 ตัน หรือ 10,000 กิโลกรัม ทนทานต่อทุกสภาพอากาศและทุกสภาพถนนในประเทศไทย มาพร้อมกับสีเหลืองสดใสที่ทำให้สังเกตเห็นได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังไม่เปลืองพื้นที่ในการเก็บรักษาสามารถพับเก็บในกระเป๋าได้อย่างง่ายดาย ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานตามสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก จึงทำให้เป็นที่นิยมและถูกนำไปใช้งานในหลายสถานที่ แต่จะมีสถานที่ไหนบ้างที่ควรใช้ ยางชะลอความเร็ว ชนิดเคลื่อนที่ได้ วันนี้ ร้านไทยจราจร มีคำตอบดี ๆ มาฝาก

จุดตรวจชั่วคราว
สถานที่แรกคือ จุดตรวจชั่วคราว ของตำรวจหรือพนักงานรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นจุดตรวจที่มีการใช้งานเป็นครั้งคราว ไม่ได้ประจำอยู่จุดไหนเป็นประจำ และมีความจำเป็นต้องย้ายไปปฏิบัติงานในหลายจุด มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบการกระทำความผิดของผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น ดื่มแอลกอฮอล์เกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่พกใบอนุญาตให้ขับขี่ยานยนต์ รวมถึงมีสิ่งของผิดกฎหมายในครอบครอง ซึ่งมีหลายครั้งที่ผู้กระทำความผิดพยายามขับรถแหกด่านตรวจเพื่อให้ตัวเองรอดพ้นจากการตรวจค้น การวางยางชะลอความเร็วจะช่วยให้รถของผู้ต้องสงสัยมีความเร็วลดลง ดังนั้นจึงควรวางไว้บนพื้นถนนก่อนถึงและหลังจุดตรวจเพื่อป้องกันผู้ต้องสงสัยหลบหนีได้

ด่านสกัดจับผู้ต้องหา
สำหรับในกรณีนี้การวางยางชะลอความเร็วมีจุดประสงค์เดียวกันกับการใช้งานที่จุดตรวจชั่วคราว คือ เพื่อไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนี ซึ่งยางชะลอความเร็วจะช่วยชะลอความเร็วของรถทุกคัน ไม่ให้รอดพ้นการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะช่วยทำให้การจับกุมผู้ต้องหามีความถูกต้องและง่ายดายขึ้น

จุดพักรถช่วงเทศกาล
ช่วงเทศกาล คือ ช่วงเวลาที่หลายคนเลือกที่จะเดินทางไกลเพื่อไปท่องเที่ยวหรือไปเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัด ทำให้ถนนสายหลักมีการจราจรที่หนาแน่น ส่งผลให้ผู้ขับขี่มีอาการเหนื่อยล้าและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ด้วยเหตุนี้หน่วยงานราชการจึงตั้งจุดพักรถเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้แวะพักผ่อน ดื่มน้ำ หรือทานขนมเล็กน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่มีอาการอ่อนเพลียหรือหลับใน เป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ในช่วงเทศกาล การวางยางชะลอความเร็วก่อนถึงจุดพักรถเป็นการช่วยผู้ขับขี่ที่กำลังเหนื่อยล้าจากการขับรถต่อเนื่องมาหลายชั่วโมงในการชะลอรถก่อนเบี่ยงซ้ายเข้าสู่จุดพักรถ ซึ่งเป็นการปิดความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่เหนือความคาดหมายได้

บริเวณที่มีการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
การเกิดอุบัติเหตุบนถนนเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการจราจรแออัดในช่วงเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะบริเวณก่อนถึงจุดเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เจ้าหน้าที่สามารถใช้ยางชะลอความเร็วช่วยในการชะลอรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วโดยไม่ทราบว่ามีอุบัติเหตุข้างหน้า หรือ ชะลอความเร็วเพื่อให้รถสามารถเปลี่ยนเลนได้ง่ายขึ้น

บริเวณเขตก่อสร้างบนท้องถนน
จุดประสงค์ในการใช้งานเช่นเดียวกับบริเวณที่มีการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การก่อสร้างเพื่อปรับผิวถนน หรือ การก่อสร้างสาธารณูปโภคที่มีการวางแนวก่อสร้างกินเลนจราจรเข้ามาในช่วงใดช่วงหนึ่ง อาจทำให้ผู้ขับขี่ที่ไม่ทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางจราจร ไม่ระมัดระวังและขับรถมาด้วยความเร็ว โดยเฉพาะถนนในต่างจังหวัดที่มักขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วสูง ทำให้เปลี่ยนเลนไม่ทันเมื่อใกล้จุดก่อสร้าง ยางชะลอความเร็วจะช่วยชะลอความเร็วของรถและทำให้ผู้ขับขี่มีสติมากขึ้น

งานแสดงสินค้าชั่วคราวกลางแจ้ง
เป็นอีกหนึ่งสถานที่ควรวางยางชะลอความเร็วไว้ในหลาย ๆ ช่วง ด้วยตลอดเส้นทางของงานจะมีรถเข้าออกจำนวนมากทำให้มีความหนาแน่น และเพื่อป้องกันไม่ให้รถที่กำลังเคลื่อนเข้างานใช้ความเร็วจนทำให้เป็นอันตรายต่อพาหนะคันอื่นและผู้ที่กำลังเดินเที่ยวชมงานได้รับบาดเจ็บ และด้วยคุณสมบัติที่เก็บง่าย ขนาดเล็ก ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานได้ทุกที่ที่มีการจัดงานโดยไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ

งานประจำปี
วัตถุประสงค์ในการใช้งานยางชะลอความเร็วของงานประจำปีนั้นไม่ต่างจากงานแสดงสินค้าชั่วคราวกลางแจ้ง นอกจากนี้ยังสามารถเก็บรักษายางชะลอความเร็วไว้ใช้งานในปีถัดไป โดยไม่จำเป็นต้องหาซื้อใหม่ เนื่องจากมีความคงทนแข็งแรงเก็บไว้ใช้ได้นานและไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ และยังดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ

ถนนบริเวณหน้าโรงเรียน
บริเวณถนนหน้าโรงเรียน คือ บริเวณที่มีความหนาแน่นของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานโดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น การวางยางชะลอความเร็วไว้บริเวณถนนหน้าโรงเรียนจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้นักเรียนที่ต้องข้ามถนนไปมา นอกจากนี้ยังสามารถเก็บได้ง่ายเมื่อต้องการเลิกใช้งาน เช่น ในช่วงเวลากลางวัน

ร้านไทยจราจรเห็นว่า ยางชะลอความเร็ว ชนิดเคลื่อนที่ได้ คืออุปกรณ์ที่ตรงความต้องการยุคใหม่และเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการใช้งานในสถานที่หรือบริเวณที่มีการใช้งานเพียงชั่วคราว ด้วยคุณสมบัติที่เก็บง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้หลายพื้นที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน