ไปยุโรป… ขับรถเที่ยวเอง หรือ นั่งรถไฟดี?

การเดินทางท่องเที่ยวในทวีปยุโรปเป็นความใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวที่มีความตั้งใจว่าสักครั้งในชีวิตจะได้ไปท่องเที่ยว เพื่อชมความงดงามทั้งทางธรรมชาติ ความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรมและด้านศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่เป็นดั่งมนต์เสน่ห์ที่ทำให้เกิดความน่าหลงใหล แต่เมื่อเดินทางไปถึงแล้ว จะทำอย่างไรที่จะได้สัมผัสสิ่งเหล่านี้อย่างใกล้ชิดเพื่อได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในชีวิต การเดินทางก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาว่าควรที่จะเดินทางแบบไหนดี ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดยรถไฟ หรือจะขับรถยนต์เอง

ร้านไทยจราจร จึงขอนำการเดินทางทั้ง 2 แบบนี้มาเปรียบเทียบเพื่อให้คุณได้ตัดสินใจในการเลือกเดินทาง ดังนี้

การเที่ยวยุโรปแบบนั่งรถไฟ

การนั่งรถไฟท่องเที่ยวในทวีปยุโรป เราจะซื้อตั๋วเดินทางแบบ Eurail Pass จะสะดวกและคุ้มค่ามากกว่าซื้อแบบเที่ยวต่อเที่ยว เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว การเดินทางด้วยรถไฟในทวีปยุโรป มีข้อดีดังนี้

  1. สะดวกสบาย

การนั่งรถไฟท่องเที่ยวในทวีปยุโรปเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายโดยเฉพาะหากเราเดินทางไปคนเดียวหรือเป็นกลุ่มเล็ก ๆ มีความคล่องตัวสูง

รถไฟในยุโรปไม่ต้องต่อคิวเพื่อเช็คอินโดยใช้เวลานาน หากเราจะเดินทางโดยรถไฟไม่จำเป็นต้องไปล่วงหน้าก่อนเวลาเพื่อรอเช็คอินและตรวจกระเป๋าแค่เราไปถึงก่อนเวลาราว 10-15 นาทีก็เพียงพอแล้ว หรือบางทีซื้อตั๋วแล้วขึ้นเลยทันทีก็สามารถทำได้สะดวกมาก

การนั่งรถไฟท่องเที่ยวในทวีปยุโรปมีความสบาย นั่นคือที่นั่งสบายกว้างขวาง จะไม่ว่านั่งจะนอนสะดวกสบาย แถมยังจะสามารถรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มต่าง ๆ ได้ แม้กระทั่งจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็สามารถทำได้บนรถไฟในยุโรป เพียงแต่ไม่เป็นการรบกวนผู้โดยสารร่วมขบวนเท่านั้น พนักงานก็มีใจบริการก็ดี ที่สำคัญคือ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องน้ำหนักกระเป๋า ทำให้เราขนของสัมภาระขึ้นรถไฟได้อย่างสะดวกสบาย

  1. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

การนั่งรถไฟท่องเที่ยวในทวีปยุโรปทำให้ประหยัดเวลา เพราะสามารถวางแผนการเดินทางได้ หากสถานการณ์ปกติรถไฟในยุโรปจะวิ่งตรงเวลาทุกสถานี หากเราเดินทางคนเดียวจะประหยัดกว่าการเดินทางแบบอื่น ๆ โดยเฉพาะซื้อตั๋วเดินทางแบบ Eurail Pass คุ้มค่ามาก

นอกจากนี้ยังประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องที่พัก หากเราวางแผนเดินทางในช่วงเวลากลางคืน เราก็นอนบนรถไฟไม่ต้องเสียค่าที่พัก

  1. สนุกสานได้ชมวิวทิวทัศน์ข้างทาง

การนั่งรถไฟท่องเที่ยวในทวีปยุโรปเป็นที่นิยมเพราะประเทศแถบยุโรปผ่านในเส้นทางที่สวยงามมาก ไม่ว่าจะเป็นเมืองเก่า ภูเขา ทะเล ทุ่งหญ้า และป่าไม้ ทำให้เราได้ชมวิวทิวทัศน์ข้างทางรถไฟที่เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ ยิ่งหากได้เดินทางข้ามประเทศจะมีเส้นทางที่น่าประทับใจอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เราสามารถเดินเล่นไปแต่ละตู้ขบวนรถไฟได้ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อหากเราได้แต่นั่งอยู่เฉย ๆ กับที่นั่ง และได้สนุกสนานพูดคุยกับเพื่อนร่วมขบวนได้อีกด้วย

แต่การเดินทางโดยการนั่งรถไฟก็มีข้อจำกัดที่เราต้องพิจารณาคือ หากเรามีเพื่อนร่วมเดินทางไปหลายคนหรือมีเด็ก ๆ นั่งไปด้วยหลายคน ก็อาจจะทำให้ไม่สะดวกในการเดินทาง รวมถึงค่าใช้จ่ายต่อคนหากหลายคนก็จะคูณค่าใช้จ่าย เมื่อนับแล้วขับรถไปเองอาจจะคุ้มค่ากว่า เราต้องพิจารณากันในข้อนี้

เมื่อเราทราบข้อดีและข้อจำกัดของการเดินทางด้วยรถไฟไปแล้ว เราลองมาพิจารณาการเดินทางในยุโรปโดยการขับรถไปเองมีดังนี้

การเที่ยวยุโรปแบบขับรถยนต์เอง

การขับรถยนต์ไปท่องเที่ยวในยุโรปเองทำให้ได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ รวมทั้งมีข้อดีดังนี้

  1. จัดสรรเวลาได้

การที่เราเลือกที่จะขับรถยนต์เดินทางด้วยตนเอง เราจะสามารถจัดสรรเวลาการเดินทางได้เองตามใจเรา โดยไม่ต้องเดินทางตามเวลาเหมือนกับการนั่งรถไฟ เราจะสามารถจอดหรือพักตรงพื้นที่ไหนก็ได้ตามใจเรา สามารถที่จะชื่นชมกับความงามของธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

  1. ได้ใช้เวลาร่วมกับคนที่เรารักได้อย่างใกล้ชิด

การขับรถท่องเที่ยวไปด้วยกันเป็นกิจกรรมที่ดีเยี่ยมที่จะสานสัมพันธ์คนที่เรารักได้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นคนรัก คู่สามีภรรยาหรือกระทั่งครอบครัว การได้ช่วยกันดูแผนที่ ช่วยกันคิดตัดสินใจแก้ไขปัญหาระหว่างทางนั่งรถไปด้วยกัน ได้ชี้ชวนชมวิวข้างทาง ได้กินขนมขบเคี้ยวห่อเดียวกัน

  1. ประหยัดค่าใช้จ่าย

การขับรถเที่ยวเองทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในกรณีไปกันหลายคนและมีของสัมภาระมาก เราสามารถวางแผนเส้นทางเที่ยวเองได้ตามงบประมาณที่ต้องการหากเราต้องการประหยัดเงินก็สามารถหลีกเลี่ยงการไปแหล่งท่องเที่ยวในจุดที่ต้องใช้งบประมาณสูงได้

การขับรถยนต์เดินทางเองจะมีข้อจำกัดที่เราต้องพิจารณาคือ เราเป็นคนต่างชาติไม่คุ้นเคยกับเส้นทาง ดังนั้นเราควรจะต้องมีแผนที่หรือ GPS และศึกษาเส้นทางเป็นอย่างดี รวมถึงการศึกษากฎจราจรของประเทศนั้นอย่างดี โดยเราต้องคอยสังเกตป้ายจราจรที่คอยบอกเตือน รวมถึงถนนบางพื้นที่ที่มีเราไม่คุ้นเคย เราต้องคอยสังเกต สัญญาณไฟจราจร ตามทางให้ดี เพื่อเราจะได้ขับรถยนต์ไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย

เป็นอย่างไรกันบ้าง เราได้รับทราบถึงข้อดีและข้อจำกัดของการเดินทางไปเที่ยวในทวีปยุโรปทั้งแบบที่เราขับรถยนต์ไปเองหรือการนั่งรถไฟ ก็คงพอที่จะทำให้เราตัดสินใจได้ว่า เราจะเดินทางแบบใดที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด และขอให้เดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างสนุกสนานและเดินทางโดยสวัสดิภาพ ไม่ว่าจะเดินทางด้วยวิธีใดก็ตาม

ร้านไทยจราจร ผู้จำหน่าย ป้ายจราจร และ อุปกรณ์จราจร ครบวงจร ขอมีส่วนร่วมส่งเสริมการเดินทางให้ปลอดภัยและได้รับประสบการณ์ดี ๆ ที่จะเป็นกำไรในชีวิตจาการไปท่องเที่ยวต่าง ๆ ด้วยรักและปรารถนาดีสำหรับทุกคน

Block "content-bottom" not found